Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku bao nhiêu km?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Thành phố Quy Nhơn
Nội dung chính
Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku bao nhiêu km?
Căn cứ khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 219/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku quy định như sau:
Điều 2
1. Mục tiêu:
Xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung bộ; kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
Đầu tư khoảng 125 km, chia thành 03 dự án thành phần; quy mô, hình thức đầu tư của từng dự án thành phần được xác định tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết này.
[...]
Như vậy, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đầu tư khoảng 125 km, chia thành 03 dự án thành phần, với quy mô và hình thức đầu tư của từng dự án thành phần được quy định chi tiết tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết 219/2025/QH15.
Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 3. Điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:
1. Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;
b) Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
2. Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Theo đó, để triển khai thu phí thì đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác phải đáp ứng 03 điều kiện trên.
Có 05 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc đúng không?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 5. Đối tượng chịu phí và người nộp phí
1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 05 nhóm như sau:
a) Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
b) Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
c) Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
d) Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;
đ) Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.
2. Người nộp phí là tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc quy định tại khoản 1 Điều này phải thanh toán phí sử dụng đường bộ cao tốc, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 của Nghị định này.
Như vậy, có 05 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc, được phân loại theo loại phương tiện bao gồm:
(1) Nhóm 1: Xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng.
(2) Nhóm 2: Xe từ 12 đến 30 chỗ; xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
(3) Nhóm 3: Xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.
(4) Nhóm 4: Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe container dưới 40 feet.
(5) Nhóm 5: Xe tải từ 18 tấn trở lên; xe container từ 40 feet trở lên.