Cách tạo lập và phát hành học bạ số tiểu học trên CSDL cập nhật mới nhất 2025
Nội dung chính
Cách tạo lập và phát hành học bạ số tiểu học trên CSDL cập nhật mới nhất 2025
Căn cứ vào Mục III Phụ lục 2 Công văn 119/BGDĐT-GDTH năm 2025 hướng dẫn cách nhập nhận xét học bạ số tiểu học trên CSDL dưới đây:
Bước 1: Khai báo và đăng ký chứng thư chữ ký số của Cơ sở giáo dục
- Các CSGD cần thực hiện việc khai báo và đăng ký chứng thư chữ ký số (tổ chức) của đơn vị, gửi lên Hệ thống CSDL ngành để cấp quản lý trực tiếp (Phòng/Sở GDĐT) kiểm tra và phê duyệt.
- Chứng thư chữ ký số được cấp quản lý (Phòng/Sở GDĐT) phê duyệt mới có đủ hiệu lực để ký phát hành học bạ tại CSGD.
- Hệ thống CSDL ngành kiểm tra, đối sánh thông tin chữ kỹ số sử dụng trong giao dịch (thẻ <Signature>) và chữ ký số phát hành (thẻ <KY_PHAT_HANH>) trong từng học bạ số đã phát hành với chứng thư chữ ký số (tổ chức) đã được phê duyệt để kiểm tra tính hợp lệ của từng giao dịch/từng học bạ số.
- Các bước thực hiện khai báo và đăng ký chứng thư chữ ký số của Cơ sở giáo dục theo trình tự sau:
Bước | Mô tả | Ràng buộc |
1 | Văn thư/quản trị viên CSGD khai báo thông tin chứng thư chữ ký số của đơn vị trên phần mềm quản trị nhà trường của CSGD hoặc trên Hệ thống CSDL ngành | Ký số bằng chứng thư chữ ký số (tổ chức) của đơn vị |
2 | CSGD gửi đăng ký chứng thư chữ ký số của đơn vị lên Hệ thống CSDL ngành[1] | Chứng thư chữ ký số của đơn vị sẽ dùng để ký phát hành học bạ |
3 | Sở/Phòng GDĐT kiểm tra thông tin chứng thư chữ ký số của đơn vị (trên Hệ thống CSDL ngành) | Chứng thư chữ ký số của đơn vị sẽ dùng để ký phát hành học bạ |
4 | Sở/Phòng GDĐT phê duyệt chứng thư chữ ký số của đơn vị | Chứng thư chữ ký số của đơn vị sẽ dùng để ký phát hành học bạ Trạng thái phê duyệt chứng thư chữ ký số |
5 | CSGD kiểm tra trạng thái phê duyệt, sẵn sàng sử dụng để ký số học bạ | Chứng thư chữ ký số của đơn vị |
Bước 2: Tạo lập và phát hành học bạ số tiểu học trên CSDL
- Học bạ số được tạo lập và phát hành tại các CSGD.
- Hệ thống CSDL ngành cung cấp API tiếp nhận dữ liệu học bạ số từ các CSGD theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ GDĐT.
- Mô tả chi tiết các bước tạo lập và phát hành học bạ số tiểu học như sau:
Bước | Nội dung | Thực hiện | Chi tiết/Dữ liệu |
1 | Nhà trường xác nhận hoàn thành tổng kết | Văn thư/quản trị viên | Dữ liệu tổng kết của học sinh |
2 | Khởi tạo học bạ số | Văn thư/quản trị viên | Chọn học sinh và thực hiện khởi tạo học bạ số |
3 | Kiểm tra dữ liệu học bạ | Giáo viên | Giáo viên thực hiện kiểm tra thông tin học bạ của học sinh được khởi tạo |
4 | Giáo viên ký duyệt | Giáo viên | Giáo viên thực hiện ký duyệt vào học bạ đã khởi tạo |
5 | Cán bộ quản lý nhà trường ký duyệt | Cán bộ quản lý nhà trường | Sau khi giáo viên đã ký duyệt, lãnh đạo nhà trường thực hiện ký duyệt học bạ số của học sinh. |
6 | Kiểm tra trạng thái phê duyệt chứng thư chữ ký số của CSGD | Văn thư/quản trị viên | Chứng thư chữ ký số của CSGD dùng để ký phát hành học bạ cần được đăng ký và phê duyệt từ đơn vị quản lý trực tiếp (Phòng/Sở GDĐT) |
7 | Ký số phát hành | Văn thư/quản trị viên | Ký số phát hành học bạ. Đây là chữ ký số (tổ chức) của CSGD. Tham khảo mục 1.5 quy định về danh sách chữ ký số trong file học bạ số. |
8 | Xác nhận hoàn thành và gửi dữ liệu lên Hệ thống CSDL ngành | Văn thư/quản trị viên | Xác nhận hoàn thành học bạ số và gửi dữ liệu học bạ số lên Hệ thống CSDL ngành |
9 | Tiếp nhận học bạ số | Hệ thống CSDL ngành | Lưu trữ trên Hệ thống CSDL ngành |
10 | Lưu hành học bạ số | Hệ thống CSDL ngành | CSGD lưu hành học bạ số trên Hệ thống CSDL ngành |
11 | Kiểm tra dữ liệu học bạ số được phát hành | Văn thư/quản trị viên | CSGD kiểm tra dữ liệu học bạ số được phát hành |
Bước 3: Thu hồi học bạ số
Các CSGD có trách nhiệm tạo lập học bạ số và báo cáo dữ liệu học bạ số (bằng kết nối API) về Hệ thống CSDL ngành theo thời gian quy định của Bộ GDĐT. Sau khi gửi dữ liệu, nếu phát hiện có sai sót, học bạ cần thu hồi sẽ áp dụng theo luồng thu hồi học bạ số từ các CSGD lên Hệ thống CSDL ngành. Các bước thu hồi học bạ số tiến hành như sau:
Bước | Nội dung | Thực hiện | Chi tiết/Dữ liệu |
1 | Cơ sở giáo dục lập danh sách học bạ số cần thu hồi | CSGD | Danh sách mã học bạ |
2 | Gửi yêu cầu thu hồi học bạ số lên Hệ thống CSDL ngành | CSGD | Danh sách học bạ số |
3 | Sở/Phòng GDĐT tiếp nhận yêu cầu, thực hiện kiểm tra xác minh trên Hệ thống CSDL ngành | Sở/Phòng GDĐT | Danh sách học bạ số |
4 | Sở/Phòng GDĐT phê duyệt yêu cầu thu hồi học bạ | Sở/Phòng GDĐT | Danh sách học bạ số |
5 | Kiểm tra trạng thái phê duyệt thu hồi học bạ số | CSGD | Danh sách học bạ |
6 | CSGD thực hiện tạo lập lại các học bạ, sau đó tiến hành gửi lại học bạ mới. | CSGD | Danh sách học bạ |
Cách tạo lập và phát hành học bạ số tiểu học trên CSDL cập nhật mới nhất 2025 (Hình từ Internet)
Quy định về đánh giá định kỳ đối với học sinh tiểu học mới nhất 2025?
Căn cứ Điều 7 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá định kỳ đối với học sinh tiểu học mới nhất 2025 như sau:
(1) Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
- Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
+ Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
+ Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
+ Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
- Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;
+ Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
+ Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:
+ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
+ Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
+ Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.
(2) Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
- Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:
+ Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.
+ Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.
+ Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.