Thông tin tổng quan về Dự án đường cao tốc TPHCM Mộc Bài
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Thông tin tổng quan về Dự án đường cao tốc TPHCM Mộc Bài
Ngày 19/12/2025, dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM Mộc Bài giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 2.422 tỷ đồng sẽ được khởi công xây dựng.
Đây là dự án liên vùng giữa TPHCM với tỉnh Tây Ninh nhằm rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, thu hút đầu tư vào chuỗi công nghiệp, đô thị Mộc Bài gắn với Hành lang kinh tế xuyên Á, thúc đẩy giao thương với Campuchia và khu vực ASEAN.
Dự án đường cao tốc TPHCM Mộc Bài có chiều dài 51 km, trong đó 24,7 km đi qua TPHCM và 26,3 km đi qua tỉnh Tây Ninh. Trong giai đoạn 1, sẽ tiến hành xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Dự án này có điểm đầu kết nối với Vành đai 3 TPHCM, điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (tỉnh Tây Ninh).
Vốn thực hiện dự án đầu tư là hơn 19.600 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, phần vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm là 9.943 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia vào dự án để giải phóng mặt bằng là 9.674 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.872 tỷ đồng; ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng).
Dự án đầu tư được chia thành 04 dự án thành phần gồm:
- Dự án thành phần 1 - Xây dựng phần đường cao tốc;
- Dự án thành phần 2 - Xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt);
- Dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM;
- Dự án thành phần 4 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Thông tin tổng quan về Dự án đường cao tốc TPHCM Mộc Bài (Hình từ Internet)
Dự án đường cao tốc TPHCM Mộc Bài phải tuân thủ Quy chuẩn nào về đường bộ cao tốc?
Ngày 15/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Thông tư 57/2024/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.
Tại đây, Bộ Xây dựng đã kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT. Quy chuẩn này được áp dụng từ ngày 01/01/2025.
Do đó, Dự án đường cao tốc TPHCM Mộc Bài phải tuân thủ Quy chuẩn đường bộ cao tốc - QCVN 117:2024/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư 57/2024/TT-BGTVT.
Thông tư 57/2024/TT-BGTVT thay thế Thông tư 06/2024/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT quy định các yêu cầu kỹ thuật trong đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc (trừ đường cao tốc đô thị).
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc.
Yêu cầu chung về kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
Căn cứ theo tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT quy định yêu cầu chung về kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc như sau:
- Kết cấu công trình đường bộ cao tốc phải bảo đảm ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên.
- Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 04 làn xe chạy (02 làn xe cho mỗi chiều); có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,0 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,0 m trở lên; hầm; đoạn có bố trí làn tăng, giảm tốc hoặc làn phụ leo dốc).
- Các công trình, hạng mục công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: đường gom hoặc đường bên; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe; hàng rào bảo vệ và các công trình khác của đường bộ cao tốc.
- Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường hoặc được bố trí trên hai nền đường riêng biệt đối với hai chiều xe chạy.
