Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Có được lấy địa chỉ nhà chung cư làm trụ sở chính Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hay không?

Trụ sở chính của Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên là gì? Có được lấy địa chỉ nhà chung cư làm trụ sở chính Công ty hay không?

Nội dung chính

    Trụ sở chính của Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên là gì?

    Theo quy định tại Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

    Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

    Trụ sở chính của Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên phải đáp ứng các điều kiện sau:

    - Trụ sở chính công ty đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính;

    - Trụ sở chính công ty có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

    Nhà chung cư là gì?

    Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 như sau:

    3. Nhà chung cư là nhà ở có từ 02 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp.

    Căn cứ theo quy định pháp luật, nhà chung cư có hai loại với hai mục đích sử dụng khác nhau:

    - Nhà chung cư với mục đích để ở;

    - Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp.

    Có được lấy địa chỉ nhà chung cư làm trụ sở chính Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hay không?

    Có được lấy địa chỉ nhà chung cư làm trụ sở chính Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên hay không?

    Căn cứ khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

    Các hành vi bị nghiêm cấm

    ...

    8. Các hành vi trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bao gồm:

    ...
    c) Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư; sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; thay đổi, làm hư hại kết cấu chịu lực; chia, tách căn hộ không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
    d) Tự ý sử dụng phần diện tích và trang thiết bị thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung vào sử dụng riêng; thay đổi mục đích sử dụng phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng;
    đ) Gây mất trật tự, an toàn, cháy, nổ trong nhà chung cư; kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ và ngành, nghề gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và quy định khác của pháp luật có liên quan;
    e) Kinh doanh vũ trường, karaoke, quán bar; kinh doanh sửa chữa xe có động cơ; hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; kinh doanh dịch vụ nhà hàng mà không bảo đảm tuân thủ yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

    Theo quy định pháp luật về nhà ở, nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ chung cư không vào mục đích để ở, không được phép sử dụng căn hộ vào mục đích để kinh doanh dưới các hình thức khác nhau và cũng không phân biệt đây là doanh nghiệp có quy mô kinh doanh nhỏ hay vừa.

    Tuy nhiên, theo khoản 1, khoản 3 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 cho phép nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp. Trong đó mục đích sử dụng hỗ hợp là mục đích sử dụng nhà để ở và không phải để ở mà pháp luật không cấm.

    Đối với nhà chung cư hỗn hợp vừa có chức năng để ở vừa có chức năng dùng để kinh doanh như cho thuê văn phòng, siêu thị,... Do đó, những phần diện tích trong tòa nhà chung cư được quy hoạch sử dụng vào mục đích văn phòng, hỗn hợp vẫn được dùng làm địa chỉ trụ sở chính công ty.

    Như vậy, việc sử dụng địa chỉ nhà chung cư làm trụ sở chính Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên cần lưu ý như sau:

    - Không được sử dụng căn hộ chung cư làm trụ sở chính Công ty TNHH một thành viên nếu căn hộ đó chỉ dành để ở.

    - Có thể sử dụng phần diện tích trong nhà chung cư hỗn hợp được quy hoạch cho mục đích kinh doanh (như văn phòng) làm trụ sở công ty.
    4