18:16 - 16/09/2024

Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính phải thực hiện theo các nguyên tắc như thế nào?

Nguyên tắc thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính như thế nào? Điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính là gì?

Nội dung chính

    Nguyên tắc thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính như thế nào?

    Căn cứ Điều 4 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính như sau:

    - Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính phải bảo đảm đúng điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định tại Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu thực tiễn.

    - Việc thành lập, tổ chức lại tổ chức hành chính phải bảo đảm không vượt khung số lượng tổ chức theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc quy định của cấp có thẩm quyền.

    Nguyên tắc thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính như thế nào? (Ảnh từ Internet)

    Điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính là gì?

    Theo Điều 5 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính như sau:

    - Tổ chức hành chính được thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

    + Có cơ sở pháp lý;

    + Đáp ứng các tiêu chí thành lập theo quy định của pháp luật;

    + Có phạm vi, đối tượng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực hoặc lĩnh vực quản lý nội bộ của tổ chức hành chính;

    + Có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn không chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức hành chính khác;

    + Loại hình và quy mô tổ chức hành chính được thành lập phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức và yêu cầu cải cách hành chính nhà nước.

    - Tổ chức hành chính được tổ chức lại trong các trường hợp sau:

    + Tổ chức hành chính được tổ chức lại khi có sự điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, phạm vi, đối tượng quản lý theo quy định của cơ quan hoặc người có thẩm quyền;

    + Tổ chức hành chính được tổ chức lại khi hoạt động không hiệu quả theo đánh giá của cơ quan có thẩm quyền quản lý. Việc tổ chức lại để hình thành tổ chức hành chính mới phải đáp ứng các tiêu chí, điều kiện thành lập tổ chức hành chính.

    - Tổ chức hành chính được giải thể trong trường hợp tổ chức đó không còn chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý.

    Đề án thành lập tổ chức hành chính được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 6 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định:

    Đề án thành lập

    1. Đề án thành lập tổ chức hành chính do cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập xây dựng, trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập.

    2. Nội dung đề án, gồm:

    a) Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;

    b) Mục tiêu, phạm vi, đối tượng quản lý;

    c) Loại hình và tên gọi của tổ chức hành chính;

    d) Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức;

    đ) Báo cáo giải trình về việc đáp ứng các tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của pháp luật;

    e) Dự kiến vị trí việc làm, biên chế công chức theo vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; có trụ sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện làm việc và cơ chế tài chính cần thiết để bảo đảm cho tổ chức hành chính hoạt động sau khi được thành lập;

    g) Phương án thành lập và lộ trình triển khai hoạt động của tổ chức hành chính;

    h) Kiến nghị của cơ quan, tổ chức xây dựng đề án thành lập tổ chức hành chính (nếu có);

    i) Các nội dung khác thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành và hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

    Như vậy, đề án thành lập tổ chức hành chính được quy định như sau:

    - Đề án thành lập tổ chức hành chính do cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập xây dựng, trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập.

    - Nội dung đề án, gồm:

    + Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;

    + Mục tiêu, phạm vi, đối tượng quản lý;

    + Loại hình và tên gọi của tổ chức hành chính;

    + Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức;

    + Báo cáo giải trình về việc đáp ứng các tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định của pháp luật;

    + Dự kiến vị trí việc làm, biên chế công chức theo vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; có trụ sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện làm việc và cơ chế tài chính cần thiết để bảo đảm cho tổ chức hành chính hoạt động sau khi được thành lập;

    + Phương án thành lập và lộ trình triển khai hoạt động của tổ chức hành chính;

    + Kiến nghị của cơ quan, tổ chức xây dựng đề án thành lập tổ chức hành chính (nếu có);

    + Các nội dung khác thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành và hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

    4