Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đồ án quy hoạch xây dựng có được đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng hay không?

Đồ án quy hoạch xây dựng có được đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng không? Công bố sai nội dung quy hoạch xây dựng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Nội dung chính

     Đồ án quy hoạch xây dựng có được đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng không?

    Căn cứ Điều 42 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 28 Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định như sau:

    Hình thức công bố công khai quy hoạch xây dựng
    1. Đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt phải được đăng tải thường xuyên, cập nhật liên tục trên trang thông tin điện tử của cơ quan tổ chức lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch, cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng và được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.
    2. Ngoài hình thức công bố theo quy định tại khoản 1 Điều này, người có thẩm quyền còn quyết định các hình thức công bố công khai quy hoạch xây dựng như sau:
    a) Tổ chức hội nghị công bố quy hoạch xây dựng có sự tham gia của đại diện tổ chức, cơ quan có liên quan, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện nhân dân trong vùng quy hoạch, cơ quan thông tấn báo chí;
    b) Trưng bày công khai, thường xuyên, liên tục các pa-nô, bản vẽ, mô hình tại nơi công cộng, tại cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng các cấp, Ủy ban nhân dân cấp xã đối với quy hoạch chi tiết xây dựng;
    c) In ấn, phát hành rộng rãi bản đồ quy hoạch xây dựng, quy định về quản lý quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

    Như vậy, đồ án quy hoạch xây dựng được đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

     Đồ án quy hoạch xây dựng có được đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng hay không?

     Đồ án quy hoạch xây dựng có được đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng hay không? (Ảnh từ Internet)

    Công bố sai nội dung quy hoạch xây dựng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

    Căn cứ khoản 6 Điều 41 Luật Xây dựng 2014 quy định:

    Trách nhiệm tổ chức công bố công khai quy hoạch xây dựng
    ...
    6. Người có trách nhiệm công bố quy hoạch xây dựng nếu không tổ chức công bố, công bố chậm, công bố sai nội dung quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì việc công bố sai nội dung quy hoạch xây dựng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

    Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 43 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 28 Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định như sau:

    Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng
    1. Việc cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng được thực hiện dưới các hình thức sau:
    a) Công khai hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, đăng tải trên trang thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng;
    b) Giải thích trực tiếp theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
    c) Cung cấp thông tin bằng văn bản giấy, văn bản điện tử theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
    d) Phát hành ấn phẩm về quy hoạch.
    2. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin khi có yêu cầu. Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và thông tin khác liên quan đến quy hoạch xây dựng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý.
    Đối với trường hợp cung cấp thông tin bằng văn bản, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có yêu cầu, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.
    3. Cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thời gian cung cấp thông tin và độ chính xác của các tài liệu, số liệu đã cung cấp.

    Như vậy, cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng được quy định như sau:

    (1) Việc cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng được thực hiện dưới các hình thức sau:

    - Công khai hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, đăng tải trên trang thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng;

    - Giải thích trực tiếp theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

    - Cung cấp thông tin bằng văn bản giấy, văn bản điện tử theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

    - Phát hành ấn phẩm về quy hoạch.

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin khi có yêu cầu. Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và thông tin khác liên quan đến quy hoạch xây dựng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý. Đối với trường hợp cung cấp thông tin bằng văn bản, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có yêu cầu, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

    (3) Cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thời gian cung cấp thông tin và độ chính xác của các tài liệu, số liệu đã cung cấp.

    15