Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ dự kiến thông xe vào tháng 8/2025
Nội dung chính
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ dự kiến thông xe vào tháng 8/2025
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ là một dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 13/07/2022, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 905/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu:
- Hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông;
- Kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm;
- Từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh;
- Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.
Cũng theo Quyết định 905/QĐ-BGTVT năm 2022, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng mức đầu tư: 9.919,78 tỷ đồng (Chín nghìn chín trăm mười chín tỷ, bảy trăm tám mươi triệu đồng). Trong đó:
- Chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư (đã bao gồm dự phòng): 2.637,49 tỷ đồng.
- Chi phí xây dựng: 6.149,65 tỷ đồng.
- Chi phí thiết bị: 5,85 tỷ đồng.
- Chi phí quản lý dự án: 37,11 tỷ đồng.
- Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: 273,45 tỷ đồng.
- Chi phí khác: 194,16 tỷ đồng.
- Chi phí dự phòng: 622,07 tỷ đồng.
Tính thới thời điểm hiện tại, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã thực hiện khoảng được 96,32% giá trị hợp đồng và đang triển khai nhiều mũi thi công trên toàn tuyến nhằm đảm bảo cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến chính trước ngày 30/6.
Theo dự kiến, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị sẽ được đưa vào thông xe vào ngày 19/8.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ dự kiến thông xe vào tháng 8/2025 (Hình từ Internet)
Quy mô đầu tư xây dựng của Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Theo điểm 4.3 khoản 4 Điều 1 Quyết định 905/QĐ-BGTVT năm 2022 thì Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam lộ có quy mô xây dựng như sau:
(1) Đường cao tốc
- Cấp đường: Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 06 làn xe. Đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế Vtk=100 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729 - 2012. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe theo tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN.
- Mặt cắt ngang: Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=32,25m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền= 17m;
Các đoạn nền đường đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh (quy mô 06 làn xe), bề rộng nền đường Bnền= 32,25m đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật của Dự án.
- Mặt đường
+ Tuyến chính: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥196Mpa.
+ Các nhánh nút giao liên thông: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 155Mpa.
- Công trình cầu:
+ Công trình cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo các tiêu chuẩn TCVN 11823-1:2017 đến TCVN 11823-14:2017.
+ Khổ cầu phù hợp khổ nền đường; Tải trọng thiết kế HL93.
- Chỗ giao nhau trên đường cao tốc: Xây dựng các nút giao liên thông và trực thông (cầu đường cao tốc vượt, cầu đường ngang vượt hoặc hầm chui) bảo đảm khai thác an toàn, kết nối, đi lại thuận lợi.
- Tần suất thiết kế: Thiết kế đảm bảo tần suất P = 1%.
(2) Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả
- Cấp đường, mặt cắt ngang: Phù hợp với đường hiện hữu, tối thiểu là đường giao thông nông thôn loại B.
- Tần suất thiết kế: Tần suất thiết kế theo quy định của cấp đường hoặc phù hợp với hiện trạng khai thác.
- Mặt đường: Bê tông nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng phù hợp với kết cấu mặt đường hiện trạng.
(3) Công trình phục vụ khai thác:
Đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng của hệ thống giao thông thông minh.
