Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng
Nội dung chính
Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định 1189/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Mục tiêu đầu tư Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc như sau:
- Từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông Quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các Trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.
- Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là các điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc.
- Tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo Quyết định 1189/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP), tiến hành đầu tư Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ): 18.002 tỷ đồng (Mười tám nghìn, không trăm linh hai tỷ đồng), trong đó:
- Chi phí giải phóng mặt bằng: 2.877 tỷ đồng.
- Chi phí xây dựng và thiết bị: 11.213 tỷ đồng.
- Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác: 760 tỷ đồng.
- Chi phí dự phòng: 2.058 tỷ đồng.
- Lãi vay trong thời gian thi công: 1.094 tỷ đồng.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. Nhà đầu tư đề xuất dự án được hưởng mức ưu đãi theo quy định của pháp luật trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến trong năm 2025.
Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng (Hình từ Internet)
Quy mô cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được phê duyệt thế nào?
Theo Quyết định 1189/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP) phê duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP), phạm vi, quy mô dự án và địa điểm thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc như sau:
(1) Phạm vi dự án
- Điểm đầu: tại Km59+798,33 (trùng với điểm cuối của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
- Điểm cuối: tại Km125+675, qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ (cách Quốc lộ 55 khoảng 130m), thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
- Tổng chiều dài khoảng 65,88 km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,91km và địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 53,97km.
(2) Quy mô đầu tư
- Loại, nhóm dự án, cấp công trình chính: Dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ, công trình cấp I.
- Cấp đường: Giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc cấp 80 với vận tốc thiết kế Vtk=80km/h theo TCVN 5729-2012 "Đường cao tốc - Yêu cầu thiết kế".
- Thời hạn sử dụng công trình chính theo thiết kế: Theo tiêu chuẩn thiết kế được áp dụng.
- Quy mô mặt cắt ngang:
+ Giai đoạn hoàn chỉnh: Quy mô 4 làn xe cao tốc Bnền=22m, Vtk=80km/h theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012.
+ Giai đoạn phân kỳ: Quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền = 17m có bố trí dừng xe khẩn cấp không liên tục theo tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN (Yếu tố hình học theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, Vtk=80km/h). Tại các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao, nút giao liên thông, một số công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng Bnền = 22,0m nhằm đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của dự án.
Các công trình phục vụ khai thác, vận hành cao tốc: Trung tâm điều hành hệ thống giao thông thông minh, Trạm thu phí, Trạm cứu hộ cứu nạn, Trạm dừng nghỉ, công trình kiểm soát tải trọng xe… được bố trí đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
(3) Địa điểm thực hiện dự án: tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng.