13:56 - 28/02/2025

Top 09 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

Dưới đây là 9 mẫu bài văn nghị luận về các vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống và xã hội.

Nội dung chính

    Top 09 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

    Mẫu 1: Bài văn nghị luận về vấn đề bạo lực học đường

    Bạo lực học đường đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện đại. Những hành vi bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất của học sinh mà còn gây ra những hệ lụy tiêu cực cho môi trường giáo dục.

    Nguyên nhân của bạo lực học đường đến từ nhiều phía. Trước hết, sự thiếu quan tâm của gia đình, cách giáo dục chưa đúng đắn khiến trẻ em có xu hướng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ môi trường mạng, phim ảnh bạo lực cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này. Ở trường học, việc xử lý chưa nghiêm minh của giáo viên và nhà trường cũng tạo điều kiện cho bạo lực lan rộng.

    Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần dạy con kỹ năng kiểm soát cảm xúc, nhà trường phải tăng cường giáo dục đạo đức, còn xã hội cần có những biện pháp truyền thông hiệu quả để nâng cao nhận thức. Chỉ khi có sự chung tay của toàn bộ cộng đồng, bạo lực học đường mới có thể được đẩy lùi.

    Mẫu 2: Bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường

    Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách của thế giới hiện nay. Hậu quả của ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến hệ sinh thái mà còn đe dọa sức khỏe con người.

    Nguyên nhân chính của ô nhiễm môi trường là do con người. Các hoạt động công nghiệp xả thải chất độc hại, rác thải nhựa tràn lan, nạn chặt phá rừng khiến môi trường ngày càng suy thoái. Bên cạnh đó, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường còn thấp, dẫn đến tình trạng vứt rác bừa bãi, sử dụng tài nguyên thiên nhiên lãng phí.

    Giải pháp cho vấn đề này đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Chính phủ cần ban hành luật bảo vệ môi trường chặt chẽ hơn, doanh nghiệp cần có trách nhiệm trong sản xuất, còn người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sạch đẹp. Nếu không có hành động kịp thời, ô nhiễm môi trường sẽ trở thành thảm họa toàn cầu.

    Mẫu 3: Bài văn nghị luận về tình trạng nghiện game ở giới trẻ

    Hiện nay, nghiện game online đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội, đặc biệt là ở giới trẻ. Game không xấu, nhưng nếu lạm dụng quá mức, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, học tập và tinh thần.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiện game. Trước hết, sự hấp dẫn của trò chơi điện tử với đồ họa đẹp mắt, cốt truyện cuốn hút khiến nhiều người chìm đắm trong thế giới ảo. Bên cạnh đó, áp lực học tập và cuộc sống cũng khiến nhiều bạn trẻ tìm đến game như một cách giải tỏa căng thẳng. Gia đình thiếu sự quan tâm hoặc quản lý lỏng lẻo cũng góp phần khiến giới trẻ dễ sa vào "cơn nghiện" này.

    Hậu quả của việc nghiện game rất đáng báo động. Nhiều học sinh lơ là việc học, thành tích giảm sút nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc chơi game quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các vấn đề như mất ngủ, suy nhược cơ thể, thậm chí rối loạn tâm lý. Một số người vì quá say mê game mà bỏ bê các mối quan hệ ngoài đời thực, dần dần mất đi kỹ năng giao tiếp và sống thu mình trong thế giới ảo.

    Để giải quyết vấn đề này, gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ. Cha mẹ cần dành thời gian trò chuyện, định hướng con cái sử dụng game một cách hợp lý. Nhà trường nên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để học sinh có cơ hội giao lưu, phát triển kỹ năng sống. Quan trọng nhất, bản thân mỗi người cần có ý thức kiểm soát bản thân, không để game chi phối cuộc sống của mình.

    Mẫu 4: Bài văn nghị luận về vấn đề rác thải nhựa

    Rác thải nhựa là một trong những vấn đề nhức nhối của môi trường hiện nay. Mỗi ngày, hàng triệu tấn rác nhựa được thải ra, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho đất đai, sông ngòi và đại dương. Nếu không có giải pháp kịp thời, rác thải nhựa sẽ trở thành thảm họa sinh thái toàn cầu.

    Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu xuất phát từ thói quen sử dụng đồ nhựa một lần của con người. Các sản phẩm như túi ni lông, chai nhựa, hộp xốp tiện lợi nhưng rất khó phân hủy, có thể tồn tại hàng trăm năm trong môi trường. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn lạm dụng bao bì nhựa mà chưa có sự thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. Ý thức của người dân về phân loại và tái chế rác thải cũng còn nhiều hạn chế.

    Hậu quả của rác thải nhựa vô cùng nghiêm trọng. Nó làm ô nhiễm nguồn nước, đất đai, ảnh hưởng đến sinh vật và sức khỏe con người. Nhiều loài động vật biển chết do nuốt phải rác nhựa. Con người cũng bị ảnh hưởng gián tiếp khi các hạt vi nhựa xâm nhập vào chuỗi thức ăn, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

    Để giảm thiểu vấn đề này, chúng ta cần thay đổi thói quen tiêu dùng, hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần và ưu tiên các sản phẩm tái chế. Chính phủ cần có chính sách kiểm soát việc sản xuất nhựa, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh. Quan trọng hơn, mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ như mang túi vải đi chợ, sử dụng bình nước cá nhân thay vì chai nhựa.

    Top 09 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết   https://cdn.thuviennhadat.vn   https://cdn.thuviennhadat.vn

    Top 09 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (Hình từ Internet)

    Mẫu 5: Bài văn nghị luận về vấn đề thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường

    Hiện nay, tỷ lệ sinh viên ra trường không tìm được việc làm đang ngày càng gia tăng. Đây là một vấn đề đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mỗi sinh viên mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước hết, thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt, trong khi số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm lại rất lớn. Nhiều bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm thực tế, kỹ năng mềm yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ngoài ra, một số ngành học bị mất cân đối giữa cung và cầu, khiến nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp không tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành của mình.

    Hậu quả của thất nghiệp không chỉ khiến sinh viên gặp khó khăn về tài chính mà còn gây tâm lý chán nản, mất phương hướng. Xã hội cũng chịu ảnh hưởng khi nguồn nhân lực không được sử dụng hiệu quả, lãng phí tài nguyên con người.

    Giải pháp cho vấn đề này đòi hỏi sự phối hợp từ nhiều phía. Nhà trường cần nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung vào kỹ năng thực hành thay vì chỉ dạy lý thuyết. Sinh viên cần chủ động học hỏi, trau dồi kỹ năng mềm và tham gia các hoạt động ngoại khóa để tăng cường kinh nghiệm. Chính phủ cũng cần có chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, tạo điều kiện để sinh viên có thêm cơ hội việc làm.

    Mẫu 6: Bài văn nghị luận về tình trạng lười đọc sách của giới trẻ

    Trong thời đại công nghệ phát triển, con người có nhiều cách tiếp cận thông tin nhanh chóng, tuy nhiên, điều này cũng khiến thói quen đọc sách dần bị mai một. Hiện nay, tình trạng lười đọc sách ở giới trẻ đang trở thành một vấn đề đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu tri thức và phát triển tư duy.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Thứ nhất, sự bùng nổ của mạng xã hội và các phương tiện giải trí như TikTok, YouTube, game online khiến giới trẻ ít dành thời gian cho việc đọc sách. Thứ hai, áp lực học tập và công việc khiến nhiều người chỉ tập trung vào tài liệu bắt buộc mà không quan tâm đến việc đọc thêm. Ngoài ra, một số bạn trẻ chưa nhận thức được giá trị của việc đọc sách, dẫn đến thái độ thờ ơ.

    Việc lười đọc sách để lại nhiều hậu quả tiêu cực. Khi không đọc sách, con người sẽ bị hạn chế về kiến thức, tư duy và kỹ năng ngôn ngữ. Điều này ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt, giao tiếp và tư duy phản biện. Hơn nữa, nếu chỉ tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội một cách hời hợt, con người dễ bị thao túng bởi tin giả, thiếu sự phân tích sâu sắc.

