Tải file Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15)

Ngày 27/6/2025, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15) quy định về hoạt động đường sắt, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đường sắt.

Nội dung chính

    Tải file Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15)

    Ngày 27/6/2025, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15).

    Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15) quy định về hoạt động đường sắt; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đường sắt.

    Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15) áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước; tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động đường sắt trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

    Tải file Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15)

    Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15) có hiệu lực khi nào?

    Theo Điều 80 Luật Đường sắt 2025 quy định hiệu lực thi hành như sau:

    Điều 80. Hiệu lực thi hành
    1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này. 
    2. Khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 56 và Mục 2, Mục 3 Chương II của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2025. 
    3. Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14, Luật số 16/2023/QH15, Luật số 31/2024/QH15, Luật số 43/2024/QH15 và Luật số 47/2024/QH15 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp quy định tại Điều 59 của Luật này. 

    Như vậy, Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15) có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2026, trừ khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 56 và Mục 2, Mục 3 Chương II của Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2025. 

    Tải file Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15)Tải file Luật Đường sắt 2025 (Luật số 95/2025/QH15) (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt theo Luật Đường sắt 2025

    Theo Điều 4 Luật Đường sắt 2025 quy định nguyên cơ bản trong hoạt động đường sắt như sau:

    - Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường. 

    - Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn với các loại hình giao thông vận tải khác và kết nối quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ. 

    - Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt. 

    - Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư. 

    - Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt. 

    - Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt phải phù hợp với đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc hòa bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. 

    Hành vi nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt theo Luật Đường sắt 2025

    Theo Điều 6 Luật Đường sắt 2025 quy định hành vi nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt như sau:

    - Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; gây rối trật tự an toàn giao thông đường sắt. 

    - Lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; tự mở lối đi qua đường sắt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. 

    - Làm sai lệch, che lấp hệ thống báo hiệu, tín hiệu giao thông đường sắt.

    - Tự ý báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt. 

    - Tự ý để chướng ngại vật, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt. 

    - Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định. 

    - Nhân viên đường sắt trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trong cơ thể có chất ma túy hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

    saved-content
    unsaved-content
    4259