Điều lệ Trường tiểu học mới nhất do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ra sao?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường tiểu học mới nhất ra sao?

Nội dung chính

    Điều lệ Trường tiểu học mới nhất do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ra sao?

    Điều lệ Trường tiểu học mới nhất do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành được quy định tại Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT.

    Trong đó, Điều lệ Trường tiểu học gồm 7 chương và 45 điều, cụ thể như sau:

    Chương 1 QUY ĐỊNH CHUNG

    Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

    Điều 2. Vị trí của trường tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân

    Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học

    Điều 4. Loại hình trường, lớp tiểu học

    Điều 5. Tên trường, biển tên trường

    Điều 6. Phân cấp quản lý

    Điều 7. Tổ chức và hoạt động của lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt và trường tiểu học tư thục

    Chương 2 TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

    Điều 8. Điều kiện, thủ tục thành lập; điều kiện hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia tách, đình chỉ hoạt động, giải thể trường tiểu học và các cơ sở giáo dục khác

    Điều 9. Cơ cấu tổ chức của trường tiểu học

    Điều 10. Hội đồng trường

    Điều 11. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

    Điều 12. Các hội đồng khác trong nhà trường

    Điều 13. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam và các đoàn thể trong nhà trường

    Điều 14. Tổ chuyên môn

    Điều 15. Tổ văn phòng

    Điều 16. Lớp học, tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường

    Chương 3 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

    Điều 17. Chương trình giáo dục và kế hoạch giáo dục

    Điều 18. Sách giáo khoa, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo và tài liệu giáo dục địa phương

    Điều 19. Các hoạt động giáo dục

    Điều 20. Phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ, giáo dục hòa nhập

    Điều 21. Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục

    Điều 22. Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh

    Điều 23. Giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường

    Điều 24. Xây dựng và phát triển văn hóa đọc

    Điều 25. Hợp tác quốc tế

    Chương 4 NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN CỦA GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN

    Điều 26. Giáo viên, nhân viên

    Điều 27. Nhiệm vụ của giáo viên

    Điều 28. Nhiệm vụ của nhân viên

    Điều 29. Quyền của giáo viên, nhân viên

    Điều 30. Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên

    Điều 31. Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên

    Điều 32. Khen thưởng và xử lý vi phạm

    Chương 5 NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN CỦA HỌC SINH

    Điều 33. Tuổi của học sinh tiểu học

    Điều 34. Nhiệm vụ của học sinh

    Điều 35. Quyền của học sinh

    Điều 36. Hồ sơ, trình tự, thủ tục chuyển trường

    Điều 37. Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh

    Điều 38. Khen thưởng và kỷ luật

    Chương 6 TÀI SẢN VÀ TÀI CHÍNH CỦA NHÀ TRƯỜNG

    Điều 39. Địa điểm, quy mô, diện tích

    Điều 40. Cơ sở vật chất của trường tiểu học

    Điều 41. Thiết bị giáo dục

    Điều 42. Thư viện

    Điều 43. Tài chính

    Chương 7 QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI

    Điều 44. Ban đại diện cha mẹ học sinh

    Điều 45. Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

    Điều lệ Trường tiểu học mới nhất do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ra sao?

    Điều lệ Trường tiểu học mới nhất do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ra sao?

    Điều lệ Trường tiểu học quy định hành vi ứng xử, trang phục của học sinh tiểu học thế nào?

    Theo Điều 37 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, hành vi ứng xử, trang phục của học sinh tiểu học thực hiện theo quy định của ngành và của pháp luật. Trong đó cần chú ý:

    - Có thái độ nghiêm túc, trung thực trong học tập, kiểm tra, đánh giá và sinh hoạt.

    - Không gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến các hoạt động của lớp học, nhà trường và nơi công cộng.

    - Không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác khi tham gia các hoạt động vui chơi.

    Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội được Điều lệ quy định ra sao?

    Theo Điều 45 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội được quy định như sau:

    - Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm đảm bảo sự đồng thuận trong thực hiện các hoạt động giáo dục; giúp đa dạng và tối đa hóa các nguồn lực xây dựng cơ sở giáo dục theo hướng mở, đảm bảo môi trường giáo dục tốt nhất cho từng học sinh.

    Phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng, hợp tác, công khai và giải trình.

    - Nhà trường chủ động tuyên truyền và thông báo tới gia đình học sinh về chủ trương, đường lối, kế hoạch và hoạt động giáo dục hàng năm của nhà trường; trao đổi tình hình rèn luyện, học tập và thống nhất biện pháp giáo dục học sinh; vận động gia đình đưa học sinh bỏ học trở lại lớp; tạo điều kiện để cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh đến lớp tìm hiểu và hỗ trợ học sinh rèn luyện, học tập; huy động và tạo điều kiện để gia đình học sinh tham gia xây dựng nhà trường theo đúng quy định của pháp luật và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đóng góp.

    - Nhà trường tham gia phổ biến trong cộng đồng dân cư trên địa bàn về đường lối chính sách giáo dục của Đảng, Nhà nước, của ngành; thường xuyên cập nhật tình hình của xã hội và cộng đồng dân cư; xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương; tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu lịch sử, văn hóa địa phương và các hoạt động xã hội khác; tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho nhà trường phát triển về quy mô, đảm bảo về cơ sở vật chất và thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục; tiếp nhận các khoản tài trợ của các lực lượng xã hội theo đúng quy định.

    Phan Thị Phương Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    247