Hướng dẫn cách tính điểm trung bình cả năm 2025 cho học sinh
Nội dung chính
Hướng dẫn cách tính điểm trung bình cả năm 2025 cho học sinh
Điểm trung bình môn là chỉ số phản ánh mức độ học tập của học sinh trong một môn học cụ thể, được sử dụng để đánh giá kết quả học tập trong một học kỳ hoặc cả năm học.
Cách tính điểm trung bình môn thường dựa trên việc cộng tổng số điểm của tất cả các bài kiểm tra, bài thi, bài tập,... đã thực hiện trong môn học đó, sau đó chia cho tổng số lần đánh giá tương ứng.
Điểm số này giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh có cái nhìn tổng quan về năng lực học tập, từ đó đưa ra các phương hướng điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết.
Theo Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định cách tính điểm trung bình cả năm 2025 cho học sinh chính xác nhất như sau:
- Điểm trung bình môn học kì (sau đây viết tắt là ĐTBmhk) đối với mỗi môn học được tính như sau:

Trong đó:
TĐĐGtx: Tổng điểm đánh giá thường xuyên.
ĐĐGgk: Điểm đánh giá giữa kỳ
ĐĐGck: Điểm đánh giá cuối kỳ
- Điểm trung bình môn cả năm (viết tắt là ĐTBmcn) được tính như sau:

Trong đó:
ĐTBmhkI: Điểm trung bình môn học kì I.
ĐTBmhkII: Điểm trung bình môn học kì II.
Điểm trung bình cả năm 2025 bao nhiêu để kết quả học tập đạt mức tốt?
Theo khoản 2 Theo Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
Điều 9. Đánh giá kết quả học tập của học sinh
...
2. Kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
a) Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
b) Mức Khá:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
c) Mức Đạt:
- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
d) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
3. Điều chỉnh mức đánh giá kết quả học tập
Nếu mức đánh giá kết quả học tập của học kì, cả năm học bị thấp xuống từ 02 (hai) mức trở lên so với mức đánh giá quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều này chỉ do kết quả đánh giá của duy nhất 01 (một) môn học thì mức đánh giá kết quả học tập của học kì đó, cả năm học đó được điều chỉnh lên mức liền kề.
Theo đó, điểm trung bình cả năm 2025 phải từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên và tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt thì mới đạt kết quả học tập mức tốt.
Hướng dẫn cách tính điểm trung bình cả năm 2025 cho học sinh chính xác nhất (Hình từ Internet)
Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học
Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học như sau:
Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
(1) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì
- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.
- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.
- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
(2) Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học
- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
