Các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo Quyết định 756/QĐ-BXD 2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư một số dự án trong Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nội dung chính

    Các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định 756/QĐ-BXD 2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo đó, Nhà nước sẽ tiến hành thực hiện một số dự án đầu tư đối với cảng biển Hải Phòng như:

    (1) Quy hoạch các khu bến cảng

    - Khu bến Lạch Huyện.

    - Khu bến Đình Vũ.

    - Khu bến sông Cấm - Phà Rừng.

    - Khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc

    (2) Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải

    (3) Định hướng hạ tầng giao thông kết nối

    (4) Đẩy mạnh phát triển các bến cảng khác

    Bến cảng khác gồm: bến cảng phục vụ trực tiếp cho các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu (các nhà máy Lilama, Bạch Đằng, 189, Phà Rừng, Nam Triệu, Thiên Phú Thành và các các nhà máy trên sông Văn Úc) và bến du thuyền phục vụ du lịch; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, hải đội...), cung cấp dịch vụ hàng hải; các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

    (5) Định hướng quy hoạch các khu chức năng khác

    - Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải.

    - Vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch.

    - Các khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét.

    Trong đó, Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư các dự án sau trong Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050:

    - Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng

    + Đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); từng bước mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu).

    + Đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

    - Bến cảng biển: Đầu tư các bến tiếp theo thuộc khu bến Lạch Huyện, bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu bến Đình Vũ; bến cảng Văn Úc phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

    Các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Internet)

    Mục tiêu và tầm nhìn của Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Căn cứ khoản 1 Mục I Điều 1 Quyết định 756/QĐ-BXD 2025 thì mục tiêu và tầm nhìn của Quy hoạch cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    (1) Mục tiêu đến năm 2030

    - Về hàng hóa và hành khách thông qua: hàng hóa từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn lượt khách đến 22,8 nghìn lượt khách.

    - Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 61 bến cảng đến 73 bến cảng gồm từ 98 cầu cảng đến 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 m đến 23.446 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

    - Xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

    (2) Tầm nhìn đến năm 2050

    - Về hàng hóa và hành khách thông qua: hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 %/năm đến 5,3 %/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 %/năm đến 1,6 %/năm.

    - Về kết cấu hạ tầng: tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, trong đó: hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện; di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.

    saved-content
    unsaved-content
    25