Quy mô xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Trị

Quy mô xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị nêu tại Báo cáo ĐTM của dự án.

Mua bán nhà đất tại Quảng Trị

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Trị

Nội dung chính

     

    Quy mô xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Trị

    Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng trị (bổ sung, điều chỉnh).

    Theo tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 30) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, quy mô xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Trị như sau:

    Dự án Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị (bổ sung, điều chỉnh) có quy mô tổng chiều dài 15km với tổng diện tích sau khi điều chỉnh 43,9522 ha.

    - Về quy mô cấp đường: Tuyến đường cấp V miền núi; dài 15,0Km (điểm đầu: Km0+00 giao với đường tỉnh ĐT.571; điểm cuối: Km15+00,0 thuộc xã Vĩnh Ô (nay là xã Bến Quan) tiếp giáp khu vực rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa);

    (1) Quy mô tuyến đường theo ĐTM (báo cáo đánh giá tác động môi trường) đã phê duyệt tại Quyết định 2870/QĐ-UBND ngày 05/10/2021:

    Chiều dài tuyến: 15km.

    - Vận tốc thiết kế: Vtk=30Km/h;

    - Bề rộng nền đường 6,5m (gồm mặt đường rộng 3,5m, lề gia cố mỗi bên 1,0m, lề đường đất rộng mỗi bên 0,5m).

    Đoạn từ Km0+000-Km8+000 có kết cấu mặt đường láng nhựa đoạn từ Km8+000-Km15+000 có kết cấu mặt đường bằng lớp đất cấp phối đồi đầm chặt K≥0,98; tổng chiều dài toàn tuyến 15,0km, trong đó gồm 07 cầu, 100 cống các loại, tường chắn, rảnh thoát nước, hệ thống an toàn giao thông ... trên toàn tuyến.

    (2) Quy mô xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Trị được điều chỉnh như sau:

    Tuyến đường: Điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn từ Km11+016,57 Km15+184,96. Chiều dài thiết kế điều chỉnh: L=4.170,26 m (Bao gồm 22,23 m vuốt nối vào đường mòn cũ dẫn vào rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa).

    Trong đó đoạn tuyến từ Km11+016,57 đến Km12+400 hướng tuyến bám theo tuyến đã phê duyệt. Đoạn tuyến từ Km12+400 đến Km15+184,96 nắn chỉnh hướng tuyến đảm bảo phù hợp với địa hình.

    + Điểm đầu điều chỉnh: Km11+016,57.

    + Điểm cuối điều chỉnh: Kết thúc tại Km15+000. Đoạn từ Km15+000 đến Km15+184,96 vuốt nối vào đường mòn cũ dẫn vào rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

    + Cấp đường: Đường cấp V miền núi theo TCVN 4054-2005.

    + Vận tốc thiết kế: Vtk=30Km/h.

    - Mặt cắt ngang:

    + Tuyến: Bề rộng nền đường 6,5m, gồm: Mặt đường rộng 3,5m, lề gia cố mỗi bên 1,0m, lề đường đất rộng mỗi bên 0,5m. Dốc ngang mặt đường 3,0%; Dốc ngang lề đường 4,0%; Độ dốc mái taluy nền đắp 1/1,5, nền đào thay đổi theo phân tầng các lớp địa chất từ 1/0,25 ÷ 1/1.

    HL93. Tải trọng thiết kế: Nền, mặt đường trục xe 100kN; Cống: H30-XB80; Cầu:

    - Bổ sung mặt đường láng nhựa: Đoạn từ Km8+00 + Km11+00 (sát với mố M1 cầu tại Km11+048,97) với nội dung chủ yếu như sau: Mặt cắt ngang: Bề rộng nền đường 6,5m, gồm: Mặt đường rộng 3,5m, lề gia cố mỗi bên 1,0m, lề đường đất rộng mỗi bên 0,5m. Độ mở rộng phần xe chạy được mở rộng theo quy trình, tại một số vị trí khó khăn được mở rộng 1 bên về phía bụng. Dốc ngang mặt đường 3,0%; dốc ngang lề đường 4,0%.

    Tiến độ xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Trị

    Theo Mục 1.6 Chương 1 (trang 61) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có nêu rõ, tiến độ xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

    Quy mô xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Trị

    Quy mô xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại tỉnh Quảng Trị (Hình từ Internet)

    Biện pháp giảm tiếng ồn độ rung khi xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị

    Theo tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Chương 3 (trang 121) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, biện pháp giảm tiếng ồn độ rung khi xây dựng đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị như sau:

    (*) Tiếng ồn:

    - Chất lượng các máy móc, phương tiện vận chuyển bắt buộc phải đảm bảo đúng quy định. Tất cả các phương tiện phải đạt được “Giấy chứng nhận về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” nhằm ngằn ngừa sự phát ra tiếng ồn quá tiêu chuẩn từ các máy móc ít được tiến hành bảo dưỡng.

    - Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng nhằm hạn chế tiếng ồn phát sinh từ hoạt động của máy móc, thiết bị.

    - Bố trí lịch thi công hợp lý, không thi công bằng các thiết bị có khả năng gây ồn lớn trong thời gian yên tĩnh, tránh thi công vào thời gian từ 18h đến 6h sáng hôm sau.

    - Không thi công với cường độ lớn, tránh thi công một lần nhiều hạng mục nhằm giảm sự cộng hưởng của tiếng ồn.

    - Phân kỳ giai đoạn thi công hợp lý, tránh thi công một lần nhiều hạng mục nhằm giảm sự cộng hưởng của tiếng ồn.

    - Không lập bãi đổ xe, tập trung phương tiện gần các khu vực có dân cư.

    - Tiến hành bôi trơn và thay thế các thiết bị hỏng nhằm hạn chế tiếng ồn phát sinh từ hoạt động của máy móc, thiết bị.

    - Trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho công nhân vận hành các máy móc phương tiện phát sinh độ ồn cao.

    (*) Độ rung

    Trước khi tiến hành thi công Dự án, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ làm việc với các địa phương, rồi tiến hành thống kê, chụp lại hình ảnh để xác định thực trạng của các ngôi nhà và ký thỏa thuận với các hộ dân. Sau đó, căn cứ vào mức độ ảnh hưởng thực tế trong quá trình thi công thông qua cơ quan kiểm định độc lập để so sánh với thực trạng ban đầu để tính ra mức độ đền bù thiệt hại cho các hộ dân.

    Bên cạnh đó, tác động của độ rung còn được hạn chế bằng cách lựa chọn công nghệ/thiết bị thi công phù hợp hoặc sử dụng các biện pháp giảm chấn động do sóng lan truyền trong nền đất.

    saved-content
    unsaved-content
    1