Đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư
Nội dung chính
Đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư
Ngày 16/7/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 6585/VPCP-CN về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyển cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.
Xét đề nghị của Bộ Xây dựng (văn bản 6314/BXD-KHTC ngày 04 tháng 7 năm 2025) về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên (trong đó làm rõ quy định của pháp luật về đầu tư PPP trong trường hợp đầu tư mở rộng các dự án đầu tư công đã hoàn thành hoặc đang triển khai xây dựng), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 7 năm 2025.
Đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (Hình từ Internet)
Kết luận của Phó Thủ tướng về đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư tại Thông báo 266
Tại Thông báo 266/TB-VPCP năm 2025 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kết luận về đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư như sau:
(1) Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan phát biểu tại cuộc họp để bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP hoặc phương án nhượng quyền kết hợp nâng cấp, mở rộng tài sản theo quy hoạch; không thực hiện phương án đầu tư công, như sau:
Căn cứ yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về thu phí để hoàn vốn sau khi đầu tư xây dựng xong, phân tích các khía cạnh về kinh tế để xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về các phương án đầu tư mở rộng (tổng thể 15 đoạn tuyến) và tiến hành khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Khi xây dựng kịch bản cần lưu ý về lộ trình triển khai phù hợp (ưu tiên các dự án đang triển khai thi công thì nghiên cứu đầu tư luôn để tránh lãng phí và nghiên cứu cơ chế sử dụng tiếp các nhà thầu thi công trước đó đã thực hiện tốt gói thầu của dự án).
Đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương chủ động đề xuất phương án (VEC chủ trì toàn bộ hoặc VEC hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân trong nước, đề xuất cơ chế, chính sách kèm theo) đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 02 tháng 6 năm 2025; Bộ Xây dựng tổ chức đánh giá và so sánh các phương án để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án hiệu quả tối ưu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05 tháng 6 năm 2025.
(2) Bộ Tài chính chỉ đạo VEC chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 02 tháng 6 năm 2025 để tổng hợp, so sánh các phương án đầu tư.
Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay
Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay của Nhà nước như sau:
(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
(2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
(3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
- Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.