Dự án đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ khi nào thông xe?
Nội dung chính
Dự án đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ khi nào thông xe?
Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông) đã được thông báo là sẽ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác vào cuối tháng 6/2025, dự kiến trước ngày 30/6/2025 - vượt kế hoạch khoảng 4 tháng so với hợp đồng.
Theo dự kiến thì đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 10/2025, khai thác chính thức vào năm 2026.
Căn cứ theo Quyết định 1737/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ có 6 làn xe.

Dự án đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ khi nào thông xe? (Hình từ Internet)
Dự án đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có tác động như thế nào đối với các tỉnh mà dự án đi qua?
Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ là một phần quan trọng trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn của 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.
Theo Nghị quyết 202/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua thì 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị sẽ sắp nhập thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Trị và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025.
Sau khi sắp xếp, tỉnh Quảng Trị có diện tích tự nhiên là 12.700 km², quy mô dân số là 1.870.845 người. Tỉnh Quảng Trị giáp tỉnh Hà Tĩnh, thành phố Huế, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Biển Đông.
Theo đó, tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ đóng vai trò là trục giao thông huyết mạch cho sự phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Trị mới.
Khác với vai trò liên vùng trước đây, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ đảm nhiệm chức năng kết nối nội tỉnh từ Bắc xuống Nam, xuyên suốt các địa phương trọng điểm như Quảng Ninh, Lệ Thủy (thuộc Quảng Bình cũ) đến Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ (thuộc Quảng Trị cũ), tạo ra một hành lang phát triển liền mạch về hạ tầng, công nghiệp, đô thị và dịch vụ.
Với tổng diện tích hơn 12.700 km² và dân số trên 1,8 triệu người, tỉnh Quảng Trị mới sẽ có quy mô lớn hơn trung bình cả nước tới 1,5 lần. Trong bối cảnh đó, tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế liên hoàn.
Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành các cụm đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, trung tâm logistics và vùng sản xuất tập trung. Đồng thời, tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đô thị hóa, đặc biệt tại các khu vực ven đường như Cam Lộ, Gio Linh, Lệ Thủy hay Quảng Ninh.
Việc đặt trung tâm hành chính mới tại TP Đồng Hới (tỉnh lỵ cũ của Quảng Bình) sẽ kéo theo sự tăng mạnh nhu cầu đi lại, di cư, làm việc và trao đổi hàng hóa giữa khu vực phía Nam tỉnh (thuộc Quảng Trị cũ) và trung tâm hành chính mới. Tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ tạo điều kiện cho sự dịch chuyển dân cư, phát triển các dịch vụ thương mại, nhà ở, giáo dục, y tế dọc tuyến.
Các nút giao trọng điểm và khu vực ven đường dự kiến sẽ trở thành "điểm nóng" đầu tư và là vùng phát triển động lực của tỉnh trong giai đoạn mới.
Đặc biệt, sự kết nối của Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ với Quốc lộ 9 - trục giao thông Đông - Tây huyết mạch nối Việt Nam với Lào và Thái Lan sẽ càng tăng cường vị thế liên vùng và liên quốc gia cho tỉnh Quảng Trị mới.
