Cải tạo nhà ở thuộc tài sản công có cần xin phép cơ quan nhà nước hay không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Cải tạo nhà ở thuộc tài sản công có cần xin phép cơ quan nhà nước hay không? Báo cáo tình hình quản lý nhà ở thuộc tài sản công định kỳ vào tháng mấy?

Nội dung chính

    Cải tạo nhà ở thuộc tài sản công có cần xin phép cơ quan nhà nước hay không?

    Căn cứ theo Điều 133 Luật Nhà ở 2023:

    Điều 133. Bảo trì, cải tạo nhà ở thuộc tài sản công
    1. Việc bảo trì, cải tạo nhà ở thuộc tài sản công phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phải thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng. Đối với việc bảo trì nhà chung cư thuộc tài sản công thì đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công giao đơn vị đang quản lý vận hành thực hiện bảo trì nếu có đủ năng lực thực hiện bảo trì; trường hợp đơn vị này không có năng lực thực hiện bảo trì thì phải tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị có đủ năng lực thực hiện bảo trì.
    2. Trường hợp cải tạo nhà ở thuộc tài sản công đang cho thuê thì thực hiện theo quy định tại Điều 132 của Luật này; trường hợp có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà ở cho phép bên thuê nhà ở tự bỏ kinh phí để cải tạo thì phần nhà ở được cải tạo vẫn thuộc tài sản công, tổ chức được giao quản lý nhà ở đó có trách nhiệm thanh toán kinh phí cải tạo cho bên thuê nhà ở hoặc trừ dần vào tiền thuê nhà ở.

    Theo đó, việc bảo trì, cải tạo nhà ở thuộc tài sản công phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phải thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng.

    Do đó, cải tạo nhà ở thuộc tài sản công cần phải thực hiện thủ tục xin phép cơ quan nhà nước.

    Trên đây là nội dung về Cải tạo nhà ở thuộc tài sản công có cần xin phép cơ quan nhà nước hay không?

    Cải tạo nhà ở thuộc tài sản công có cần xin phép cơ quan nhà nước hay không?

    Cải tạo nhà ở thuộc tài sản công có cần xin phép cơ quan nhà nước hay không? (Hình từ Internet)

    Báo cáo tình hình quản lý nhà ở thuộc tài sản công định kỳ vào tháng mấy?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 61 Nghị định 95/2024/NĐ-CP:

    Điều 61. Báo cáo tình hình quản lý nhà ở thuộc tài sản công
    ....
    2. Nội dung và chế độ báo cáo được quy định như sau:
    a) Nội dung báo cáo bao gồm: tổng số nhà ở và diện tích sử dụng của từng loại nhà ở thuộc tài sản công (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ); tổng số nhà ở đang cho thuê, thuê mua, số nhà ở đã bán; tổng số tiền thu được từ cho thuê, thuê mua, bán nhà ở tính đến thời điểm báo cáo; các trường hợp đã thu hồi nhà ở, trường hợp đã chuyển đổi công năng nhà ở và tình hình quản lý, sử dụng sau khi thu hồi hoặc sau khi chuyển đổi công năng nhà ở;
    b) Các cơ quan quy định tại điểm a, b và c khoản 1 Điều này có trách nhiệm báo cáo tình hình quản lý, sử dụng nhà ở định kỳ vào tháng 12 hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

    Theo quy định trên, việc báo cáo tình hình quản lý nhà ở thuộc tài sản công được thực hiện định kỳ vào tháng 12 hằng năm, hoặc theo yêu cầu đột xuất của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

    Việc quản lý vận hành nhà ở thuộc tài sản công được thực hiện như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 125 Luật Nhà ở 2023:

    Điều 125. Việc quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản công
    ...
    5. Việc quản lý vận hành nhà ở thuộc tài sản công được thực hiện như sau:
    a) Do tổ chức hoặc doanh nghiệp có chức năng, năng lực chuyên môn về quản lý vận hành nhà ở thực hiện và được hưởng các cơ chế ưu đãi như đối với dịch vụ công ích;
    b) Đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 113 của Luật này giao cho đơn vị đang quản lý vận hành nhà ở thực hiện quản lý vận hành nhà ở, đối với nhà chung cư thì đơn vị này phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của Luật này thực hiện quản lý vận hành; trường hợp không có đơn vị đang quản lý vận hành nhà ở hoặc có đơn vị đang quản lý vận hành nhà ở nhưng không có đủ điều kiện, năng lực quản lý vận hành thì đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý vận hành.
    6. Việc quản lý, sử dụng nhà ở sau khi thu hồi được thực hiện theo quy định tại Điều 127 của Luật này.

    Theo quy định, việc quản lý vận hành nhà ở thuộc tài sản công được thực hiện như sau:

    - Do tổ chức hoặc doanh nghiệp có chức năng, năng lực chuyên môn về quản lý vận hành nhà ở thực hiện và được hưởng các cơ chế ưu đãi như đối với dịch vụ công ích;

    - Đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 113 Luật Nhà ở 2023 giao cho đơn vị đang quản lý vận hành nhà ở thực hiện quản lý vận hành nhà ở, đối với nhà chung cư thì đơn vị này phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của Luật Nhà ở 2023 thực hiện quản lý vận hành; trường hợp không có đơn vị đang quản lý vận hành nhà ở hoặc có đơn vị đang quản lý vận hành nhà ở nhưng không có đủ điều kiện, năng lực quản lý vận hành thì đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý vận hành.

    saved-content
    unsaved-content
    1