Tải file Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy trình quản lý hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử
Nội dung chính
Tải file Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy trình quản lý hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử
Ngày 06/8/2025, Cục Thuế đã ban hành Quyết định 2799/QĐ-CT ban hành Quy trình quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử.
Theo đó, tại Điều 2 và Điều 3 Quy trình quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử ban hành kèm theo Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng cụ thể như sau:
(1) Phạm vi điều chỉnh
- Quy trình quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử ban hành kèm theo Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy định trình tự, thủ tục thực hiện hoạt động quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử của cơ quan thuế, công chức thuế các cấp, bao gồm: quản lý đăng ký, sử dụng và khai thác thông tin hóa đơn điện tử, chứng tử điện tử, cung cấp thông tin hóa đơn điện tử.
- Hoá đơn điện tử được quản lý theo quy trình này là các loại hoá đơn quy định tại Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP), điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP).
- Chứng từ điện tử được quản lý theo quy trình này là các loại chứng từ quy định tại Điều 30 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 16 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP).
(2) Đối tượng áp dụng
Quy trình quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử ban hành kèm theo Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 áp dụng đối với: Cục Thuế, Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục Thuế thương mại điện tử; Thuế tỉnh, thành phố; Thuế cơ sở; công chức thuế thuộc cơ quan thuế các cấp.
Tải file Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy trình quản lý hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử
Tải file Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy trình quản lý hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử (Hình từ Internet)
Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy trình quản lý hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử khi nào có hiệu lực?
Theo Điều 2 Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy định hiệu lực thi hành như sau:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và áp dụng đối với cơ quan thuế các cấp khi triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử.
Như vậy, Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy trình quản lý hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử có hiệu lực từ 06/8/2025.
Các chủ thể tham gia quy trình quản lý hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử theo Quyết định 2799/QĐ-CT 2025
Theo Điều 5 Quy trình quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử ban hành kèm theo Quyết định 2799/QĐ-CT 2025 quy định các chủ thể tham gia thực hiện quy trình bao gồm:
(1) Bộ phận tiếp nhận thông tin đăng ký và dữ liệu hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử
- Phòng Quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục Thuế thương mại điện tử;
- Phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và Phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác thuộc Thuế tỉnh, thành phố;
- Tổ quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và Tổ Quản lý, hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, Tổ Quản lý các khoản thu khác thuộc Thuế cơ sở;
- Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan thuế các cấp.
(sau đây gọi tắt là bộ phận Tiếp nhận dữ liệu).
(2) Bộ phận quản lý sử dụng hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử
- Phòng Quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chỉ cục Thuế Thương mại điện tử;
- Phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và Phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác thuộc Thuế tỉnh, thành phố;
- Tổ Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và Tổ Quản lý, hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, Tổ Quản lý các khoản thu khác tại Thuế cơ sở;
- Các bộ phận khác do Lãnh đạo CQT phân công tùy theo quy mô và yêu cầu giải quyết công việc.
(sau đây gọi tắt là bộ phận Quản lý sử dụng).
(3) Bộ phận quản lý rủi ro hóa đơn điện tử, chứng từ điện từ
Là bộ phận có chức năng quản lý rủi ro hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử tại CQT bao gồm:
- Ban Quản lý tuân thủ và hỗ trợ NNT thuộc Cục Thuế;
- Phòng được giao quản lý rủi ro hóa đơn điện tử, chứng từ điện từ thuộc Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, phòng Cơ sở dữ liệu và quản lý rủi ro thuộc Chi cục Thuế thương mại điện tử;
- Phòng Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro thuộc Thuế tỉnh, thành phố;
- Bộ phận được giao quản lý rủi ro hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử tại Thuế
(sau đây gọi tắt là bộ phận QLRR).
(4) Bộ phận kiểm tra
- Ban Kiểm tra thuế thuộc Cục Thuế;
- Phòng được giao nhiệm vụ kiểm tra thuộc Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục Thuế Thương mại điện tử;
- Các phòng Kiểm tra, phòng Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác thuộc Thuế tỉnh, thành phố;
- Tổ kiểm tra thuế, Tổ Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và Tổ quản lý, hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, Tổ Quản lý các khoản thu khác thuộc Thuế cơ sở.
(sau đây gọi tắt là bộ phận Kiểm tra).
(5) Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
- Bộ phận hành chính văn thư tại cơ quan thuế;
- Phòng được giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thuộc Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục Thuế thương mại điện tử;
- Bộ phận Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp; cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác tại Thuế tỉnh, thành phố;
- Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan thuế các cấp:
- Bộ phận do Lãnh đạo CQT phân công tùy theo quy mô và yêu cầu giải quyết công việc.
(sau đây gọi tắt là bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả).
(6) Bộ phận Công nghệ thông tin
- Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa thuộc Cục Thuế;
- Phòng Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro thuộc Thuế tỉnh, thành phố;
- Tổ Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế thuộc Thuế cơ sở.
(sau đây gọi tắt là bộ phận CNTT).
(7) Các bộ phận nghiệp vụ khác tham gia quy trình
- Bộ phận Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp/Bộ phận Quản lý, hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, bộ phận quản lý các khoản thu khác hoặc các bộ phận khác do Lãnh đạo CQT phân công tùy theo quy mô và yêu cầu giải quyết công việc.
- Ban/đơn vị thuộc Cục Thuế; Phòng thuộc CCT DNL, CCT TMĐT, Thuế tỉnh, thành phố; Tổ thuộc Thuế cơ sở có liên quan theo phân công của Lãnh đạo CQT.
(sau đây gọi tắt là bộ phận Nghiệp vụ khác).