Cập nhật địa chỉ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 5 (cũ) TPHCM sau sáp nhập
Mua bán Đất tại Quận 5
Nội dung chính
Cập nhật địa chỉ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 5 (cũ) TPHCM sau sáp nhập
Ngày 25/6/2025, UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Thông báo 243/TB-UBND về việc công khai địa điểm, số điện thoại đường dây nóng của Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp xã (sau sắp xếp bộ máy) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố địa điểm, số điện thoại đường dây nóng của các Cơ quan đăng ký đất đai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại Phụ lục III kèm theo Thông báo 243/TB-UBND.
Cụ thể, địa chỉ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 5 (cũ) TPHCM sau sáp nhập nằm tại Số 45 Phước Hưng, phường An Đông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cập nhật địa chỉ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 5 (cũ) TPHCM sau sáp nhập (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 5 (cũ) TPHCM
Theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện việc cập nhật bản đồ địa chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính, trừ các trường hợp sau:
- Thuộc thẩm quyền kiểm tra, ký duyệt của cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh;
- Trường hợp trích đo bản đồ địa chính phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Bên cạnh đó, tại điểm b khoản 2 Điều 23 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm quản lý các tài liệu gồm:
- Hệ thống hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất của các đối tượng thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết và hồ sơ do cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định chuyển đến;
- Bản đồ địa chính, mảnh trích đo bản đồ địa chính và các loại bản đồ, tài liệu đo đạc khác sử dụng trong đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;
- Hệ thống sổ địa chính đang sử dụng, được lập cho các đối tượng đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 5 (cũ) TPHCM làm thủ tục cấp sổ đỏ cho đối tượng nào?
Theo Điều 136 Luật Đất đai 2024 quy định thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:
Điều 136. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
...
2. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động được quy định như sau:
a) Tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài;
b) Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;
c) Tổ chức đăng ký đất đai, chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp.
...
Theo quy định trên thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 5 (cũ) sẽ thực hiện cấp sổ đỏ, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Ngoài ra, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của Chi nhánh để thực hiện cấp sổ đỏ hoặc xác nhận vào sổ đỏ đã cấp.
