Thật hư thông tin xe máy phải sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026
Nội dung chính
Thật hư thông tin xe máy phải sử dụng xăng E10 từ 01/01/2025
Xăng E10 là gì?
Theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 53/2012/QĐ-TTg năm 2012 thì xăng E10 (tên gọi khác là xăng sinh học E10) là hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 9% đến 10% theo thể tích.
Thật hư thông tin xe máy phải sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026
Gần đây đang lan truyền thông tin xe máy phải sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026.
Sở dĩ xuất hiện thông tin này là do Bộ Công Thương và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam có đưa ra thông tin đang xây dựng lộ trình mới về triển khai xăng sinh học và dự kiến thời điểm áp dụng xăng E10 từ 01/01/2026.
Ngày 05/7/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 6246/VPCP-CN 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Quyết định thay thế Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định như sau:
Xét đề nghị của Bộ Công Thương tại Tờ trình số 4594/TTr-BCT ngày 24 tháng 6 năm 2025 về việc xây dụng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thay thế Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn có ý kiến như sau:
Đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương tại Tờ trình 4594/TTr-BCT ngày 24 tháng 6 năm 2025 về phê duyệt chủ trương xây dựng Quyết định thay thế Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 18 tháng 7 năm 2025.
Như vậy, việc xây dựng lộ trình mới về triển khai xăng sinh học với thời điểm áp dụng xăng E10 từ 01/01/2026 chỉ đang là đề xuất.

Thật hư thông tin xe máy phải sử dụng xăng E10 từ 01/01/2025 (Hinh từ Internet)
Xe máy sử dụng xăng E10 cần lưu ý những gì?
Theo Cẩm nang Xăng Sinh học (Trang 36-37), khi sử dụng Xăng E10 cần chú ý như sau:
Khi sử dụng xăng sinh học E10, E15 và E20 khả năng khởi động lạnh và khởi động nóng đối với các loại nhiên liệu này tương tự như với xăng khoáng RON92, tuy nhiên với tỷ lệ cao hơn nữa khả năng khởi động có thể bị ảnh hưởng do nhiệt hóa hơi của nhiên liệu cao hơn làm lạnh đường ống nạp và cần có biện pháp sấy nóng đường ống nạp. Khả năng tăng tốc của xe cũng không bị ảnh hưởng, thậm chí còn được cải thiện chút ít so với xăng khoáng RON92.
Các nghiên cứu thực nghiệm đánh giá độ bền và tuổi thọ của động cơ xe máy và ô tô cho thấy mức độ ảnh hưởng của xăng sinh học E10 và xăng truyền thống là khá tương đồng nhau và đều nằm trong giới hạn cho phép về mòn cũng như biến đổi các tính chất của dầu bôi trơn. Tuy nhiên, xăng sinh học E10 có ảnh hưởng rõ nét hơn đối với sự biến đổi của áp suất nén, công suất, lượng nhiên liệu tiêu thụ, phát thải, mức độ mài mòn cũng như chất lượng của dầu bôi trơn.
Tóm lại, khi sử dụng xăng sinh học E5, E10 cho động cơ xe máy đang lưu hành, động cơ phát huy công suất vượt trội hơn so với xăng thông thường, suất tiêu hao nhiên liệu được cải thiện, có thể sử dụng lẫn với nhiên liệu xăng thông thường mà không cần phải điều chỉnh hệ thống nhiên liệu.
Khi sử dụng xăng sinh học E5, E10 cho động cơ xe ô tô đang lưu hành gồm cả loại thiết kế phun xăng điện tử và chế hòa khí, công suất động cơ không bị ảnh hưởng, thậm chí còn được cải thiện (đối với xe dùng chế hòa khí), có thể sử dụng lẫn với nhiên liệu xăng thông thường mà không cần phải điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp. Với tỷ lệ etanol trong hỗn hợp xăng sinh học lớn hơn 10% cần quan tâm đến việc điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp, thời điểm đánh lửa...
Xăng sinh học E5, E10 không ảnh hưởng nhiều tới chi tiết bằng vật liệu thép nhưng có ảnh hưởng hơn so với xăng khoáng RON92 đối với các chi tiết bằng kim loại màu như đồng cũng như các chi tiết phi kim. Đối với xe thế hệ cũ, các chi tiết bằng đồng có nhiều trong bộ chế hòa khí còn với xe thế hệ mới số lượng các chi tiết bằng đồng không nhiều (đã được chuyển sang vật liệu hợp kim đồng) mà chủ yếu là ở các giắc nối.
Các chi tiết làm bằng cao su tự nhiên như bơm tăng tốc bộ chế hòa khí và vòng gioăng làm kín cần lưu ý thay thế bằng vật liệu cao su nhân tạo có độ bền cao hơn khi tiếp xúc với cồn eta- nol. Cần lưu ý đến việc bảo dưỡng các lọc nhiên liệu cho động cơ sau khi chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10.
Ngoài ra, chu kỳ thay dầu cần được rút ngắn khoảng 5% đến 10% so với khi sử dụng xăng khoáng RON92, trong trường hợp động cơ luôn được vận hành ở chế độ làm việc khắc nghiệt trong suốt chu kỳ thay dầu, nhằm đảm bảo sự hoạt động ổn định và đáp ứng tuổi thọ cho động cơ.
Tải file: Cẩm nang Xăng Sinh học
