Tải file Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 (Luật số 104/2025/QH15)
Nội dung chính
Tải file Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 (Luật số 104/2025/QH15)
Ngày 03/12/2025, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 10 đã thông qua Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 (Luật số 104/2025/QH15).
Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 (Luật số 104/2025/QH15) quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban bố, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp; biện pháp được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp; tổ chức thi hành nghị quyết, lệnh về tình trạng khẩn cấp; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tình trạng khẩn cấp.
- Tình trạng khẩn cấp là trạng thái xã hội được cấp có thẩm quyền ban bố, công bố tình trạng khẩn cấp tại một hay nhiều địa phương hoặc trên phạm vi cả nước khi có thảm họa hoặc nguy cơ xảy ra thảm họa đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân hoặc có tình hình đe dọa nghiêm trọng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
- Tình trạng khẩn cấp bao gồm:
+ Tình trạng khẩn cấp về thảm họa;
+ Tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội;
+ Tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.
>> Tải file Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 (Luật số 104/2025/QH15)

Tải file Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 (Luật số 104/2025/QH15) (Hình từ Internet)
Hiệu lực thi hành của Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 (Luật số 104/2025/QH15)
Theo Điều 36 Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 có quy định về hiệu lực thi hành như sau:
- Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2026.
- Pháp lệnh Tình trạng khẩn cấp số 20/2000/PL-UBTVQH10 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Tình trạng khẩn cấp 2025 có hiệu lực thi hành.
Các hành vi bị nghiêm cấm trong tình trạng khẩn cấp
Theo Điều 5 Luật Tình trạng khẩn cấp 2025, các hành vi bị nghiêm cấm trong tình trạng khẩn cấp được quy định như sau:
- Chống đối, cản trở, không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ chỉ đạo, chỉ huy, điều hành, yêu cầu của cơ quan hoặc người có thẩm quyền trong tình trạng khẩn cấp.
- Lợi dụng tình trạng khẩn cấp dể trục lợi, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
- Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm trong tình trạng khẩn cấp cấp gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
- Trì hoãn, từ chối việc hoàn trả tài sản được huy động, trưng dụng của tổ chức, cá nhân hoặc không bồi thường thiệt hại do việc huy động, trưng dụng tài sản gây ra cho tô chức, cá nhân theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
- Thông tin sai sự thật về tình trạng khẩn cấp.
Nguyên tắc hoạt động trong tình trạng khẩn cấp
Theo Điều 3 Luật Tình trạng khẩn cấp 2025, nguyên tắc hoạt động trong tình trạng khẩn cấp như sau:
- Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
- Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước.
- Bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, tính mạng, sức khỏe của người dân; huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và sự tham gia của Nhân dân trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả của tình trạng khẩn cấp.
- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, có sự phân công, phân cấp, phân quyền, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức và lực lượng trong tình trạng khẩn cấp; xác định trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.
- Việc áp dụng, điều chỉnh, chấm dứt các biện pháp trong tình trạng khẩn cấp phải bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch; các biện pháp làm hạn chế quyền con người, quyền công dân phải thật sự cần thiết, có căn cứ rõ ràng, tương xứng với tính chất, mức độ sự cố, thảm họa và không phân biệt đối xử.
- Việc quyết định các biện pháp nhằm ứng phó, khắc phục hậu quả trong tình trạng khẩn cấp gây ra thiệt hại thì người ra quyết định không phải chịu trách nhiệm khi quyết định đó dựa trên thông tin có được tại thời điểm ra quyết định, đúng thẩm quyền và không có động cơ vụ lợi.
- Hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục tình trạng khẩn cấp phải được chuẩn bị từ sớm, từ xa; chủ động xây dựng lực lượng, trang bị phương tiện, thực hiện phương châm bốn tại chỗ kết hợp với hỗ trợ của Trung ương, địa phương và cộng đồng quốc tế; chủ động cảnh báo, dự báo, đánh giá nguy cơ xảy ra tình trạng khẩn cấp.
