Thứ 4, Ngày 30/10/2024

Các quy trình kiểm tra và giám sát an ninh hàng không đối với thành viên tổ bay được thực hiện ra sao?

Các quy trình kiểm tra và giám sát an ninh hàng không đối với thành viên tổ bay được thực hiện ra sao?Giám sát an ninh hàng không đối với hành lý ký gửi như thế nào?

Nội dung chính

    Kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với thành viên tổ bay như thế nào?

    Tại Điều 43 Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với thành viên tổ bay như sau:

    1. Người khai thác tàu bay phải cung cấp danh sách tổ bay cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trước khi tổ bay làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Tổ bay phải mặc trang phục theo quy định, tự đóng gói hành lý và chỉ được phép mang hành lý theo quy định tại khoản 4 Điều này.

    2. Thành viên tổ bay phải xuất trình thẻ nhận dạng tổ bay tại điểm kiểm tra an ninh hàng không. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra, đối chiếu danh sách tổ bay của chuyến bay do người khai thác tàu bay cung cấp với thẻ nhận dạng tổ bay.

    3. Việc soi chiếu, giám sát, lục soát an ninh đối với thành viên tổ bay và hành lý của họ được thực hiện như đối với hành khách, hành lý xách tay của hành khách xuất phát.

    4. Hãng hàng không quy định chi tiết việc kiểm soát hành lý, đồ vật của tổ bay khi lên tàu bay trong chương trình an ninh hàng không của hãng hàng không.

    5. Quy trình kiểm tra an ninh đối với tổ bay và hành lý xách tay xuất phát phải được quy định chi tiết trong quy chế an ninh hàng không của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không.

    Theo đó, kiểm tra và giám sát an ninh hàng không đối với thành viên tổ bay được thực hiện qua các bước sau: Trước khi làm thủ tục kiểm tra, người khai thác tàu bay cung cấp danh sách tổ bay cho lực lượng kiểm soát an ninh. Thành viên tổ bay phải mặc trang phục theo quy định, tự đóng gói hành lý, và chỉ được mang hành lý theo quy định. Họ cần xuất trình thẻ nhận dạng tại điểm kiểm tra, nơi nhân viên an ninh sẽ đối chiếu thẻ với danh sách tổ bay.

    Quy trình soi chiếu, giám sát và lục soát an ninh đối với tổ bay và hành lý của họ được thực hiện tương tự như đối với hành khách. Hãng hàng không cũng sẽ quy định chi tiết về việc kiểm soát hành lý và đồ vật của tổ bay trong chương trình an ninh của mình. Quy trình kiểm tra phải được quy định rõ trong quy chế an ninh của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không.

    Như vậy, quy trình kiểm tra và giám sát an ninh đối với thành viên tổ bay được thực hiện nghiêm ngặt và theo các bước tương tự như đối với hành khách, đảm bảo an ninh hàng không và tuân thủ quy định của các cơ quan chức năng.

    Các quy trình kiểm tra và giám sát an ninh hàng không đối với thành viên tổ bay được thực hiện ra sao? (Hình từ internet)

    Giám sát an ninh hàng không đối với hành lý ký gửi như thế nào?

    Theo Điều 45 Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định vệc giám sát an ninh hàng không đối với hành lý ký gửi như sau:

    1. Hành lý ký gửi của hành khách xuất phát, nối chuyến, quá cảnh sau khi làm thủ tục chấp nhận vận chuyển và kiểm tra an ninh hàng không phải được giám sát liên tục bằng ca-me-ra giám sát an ninh hoặc do nhân viên kiểm soát an ninh hàng không trực tiếp giám sát hoặc cả hai biện pháp cho đến khi đưa lên tàu bay, không được để những người không có trách nhiệm tiếp cận hành lý ký gửi.

    2. Khu vực băng chuyền hành lý ký gửi, khu vực phân loại hành lý ký gửi phải được kiểm soát và giám sát liên tục bằng ca-me-ra giám sát an ninh hoặc do nhân viên kiểm soát an ninh hàng không trực tiếp giám sát hoặc cả hai biện pháp, người không có trách nhiệm không được phép tiếp cận những khu vực này.

    3. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hành lý ký gửi từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp ngăn ngừa việc mất mát tài sản trong hành lý ký gửi, ngăn chặn việc đưa hành lý ký gửi không được phép vận chuyển lên băng chuyền, xe chở hành lý.

    4. Hành lý ký gửi bị rách, vỡ, bung khóa không còn nguyên vẹn trước khi chất xếp lên tàu bay hoặc có dấu hiệu bị can thiệp trái phép phải được tái kiểm tra an ninh hàng không. Việc tái kiểm tra an ninh hàng không phải được lập biên bản. Trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm sự nguyên vẹn của hành lý, quy trình quản lý, giám sát, xử lý cụ thể đối với hành lý không còn nguyên vẹn trước khi chất xếp lên tàu bay hoặc có dấu hiệu bị can thiệp trái phép phải được quy định trong chương trình an ninh, quy chế an ninh hàng không của doanh nghiệp.

    Qua đó,giám sát an ninh hàng không đối với hành lý ký gửi được thực hiện theo các bước sau:

    (1) Giám sát liên tục: Hành lý ký gửi của hành khách, bao gồm cả hành lý xuất phát, nối chuyến và quá cảnh, phải được giám sát liên tục bằng camera giám sát an ninh hoặc bởi nhân viên kiểm soát an ninh hàng không. Việc giám sát phải được duy trì cho đến khi hành lý được đưa lên tàu bay, và không được để những người không có trách nhiệm tiếp cận hành lý ký gửi.

