Dự án cầu Tứ Liên thu hồi bao nhiêu diện tích đất?
Nội dung chính
Dự án cầu Tứ Liên thu hồi bao nhiêu diện tích đất?
Ngày 19/5/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức tổ chức khởi công xây dựng dự án cầu Tứ Liên.
Cầu Tứ Liên được quy hoạch như một mắt xích trọng yếu trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội, góp phần kết nối Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia với trục giao thông từ sân bay Gia Bình vào nội đô.
Dự án cầu Tứ Liên thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khoảng 62,53ha với tổng số khoảng 701 trường hợp thu hồi đất. Trong đó:
- Đất ở: 412 trường hợp
- Đất nông nghiệp: 280 trường hợp
- Đất của các tổ chức, đất công
Như vậy, Dự án cầu Tứ Liên thu hồi đất khoảng 62,53ha.

Dự án cầu Tứ Liên thu hồi bao nhiêu diện tích đất? (Hình từ Internet)
Cầu đường bộ là công trình đường bộ đúng không? Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như thế nào?
Căn cứ vào khoản 2, 3 Điều 2 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động đường bộ bao gồm: hoạt động về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ.
2. Đường bộ bao gồm: đường, cầu đường bộ, cống đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, đường cứu nạn và các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ.
3. Công trình đường bộ bao gồm: đường bộ; công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác đường bộ; công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; nhà hạt quản lý đường bộ; kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; công trình kiểm soát tải trọng xe; trạm thu phí và các công trình khác của đường bộ.
[...]
Theo đó, đường bộ là 1 trong những thành phần của công trình đường bộ.
Trong đó, đường bộ bao gồm: đường, cầu đường bộ, cống đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, đường cứu nạn và các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ.
Nói cách khác, cầu đường bộ cũng là một trong những công trình đường bộ.
Căn cứ vào khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định về phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ như sau:
Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
[...]
Theo đó, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
- Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;
- Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
- Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
Thông tin về cầu đường bộ có phải là thông tin trong cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng đường bộ đã đưa vào khai thác không?
Căn cứ vào Phụ lục X Thông tin trong cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng đường bộ đã đưa vào khai thác được ban hành kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CPnhư sau:
1. Thông tin về đoạn tuyến đường bộ.
2. Thông tin về cầu đường bộ.
3. Thông tư về bến phà đường bộ.
4. Thông tư về nút giao đường bộ.
5. Thông tin về hầm đường bộ.
6. Thông tin về cống đường bộ bao gồm các loại cống, hầm chui dân sinh, hào kỹ thuật và công thoát nước ngang.
7. Thông tư về công trình dọc tuyến đường bộ bao gồm kè, tường, rào chắn, cống, rãnh, hào kỹ thuật, công trình khác (nếu có).
8. Thông tin về trạm thu phí đường bộ.
9. Thông tin về công trình kiểm soát tải trọng xe.
10. Thông tin về trung tâm điều hành giao thông tuyến.
11. Thông tin về kho bãi vận tải đường bộ.
12. Thông tin về bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, khu dịch vụ.
13. Thông tin về bến xe đường bộ.
14. Thông tin về điểm dừng đón trả khách đường bộ.
15. Thông tư về nhà quản lý đường bộ.
16. Thông tin về thiết bị lắp đặt bên đường.
17. Thông tin về biển báo hiệu giao thông đường đường bộ
Như vậy, thông tin về cầu đường bộ là thông tin trong cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng đường bộ đã đưa vào khai thác.
