Thông tin dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Thông tin dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
Theo Chương 1 (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, thông tin dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:
(1) Tên dự án:
Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
(2) Tên chủ dự án:
Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed.
Địa chỉ: Tòa nhà Symphony, Đường Chu Huy Mân, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Phường Phúc Lợi, Thành phố Hà Nội
(3) Vị trí địa lý của địa điểm thực hiện dự án:
- Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120,4 km, trong đó:
+ Điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội;
+ Điểm cuối: Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
- Phạm vi thực hiện Dự án đi qua địa phận 22 xã phường của 04 tỉnh/thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Chi tiết như sau:
+ Thành phố Hà Nội: Xã Đông Anh, xã Phù Đổng;
+ Tỉnh Bắc Ninh: Phường Từ Sơn, phường Trí Quả, phường Thuận Thành, phường Mão Điền, phường Trạm Lộ, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, xã Lương Tài, xã Trung Kênh;
+ Thành phố Hải Phòng: Xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiểu;
+ Tỉnh Quảng Ninh: Phường Mạo Khê; phường Hoàng Quế; phường Yên Tử; phường Uông Bí; phường Đông Mai; phường Hà An; phường Tuần Châu.
- Hướng tuyến:
+ Đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội: Có chiều dài 18,1km. Xuất phát từ trung tâm hội nghị triển lãm quốc gia (ga Cổ Loa), tuyến đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến QL3 thì rẽ phải và đi vào hành lang giữa đường điện 500Kv và đường song hành của VĐ3.
Khi qua nút giao Ninh Hiệp tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và đường bộ cao tốc kết nối sân bay Gia Bình đến hết phạm vi thành phố Hà Nội.
Phương án này bố trí 01 ga Cổ Loa tại đầu tuyến (kết nối kết nối với tuyến Đường sắt đô thị số 4); 01 Depot diện tích khoảng 8,5ha tại vị trí quy hoạch khu công viên cây xanh cạnh đường bộ nối cầu Tứ Liên.
+ Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh: Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đi qua các xã/ phường: Trí Quả, Thuận Thành, Mão Điền, Trạm Lộ, Gia Bình, Lâm Thao, Lương Tài, Trung Kênh.
Tuyến đi vào giải phân cách giữa đường bộ cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình. Sau khi qua Ga Gia Bình, tuyến vẫn tiếp tục đi theo tim đường bộ cao tốc đến hết phạm vi sân bay Gia Bình.
Phạm vi ranh giới sang địa phận tỉnh Hải Dương (nay sát nhập về tp Hải Phòng). Tuyến tiếp tục đi thẳng lên phía Bắc khoảng 2km sát vị trí ngã ba sông Thái Bình và sông Kinh Thầy sau đó rẽ phải sang địa phận thành phố Hải Phòng tại vị trí bến đò Lấu Khê.
+ Đoạn qua địa bàn Tp. Hải Phòng: Đoạn tuyến qua địa bàn Hải Phòng đi qua các xã/ phường: Trần Phú, Lê Đại Hành, Bắc An Phụ, Nhị Chiểu. Tuyến đi xuống phía Nam qua địa phận xã Trần Phú, tuyến vượt qua sông Kinh Thầy tại địa phận ranh giới với phường Lê Đại Hành; tuyến đi chếch về phía Bắc vượt qua sông Kinh Thầy lần hai qua Phường Bắc An Phụ.
+ Đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Ninh: Sau khi vượt qua sông Đá Vách tuyến đi qua phường Hàng Quế đến ga Yên Tử. Sau khi qua ga Yên Tử, tuyến đi song song theo hành lang đường ống xăng dầu B12 trên địa bàn phường Uông Bí, đến xã Đông Mai thì rẽ phải rồi đi phía sau Khu công nghiệp Đông Mai, tuyến đi phía bắc núi Na và núi Vũ Tướng.
(4) Mục tiêu dự án
- Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách nội địa trên hàng lang tuyến Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh.
- Tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;
- Thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
(5) Loại hình dự án
- Dự án thuộc nhóm Dự án nhóm A, với tổng mức đầu tư là 152.219 tỷ đồng.
- Hình thức đầu tư: Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
(6) Quy mô dự án:
- Chiều dài tuyến: Khoảng 120,4 km, từ điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội; Điểm cuối tại Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
- Quy mô đầu tư: Đầu tư mới đường sắt vận chuyển hành khách tuyến đường sắt được quy hoạch là đường đôi khổ đường 1435mm, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tuyến chính 250km/h, đoạn qua Hà Nội tốc độ thiết kế 120Km/h. Toàn tuyến bố trí4 ga ( Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử, Hạ Long) và 1 Depot tại ga Hạ Long, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
(...)
>> Xem chi tiết Thông tin dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (trang 50)

Thông tin dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (Hình từ Internet)
Biện pháp phòng ngừa sự cố động đất trong giai đoạn vận hành dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
THeo tiểu mục 3.2.2 Mục 3.2 Chương 3 (trang 318) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, biện pháp phòng ngừa sự cố động đất trong giai đoạn vận hành dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:
Trong thực tế, ở Việt Nam ít khi xảy ra động đất. Vì thế, nếu lắp đặt dụng cụ đo lường động đất thì không hợp lý. Nếu xảy ra động đất và nhân viên điều độ ở Trung Tâm Điều độ cảm thấy mức độ nghiêm trọng, nhân viên này sẽ cho dừng tàu ngay lập tức:
- Sau đó, tàu sẽ di chuyển đến các ga với vận tốc tương đương hoặc dưới 25km/giờ.
- Sau đó, nhân viên điều độ (phụ trách trang thiết bị) sẽ điện báo cho khu Depot bảo dưỡng đường ray và quyết định thực hiện việc kiểm tra đường ray. Việc kiểm tra có thể tiến hành từ cabin tàu vận hành với vận tốc tối đa giảm xuống còn 25km/h.
- Tàu sẽ được vận hành lại sau khi công tác kiểm tra kết thúc và tình trạng an toàn được xác nhận.