    (2) Kiểm soát khu vực: Khu vực băng chuyền hành lý ký gửi và khu vực phân loại hành lý ký gửi phải được kiểm soát và giám sát liên tục bằng camera an ninh hoặc bởi nhân viên kiểm soát an ninh. Những khu vực này không được phép tiếp cận bởi người không có trách nhiệm.

    (3) Trách nhiệm của doanh nghiệp: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hành lý ký gửi từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại phải thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa mất mát tài sản trong hành lý và ngăn chặn việc đưa hành lý không được phép vận chuyển lên băng chuyền hoặc xe chở hành lý.

    (4) Tái kiểm tra hành lý: Nếu hành lý ký gửi bị rách, vỡ, bung khóa không còn nguyên vẹn trước khi chất xếp lên tàu bay, hoặc có dấu hiệu bị can thiệp trái phép, phải được tái kiểm tra an ninh. Việc tái kiểm tra phải được lập biên bản, và trách nhiệm cụ thể trong việc bảo đảm sự nguyên vẹn của hành lý cũng như quy trình giám sát, quản lý và xử lý phải được quy định trong chương trình và quy chế an ninh hàng không của doanh nghiệp.

    Như vậy, quy trình giám sát an ninh hàng không đối với hành lý ký gửi bao gồm việc giám sát liên tục bằng camera hoặc nhân viên, kiểm soát khu vực và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo đảm an ninh và sự nguyên vẹn của hành lý, cùng với quy định về tái kiểm tra hành lý bị can thiệp hoặc không còn nguyên vẹn trước khi chất lên tàu bay.

    Giám sát an ninh hàng không khi vận chuyển đồng bộ hành khách và hành lý?

    Theo Điều 46 Thông tư 13/2019/TT-BGTVT việc giám sát an ninh hàng không khi vận chuyển đồng bộ hành khách và hành lý được quy định như sau:

    1. Hành lý của mỗi hành khách phải được vận chuyển cùng với hành khách trên một chuyến bay trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 149 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

    2. Hãng hàng không hoặc người khai thác tàu bay phải bảo đảm:

    a) Mỗi kiện hành lý ký gửi phải có thẻ hành lý ghi rõ số chuyến bay, ngày, tháng, năm và mã số của kiện hành lý;

    b) Trước chuyến bay, lập bảng kê hành lý ký gửi và thực hiện đối chiếu hành lý ký gửi với danh sách hành khách của chuyến bay;

    c) Ký bảng kê danh mục hành lý ký gửi đã chất xếp lên tàu bay.

    3. Trong trường hợp hành khách đã được cấp thẻ lên tàu bay nhưng không có mặt để thực hiện chuyến bay, hãng hàng không có trách nhiệm đảm bảo tất cả hành lý của hành khách đó phải được đưa xuống tàu bay trước khi cho tàu bay khởi hành.

    4. Trừ túi ngoại giao, túi lãnh sự, hành lý ký gửi vận chuyển không cùng với hành khách trên chuyến bay theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam phải áp dụng ít nhất một trong các biện pháp kiểm tra an ninh hàng không bổ sung sau đây và phải được lập thành biên bản:

    a) Soi chiếu bằng máy soi tia X đối với đồ vật ở các tư thế khác nhau;

    b) Kiểm tra bằng dụng cụ, thiết bị phát hiện chất nổ.

    Như vậy, việc giám sát an ninh hàng không khi vận chuyển đồng bộ hành khách và hành lý được thực hiện theo các quy định sau:

    (1) Vận chuyển đồng bộ: Hành lý của mỗi hành khách phải được vận chuyển cùng chuyến bay với hành khách, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

    (2) Trách nhiệm của hãng hàng không:

    - Mỗi kiện hành lý ký gửi phải có thẻ hành lý ghi rõ số chuyến bay, ngày, tháng, năm và mã số kiện hành lý.

    - Trước chuyến bay, hãng hàng không phải lập bảng kê hành lý ký gửi và đối chiếu với danh sách hành khách.

    - Ký bảng kê danh mục hành lý ký gửi đã được chất xếp lên tàu bay.

    (3) Hành khách không có mặt: Nếu hành khách đã được cấp thẻ lên tàu nhưng không có mặt để thực hiện chuyến bay, hãng hàng không phải đảm bảo rằng tất cả hành lý của hành khách đó phải được đưa xuống tàu bay trước khi tàu bay khởi hành.

    (4) Kiểm tra an ninh bổ sung: Đối với hành lý ký gửi vận chuyển không cùng chuyến bay (ngoại trừ túi ngoại giao và túi lãnh sự), ít nhất một biện pháp kiểm tra an ninh bổ sung phải được áp dụng và lập biên bản, bao gồm soi chiếu bằng máy soi tia X hoặc kiểm tra bằng dụng cụ phát hiện chất nổ.

    Tóm lại, để đảm bảo an ninh khi vận chuyển đồng bộ hành khách và hành lý, hãng hàng không phải tuân thủ quy định về việc vận chuyển đồng bộ, bảo đảm việc kiểm tra và đối chiếu hành lý ký gửi, cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra an ninh bổ sung khi cần thiết.

    14