Quy mô xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Quy mô xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Tháng 10 năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lào Cai đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Theo tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Chương 1 (trang 46) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), quy mô xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) như sau:
Đầu tư xây dựng tuyến Đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) thiết kế tuyến đường theo quy mô đường cấp IV miền núi, vận tốc Vtk = 40km/h, theo tiêu chuẩn thiết kế đường TCVN 4054-2005, với: Chiều dài tuyến khoảng 69 Km; Bề rộng nền đường: Bn = 7,5m; Bề rộng mặt đường: Bmặt = 5,5m.
- Phương án tuyến:
- Bình đồ tuyến được thiết kế đảm bảo hài hoà, tuân thủ theo các yêu cầu kỹ thuật theo quy trình, quy phạm hiện hành. Hạn chế tối đa khối lượng đào, đắp, chiếm dụng rừng và đền bù giải phóng mặt bằng. Cơ tuyến được phân thành 4 đoạn, cụ thể như sau:
+ Đoạn 1: Từ đầu tuyến đến Km15+700: Tuyến xuất phát từ Km0+00 (Giao với QL32 tại Km299+200) đi theo hướng Đông Bắc, ven theo suối đến Km6+200 sau đó sử dụng các lát xê để chuyển hướng tuyến và đi theo sườn núi lên đến đỉnh phân thủy tại Km8+200 rồi chuyển hướng tuyến sang sườn phải của dãy núi đi theo men sườn đến điểm cao nhất của tuyến tại Km15+700;
+ Đoạn 2: Từ Km 15+700 đến Km 26+660 (suối Nậm Có): Sau khi vượt qua đỉnh đèo Lùng Cúng cao 2.000m tại lý trình Km15+700, tuyến tiếp tục đi men sườn, tiếp cận thung lũng Tà Cu Y tại lý trình Km16+400 và đi xuyên qua thung lũng, sau đó sử dụng các lát xê để hạ dần xuống cao độ 1.200m tại suối Nậm Có (Km26+660);
+ Đoạn 3: Từ Km26+660 đến Km41+700 (Bản Làng Giàng): Tuyến sử dụng cầu bê tông cốt thép vượt qua suối Nậm Có (Km26+873,86), đi sang ngang đến vị tríKm30+700 rồi leo nhẹ đến cao độ 1.550m tại bản Làng Giàng (Km40+570);
+ Đoạn 4: Từ Km41+570 tuyến đi qua các điểm đồi dốc đến cao độ 1.568,62m tại Km42+983,76 và hạ dần độ cao xuống cao độ 200m, vượt qua suối Ngòi Hút tại lý trình Km68+405 và đến cuối tuyến Km68+950 (kết nối với đường Gia Hội - Đông An tại lý trình Km15+375).
Trên tuyến có 2 cầu, là cầu vượt qua suối Nậm Có và suối Ngòi Hút.

Quy mô xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) (Hình từ Internet)
Điểm đầu và điểm cuối đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Theo mục 1.1.3 Mục 1.1 Chương 1 (trang 40) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), điểm đầu và điểm cuối đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) nằm tại:
- Điểm đầu: Km0+00 tại nút giao với Quốc lộ 32 tại Km299 thuộc địa phận xã Chế Cu Nha, huyện Mù cang Chải, tỉnh Yên Bái (Nay là xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai).
- Điểm cuối: Tại Km69, giao với Đường Gia Hội Đông An tại Km15+375 thuộc địa phận xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (Nay là xã Phong Dụ Thượng, tỉnh Lào Cai).
Biện pháp giảm bụi từ rải thảm nhựa đường khi xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Theo tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Cương 3 (trang 180) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), biện pháp giảm bụi từ rải thảm nhựa đường khi xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) nêu rõ như sau:
- Lập kế hoạch chi tiết tuyến đường, thời gian tiến hành vệ sinh mặt đường tạo nhám, thông báo tới chính quyền và người dân gần tuyến chủ động trong công tác sinh hoạt và kinh doanh.
- Sử dụng máy hút bụi trực tiếp để hút bụi, vệ sinh mặt đường trước khi thảm nhựa tại các vị trí thi công gần khu dân cư.
- Tiến hành vệ sinh vào thời gian có ít phương tiện qua lại (không thi công vào giờ cao điểm, giờ tan tầm...). ưu tiên vệ sinh vào các giờ ban đêm. Sử dụng bạt che chắn đối với những vị trí nhạy cảm với những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
- Thực hiện lượm thủ công các rác thải. Vật liệu vô cơ lớn trên bề mặt đường trước khi sử dụng thiết bị làm vệ sinh và làm nhám. Đây là các vật sẽ gây cản trở quá trình thi công vệ sinh làm nhám mặt đường, gây hư hỏng thiết bị cũng như làm gia tăng ô nhiễm. Quá trình vệ sinh làm nhám mặt đường nên sử dụng thiết bị có gầm sàn thấp và thuộc loại được phủ kín nhằm giảm thể tích vùng khoảng không tạo gió gây lôi cuốn bụi;
- Trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động phòng bụi như khẩu trang, quần áo, kính... cho công nhân khi thi công.
(*) Vị trí và thời gian áp dung biện pháp giảm thiểu:
- Vị trí: Tại khu vực thi công đường cao tốc.
- Thời gian: Trong suốt quá trình thảm nhựa.
