Tải file Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
Nội dung chính
Tải file Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
Mới đây, Quốc hội đã công bố Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Cụ thể Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo áp dụng đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các tổ chức và cá nhân có liên quan.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo bao gồm 10 Điều, cụ thể như sau:
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
- Điều 2. Nguyên tắc áp dụng áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
- Điều 3. Tổ chức hệ thống, nhân lực và quản trị cơ sở giáo dục
- Điều 4. Chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục
- Điều 5. Chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục
- Điều 6. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo
- Điều 7. Quỹ học bổng Quốc gia
- Điều 8. Tài chính và đầu tư cho giáo dục và đào tạo
- Điều 9. Tổ chức thực hiện
- Điều 10. Điều khoản thi hành
Theo khoản 3 Mục IV Dự thảo tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất 06 nhóm chính sách để thực hiện chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo như sau:
[1] Nhóm chính sách về tổ chức, nhân lực và quản trị;
[2] Nhóm chính sách về chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục;
[3] Nhóm chính sách về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục;
[4] Nhóm chính sách về hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo;
[5] Nhóm chính sách về về Quỹ học bổng Quốc gia;
[6] Nhóm chính sách về tài chính và đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
Tải file Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
Tải file Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
Tại khoản 2 Mục II Dự thảo tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu ra các quan điểm xây dựng như sau:
- Giáo dục là quốc sách hàng đầu, động lực then chốt cho phát triển bền vững. Giáo dục và đào tạo là nền tảng, trụ cột của xã hội, có vai trò quyết định tương lai của dân tộc.
Đổi mới mạnh mẽ tư duy, nhận thức và hành động, thực sự coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước giàu mạnh, phồn vinh trong kỷ nguyên mới.
Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, vai trò chủ đạo của Nhà nước, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn xã hội cho phát triển giáo dục và đào tạo.
- Con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu cao nhất của quá trình giáo dục. Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh phát triển toàn diện con người Việt Nam cả về “Đức - Trí - Thể - Mỹ”, gắn với phát triển văn hóa, thúc đẩy tiến bộ xã hội, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ và kỹ năng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.
- Tiếp tục nhận thức đầy đủ, sâu sắc và cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng về giáo dục và đào tạo, phát triển con người Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Nhìn thẳng vào sự thật, tập trung đánh giá thẳng thắn những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn; xác định tư duy, tầm nhìn dài hạn gắn với các mục tiêu phát triển đất nước, có lộ trình bước đi cụ thể cho từng giai đoạn.
- Bảo đảm tính chiến lược, xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
- Bảo đảm tính hành động và đột phá; lựa chọn những vấn đề cốt lõi, đề xuất những chủ trương, giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, tạo đột phá thực sự, chấn hưng nền giáo dục nước nhà trong giai đoạn tới.
- Bảo đảm tính khả thi, các mục tiêu phải phù hợp với trình độ và điều kiện đất nước trong từng giai đoạn; mỗi sự thay đổi cần nghiên cứu kỹ và tuyên truyền đầy đủ để tạo đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện.