Tổng hợp các Nghị quyết sáp nhập tỉnh thành tại Việt Nam

Dưới đây là danh sách tổng hợp các Nghị quyết sáp nhập tỉnh thành tại Việt Nam từ 1978 đến nay:

Nội dung chính

    Tổng hợp các Nghị quyết sáp nhập tỉnh thành tại Việt Nam

    Dưới đây là danh sách tổng hợp các Nghị quyết sáp nhập tỉnh thành tại Việt Nam từ 1978 đến nay: 

    (1) Nghị quyết năm 1978 về việc phê chuẩn việc phân vạch lại địa giới thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Hà Sơn Bình, Vĩnh Phú, Cao Lạng, Bắc Thái, Quảng Ninh và Đồng Nai do Quốc hội ban hành

    -  Sáp nhập một số huyện, thị xã, xã và thị trấn sau đây của tỉnh Hà Sơn Bình và tỉnh Vĩnh Phú vào thành phố Hà Nội;

    - Chia tỉnh Cao Lạng thành hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

    (2) Nghị quyết năm 1989 về việc phân vạch địa giới hành chính của các tỉnh Nghĩa Bình, Phú Khánh và Bình Trị Thiên do Quốc hội ban hành

    - Chia tỉnh Nghĩa Bình thành 2 tỉnh mới lấy tên là tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định;

    - Chia tỉnh Phú Khánh thành 2 tỉnh mới lấy tên là tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa;

    - Chia tỉnh Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh mới lấy tên là tỉnh Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.

    (3) Nghị quyết năm 1991 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

    - Chia tỉnh Nghệ Tĩnh thành 2 tỉnh, lấy tên là tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh;

    - Chia tỉnh Hoàng Liên Sơn thành 2 tỉnh, lấy tên là tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai;

    - Chia tỉnh Hà Tuyên thành 2 tỉnh, lấy tên là tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang;

    - Chia tỉnh Gia Lai - Kon Tum thành 2 tỉnh, lấy tên là tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum;

    -Chia tỉnh Hà Sơn Bình thành 2 tỉnh, lấy trên là tỉnh Hoà Bình và tỉnh Hà Tây;

    -Thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo và 3 huyện Long Đất, Châu Thành, Xuyên Mộc của tỉnh Đồng Nai.

    Nghị quyết năm 1991 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa VIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 12/8/1991.

    (4) Nghị quyết 22/2003/QH11 về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh do Quốc Hội ban hành

    - Chia tỉnh Cần Thơ thành thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương và tỉnh Hậu Giang;

    - Chia tỉnh Đắk Lắk thành tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông;

    - Chia tỉnh Lai Châu thành tỉnh Lai Châu và tỉnh Điện Biên;

    Nghị quyết 22/2003/QH11 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 26/11/2003.

    (5) Nghị quyết 15/2008/QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan do Quốc hội ban hành

    - Hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên là 219.341,11 ha và dân số hiện tại là 2.568.007 người của tỉnh Hà Tây vào thành phố Hà Nội.

    - Chuyển toàn bộ huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc về thành phố Hà Nội, bao gồm diện tích tự nhiên là 14.164,53 ha và dân số hiện tại là 187.255 người.

    - Chuyển toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số hiện tại của 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình về thành phố Hà Nội, bao gồm: 1.720,36 ha diện tích tự nhiên và dân số hiện tại là 4.495 người của xã Đông Xuân, 3.457,74 ha diện tích tự nhiên và dân số hiện tại là 6.606 người của xã Tiến Xuân, 2.073,06 ha diện tích tự nhiên và dân số hiện tại là 5.875 người của xã Yên Bình, 1.532,76 ha diện tích tự nhiên và dân số hiện tại là 3.278 người của xã Yên Trung. Tổng hợp các Nghị quyết sáp nhập tỉnh thành tại Việt Nam

    Tổng hợp các Nghị quyết sáp nhập tỉnh thành tại Việt Nam (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc sáp nhập tỉnh thành?

    Căn cứ tại Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 2 Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019 và điểm b khoản 2 Điều 57 Luật Quy hoạch 2017 thì nguyên tắc sáp nhập tỉnh thành như sau:

    - Khuyến khích việc nhập các đơn vị hành chính cùng cấp. Thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính không đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật

    - Việc sáp nhập tỉnh thành chỉ thực hiện trong các trường hợp cần thiết và phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

    + Phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt;

    + Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;

    + Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

    + Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;

    + Việc sáp nhập tỉnh thành phải căn cứ vào tiêu chuẩn của các đơn vị hành chính quy định tại các khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo.

    Lưu ý: Khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định như sau:

    Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:

    (1) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);

    (2) Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện);

    (3) Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã);

    saved-content
    unsaved-content
    2977