Tải file Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT đính chính Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh
Nội dung chính
Tải file Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT đính chính Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh
Ngày 01/10/2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT về việc đính chính lỗi kỹ thuật tại Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, cụ thể như sau:
Tại phần căn cứ ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT đã viết “Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng số 05/2022/QH15"
Nay sửa lại như sau “Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15".
Hiệu lực thi hành của Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT đính chính Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh
Theo Điều 2 Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT năm 2025, hiệu lực thi hành của Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT năm 2025 đính chính Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh như sau:
Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT năm 2025 có hiệu lực kể từ ngày ký (ngày 01/10/2025) và là bộ phận không thể tách rời của Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.
Tải file Quyết định 2726/QĐ-BGDĐT đính chính Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh (Hình từ Internet)
Mục đích và nguyên tắc kỷ luật học sinh là gì?
Theo Điều 11 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT, mục đích và nguyên tắc kỷ luật học sinh như sau:
(1) Mục đích:
- Kỷ luật nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm của học sinh.
- Kỷ luật nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm; tự giác điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ và hình thành thói quen, lối sống kỷ luật.
(2) Nguyên tắc:
- Bảo đảm tính chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ và quyền của học sinh; giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
- Tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.
- Bảo đảm phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh.
- Không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.
Trách nhiệm của nhà trường và các thành viên trong nhà trường đối với việc khen thưởng và kỷ luật học sinh
Theo Điều 18 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT, trách nhiệm của nhà trường và các thành viên trong nhà trường đối với việc khen thưởng và kỷ luật học sinh như sau:
1. Trách nhiệm của nhà trường
- Căn cứ điều kiện thực tế, ban hành quy định hình thức, định mức thưởng cho học sinh được tặng giấy khen của hiệu trưởng và các hình thức thưởng khác bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.
- Giám sát, kiểm tra việc thực hiện dân chủ trong hoạt động khen thưởng và kỷ luật học sinh theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm của hiệu trưởng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học sinh, thành viên trong nhà trường, gia đình học sinh và tổ chức thực hiện khen thưởng, kỷ luật học sinh theo quy định.
- Quyết định việc khen thưởng, kỷ luật học sinh thuộc thẩm quyền. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh.
- Phân công các thành viên trong nhà trường và phối hợp với các lực lượng khác ngoài nhà trường thực hiện các hoạt động hỗ trợ để học sinh khắc phục hành vi vi phạm.
3. Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh;
- Đề xuất các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh thuộc thẩm quyền của hiệu trưởng;
- Đầu mối giúp hiệu trưởng phối hợp với gia đình học sinh và các lực lượng khác để phát huy năng lực của học sinh, khen thưởng động viên kịp thời và tư vấn, giám sát, quản lý, hỗ trợ hạn chế hành vi vi phạm của học sinh.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước hiệu trưởng về việc thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh thuộc thẩm quyền.
4. Trách nhiệm của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh;
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm đề xuất các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh thuộc thẩm quyền của hiệu trưởng.
5. Trách nhiệm của học sinh
Thực hiện nghiêm túc các quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh.
Lưu ý: Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 31/10/2025.