08 chức danh lãnh đạo cấp xã sau sáp nhập bao gồm chức danh nào?

08 chức danh lãnh đạo cấp xã sau sáp nhập bao gồm chức danh nào? Định hướng sắp xếp bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh theo Công văn 03?

Nội dung chính

08 chức danh lãnh đạo cấp xã sau sáp nhập bao gồm chức danh nào?

Ngày 15/4/2025, Ban Chỉ đạo đã ký và ban hành Công văn số 03/CV-BCĐ năm 2025 về định hướng sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã 2025, gửi tới Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Công văn 03/CV-BCĐ, sẽ có 8 chức danh lãnh đạo tại chính quyền địa phương cấp xã (bao gồm xã, phường, đặc khu) sau sáp nhập. Cụ thể 08 chức danh lãnh đạo chính quyền địa phương cấp xã sau sáp nhập bao gồm:

(1) Chủ tịch HĐND cấp xã (kiêm nhiệm chức danh của người đứng đầu các cơ quan tham mưu).

(2) Phó Chủ tịch HĐND cấp xã (chức danh chuyên trách).

(3) Chủ tịch UBND cấp xã (chức danh chuyên trách).

(4) Phó Chủ tịch UBND cấp xã (2 người):

- Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND.

- Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.

(5) Trưởng ban của HĐND (kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo).

(6) Phó Trưởng ban của HĐND (chức danh chuyên trách).

(7) Trưởng phòng của UBND cấp xã (chức danh chuyên trách hoặc kiêm nhiệm).

(8) Cấp phó của phòng UBND cấp xã (chức danh chuyên trách).

Đối với các ĐVHC cấp xã giữ nguyên trạng (không thực hiện sáp nhập) và không tổ chức các phòng chuyên môn, số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã có thể được tăng cường thêm một Phó Chủ tịch để bảo đảm vai trò lãnh đạo, điều hành trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Giao địa phương căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ chủ động sắp xếp, bố trí sử dụng lãnh đạo kiêm nhiệm hoặc giảm cấp phó các phòng, ban chuyên môn để tăng số lượng công chức làm việc trực tiếp đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân của ĐVHC cấp xã mới.

Trên đây là nội dung 08 chức danh lãnh đạo cấp xã sau sáp nhập bao gồm chức danh nào?

08 chức danh lãnh đạo cấp xã sau sáp nhập bao gồm chức danh nào?

08 chức danh lãnh đạo cấp xã sau sáp nhập bao gồm chức danh nào? (Hình từ Internet)

Định hướng sắp xếp bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh theo Công văn 03?

Theo Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025, định hướng sắp xếp bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như sau:

Đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý của ĐVHC cấp tỉnh sau sắp xếp thực hiện theo Kết luận của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương đối với cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập.

Số lượng lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, tổ chức ở ĐVHC cấp tỉnh mới sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số lãnh đạo, quản lý có mặt của các tổ chức ở ĐVHC cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện bố trí theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với trường hợp đang giữ chức danh người đứng đầu cơ quan chuyên môn, căn cứ điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, công chức, Ban Thường vụ, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định lựa chọn người đứng đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mới sau sắp xếp. Đối với người đứng đầu cơ quan chuyên môn không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu sau sắp xếp thì được bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề hoặc bố trí giữ chức danh tương đương ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác hoặc tăng cường làm lãnh đạo cấp xã theo yêu cầu nhiệm vụ, năng lực của cán bộ, công chức và được bảo lưu phụ cấp chức vụ theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.

Đối với trường hợp đang giữ chức danh cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn, Ban Thường vụ, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu đơn vị sau sắp xếp hoặc bố trí giữ chức danh tương đương ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác hoặc tăng cường làm lãnh đạo cấp xã theo yêu cầu nhiệm vụ, năng lực của cán bộ, công chức.

Trước mắt số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc CQĐP ở ĐVHC cấp tỉnh mới sau sắp xếp có thể cao hơn quy định và giảm dần theo lộ trình bảo đảm thực hiện quy định của Chính phủ.

Trước mắt giữ nguyên số lượng công chức, viên chức, người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã. Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
saved-content
unsaved-content
191