Ai có thẩm quyền chủ trì bàn giao hồ sơ địa chính? Hình thức khai thác, sử dụng thông tin từ hồ sơ địa chính là gì?

Xin hỏi ai có thẩm quyền chủ trì bàn giao hồ sơ địa chính? Hình thức khai thác, sử dụng thông tin từ hồ sơ địa chính là gì?

Nội dung chính

    Ai có thẩm quyền chủ trì bàn giao hồ sơ địa chính?

    Căn cứ Điều 26 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì thẩm quyền chủ trì bàn giao hồ sơ đia chính được quy định như sau:

    - Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc bàn giao hồ sơ địa chính giữa đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ địa chính với Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; giữa các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong trường hợp có điều chuyển, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính giữa các đơn vị hành chính cấp huyện;

    - Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc bàn giao hồ sơ địa chính cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; giữa các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;

    - Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc bàn giao bản sao hồ sơ địa chính giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với Ủy ban nhân dân cấp xã; giữa các đơn vị hành chính cấp xã do điều chuyển, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính cấp xã thuộc cùng một đơn vị hành chính cấp huyện;

    - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chủ trì bàn giao bản sao hồ sơ địa chính khi thay đổi công chức địa chính cấp xã.

    Ai có thẩm quyền chủ trì bàn giao hồ sơ địa chính? (Ảnh từ internet)

    Hình thức khai thác, sử dụng thông tin từ hồ sơ địa chính là gì?

    Căn cứ Điều 27 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì việc khai thác và sử dụng thông tin từ hồ sơ địa chính được thực hiện theo các hình thức sau:

    - Trực tuyến trên Cổng thông tin đất đai quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh; qua dịch vụ tin nhắn theo hình thức điện tử hoặc các dịch vụ khác từ cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định của pháp luật.

    - Trực tiếp tại cơ quan lưu trữ hồ sơ địa chính theo quy định tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT.

    - Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

    Việc kiểm tra, giám sát hồ sơ địa chính bao gồm các nội dung gì?

    Căn cứ khoản 5 Điều 28 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì nội dung kiểm tra, giám sát hồ sơ địa chính bao gồm:

    - Kiểm tra, giám sát việc lập, chỉnh lý, cập nhật, quản lý sổ địa chính;

    - Kiểm tra, giám sát tính thống nhất của các thông tin giữa các thành phần của hồ sơ địa chính;

    - Kiểm tra, giám sát tính đầy đủ nội dung thông tin của thửa đất, đối tượng địa lý hình tuyến, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Thông tư này;

    - Nội dung kiểm tra, giám sát việc lập bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai thực hiện theo quy định về đo đạc lập bản đồ địa chính;

    - Kiểm tra, giám sát việc quản lý, bảo quản và lưu trữ hồ sơ địa chính.

    Ai phải chịu trách nhiệm bảo đảm các điều kiện cho việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ địa chính?

    Căn cứ khoản 3 Điều 23 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định:

    Thực hiện quản lý hồ sơ địa chính
    3. Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh (sau đây gọi là Sở Tài nguyên và Môi trường), cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện (sau đây gọi là Phòng Tài nguyên và Môi trường), Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm bảo đảm các điều kiện cho việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ địa chính thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

    Như vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm bảo đảm các điều kiện cho việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ địa chính thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

    43