Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện theo thủ tục như thế nào theo quy định pháp luật hiện hành?

Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện theo thủ tục như thế nào? Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch cần phải làm gì?

Nội dung chính

    Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện theo thủ tục như thế nào theo quy định hiện hành?

    Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

    Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.

    Theo như bạn trình bày, trước đây người này đã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn, nay người này muốn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để vay vốn ngân hàng. Nếu người này chư thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn thì theo yêu cầu cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

    - Để yêu cầu cấp, bạn điền vào tờ khai xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định.

    - Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

    - Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

    - Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

    - Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

    Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 123/2015/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

    Trân trọng!

    15