Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai có cần sự bảo lãnh nghĩa vụ tài chính từ ngân hàng không?

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai có cần sự bảo lãnh nghĩa vụ tài chính từ ngân hàng thương mại không?

Nội dung chính

    Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

    Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là một cơ chế pháp lý trong đó ngân hàng thương mại cam kết bảo lãnh áp dụng trong trường hợp mua, thuê mua nhà ở trong tương lai.

    Điều này đảm bảo rằng trong trường hợp chủ đầu tư không thể hoàn thành dự án đúng thời hạn hoặc không bàn giao nhà cho người mua theo hợp đồng đã ký, tổ chức bảo lãnh sẽ đứng ra hoàn trả số tiền mà người mua đã thanh toán.

    Chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai có cần sự bảo lãnh nghĩa vụ tài chính từ ngân hàng thương mại không?

    Chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai có cần sự bảo lãnh nghĩa vụ tài chính từ ngân hàng thương mại không? (Hình từ Internet)

    Chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai có cần sự bảo lãnh nghĩa vụ tài chính từ ngân hàng không?

    Căn cứ theo khoản 1 điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

    Bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai
    1. Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam chấp thuận cấp bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với bên mua, thuê mua nhà ở khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo cam kết trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (sau đây gọi chung là ngân hàng bảo lãnh).

    Nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với bên mua, thuê mua nhà ở khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo cam kết với bên mua, thuê mua trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai bao gồm số tiền chủ đầu tư đã nhận ứng trước từ bên mua, thuê mua và khoản tiền khác (nếu có) theo thỏa thuận tại hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đã ký mà chủ đầu tư có nghĩa vụ phải trả cho bên mua, thuê mua khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo cam kết.

    ...

    Theo đó, chủ đầu tư dự án nhà ở trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam chấp thuận cấp bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với bên mua, thuê mua nhà ở khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo cam kết trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai

    Người mua nhà ở hình thành trong tương lai có được từ chối việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư không?

    Căn cứ theo khoản 3 điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai quy định như sau:

    Bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai

    ...

    3. Khi ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, bên mua, thuê mua được lựa chọn việc có hoặc không có bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với mình. Trong trường hợp bên mua, thuê mua lựa chọn không có bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với mình thì các bên không phải thực hiện quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều này đối với bên mua, thuê mua đã ký hợp đồng. Việc bên mua, thuê mua từ chối việc bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với mình được thỏa thuận bằng văn bản tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

    Theo đó, khi ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, bên mua, thuê mua được lựa chọn việc có hoặc không bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với mình. Từ chối việc bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với mình được thỏa thuận bằng văn bản tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

    Điều kiện để ngân hàng thương mại được bảo lãnh chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

    Căn cứ theo khoản 1 điều 13 Thông tư 11/2022/TT-NHNN về điều kiện để ngân hàng thương mại được bảo lãnh chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai quy định như sau:

    Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
    1. Ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai khi:
    a) Trong giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng;

    b) Không bị cấm, hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

    ...

    Theo đó, điều kiện để ngân hàng thương mại được thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai khi trong giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng và không bị cấm, hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

    16