    Để khắc phục tình trạng này, mỗi người cần chủ động rèn luyện thói quen đọc sách hàng ngày. Gia đình và nhà trường nên khuyến khích học sinh tiếp cận sách từ nhỏ, tổ chức các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc. Đồng thời, cần kết hợp sách với công nghệ, xuất bản sách điện tử, audiobook để phù hợp với xu hướng hiện đại.

    Mẫu 7: Bài văn nghị luận về vấn đề thực phẩm bẩn

    Thực phẩm bẩn đang trở thành một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và chất lượng cuộc sống. Tình trạng thực phẩm chứa hóa chất độc hại, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho cộng đồng.

    Nguyên nhân chính của thực phẩm bẩn xuất phát từ lòng tham của con người. Nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận mà sử dụng hóa chất bảo quản, phẩm màu công nghiệp hoặc nuôi trồng thực phẩm không an toàn. Ngoài ra, cơ quan chức năng chưa kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, khiến hàng kém chất lượng vẫn len lỏi vào đời sống hàng ngày. Người tiêu dùng cũng thiếu kiến thức và chưa có thói quen chọn lọc thực phẩm an toàn.

    Hậu quả của thực phẩm bẩn rất nghiêm trọng. Nó có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như ngộ độc thực phẩm, ung thư, suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó, thực phẩm kém chất lượng còn làm mất niềm tin của người dân vào thị trường, ảnh hưởng đến uy tín của ngành sản xuất thực phẩm trong nước.

    Để giải quyết vấn đề này, cần có sự vào cuộc quyết liệt từ nhiều phía. Chính phủ phải siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất thực phẩm bẩn. Doanh nghiệp cần đề cao đạo đức kinh doanh, sản xuất thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Người tiêu dùng phải nâng cao nhận thức, ưu tiên lựa chọn thực phẩm an toàn và nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc.

    Mẫu 8: Bài văn nghị luận về tác hại của mạng xã hội nếu lạm dụng

    Mạng xã hội đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích như kết nối, chia sẻ thông tin, mạng xã hội cũng mang lại nhiều tác hại nếu bị lạm dụng.

    Một trong những tác hại lớn nhất là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm lý. Việc dành quá nhiều thời gian lướt mạng xã hội có thể dẫn đến stress, trầm cảm do áp lực từ hình ảnh "sống ảo" của người khác. Ngoài ra, mạng xã hội còn làm suy giảm khả năng giao tiếp thực tế, khiến con người ngày càng cô lập trong thế giới ảo.

    Bên cạnh đó, thông tin trên mạng xã hội thường không được kiểm chứng, dễ lan truyền tin giả, gây hoang mang dư luận. Nhiều người bị thao túng bởi những tin tức sai lệch mà không có tư duy phản biện. Ngoài ra, việc lạm dụng mạng xã hội khiến con người mất tập trung vào công việc, học tập, gây ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả cuộc sống.

    Để tránh những tác hại này, mỗi người cần biết cách sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý. Hãy đặt ra giới hạn thời gian sử dụng, ưu tiên các hoạt động ngoài đời thực và rèn luyện kỹ năng phân tích thông tin. Quan trọng nhất, chúng ta cần cân bằng giữa thế giới ảo và đời thực để không bị mạng xã hội chi phối quá mức.

    Mẫu 9: Bài văn nghị luận về ý thức tham gia giao thông của người Việt

    Tình trạng giao thông ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, trong đó, ý thức của người tham gia giao thông là một vấn đề đáng lo ngại. Hành vi vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm hay chen lấn khi kẹt xe vẫn xảy ra phổ biến, gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc.

    Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thói quen tùy tiện và thiếu ý thức chấp hành luật giao thông. Một bộ phận người dân có suy nghĩ chủ quan, không coi trọng an toàn, chỉ làm theo thói quen hoặc tiện lợi cá nhân. Ngoài ra, công tác giáo dục về an toàn giao thông chưa thực sự hiệu quả, nhiều người chưa hiểu rõ về luật hoặc không quan tâm đến hậu quả của hành vi vi phạm.

    Hậu quả của ý thức giao thông kém không chỉ dừng lại ở việc gây ùn tắc mà còn dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến hình ảnh của một quốc gia văn minh, gây mất trật tự an toàn xã hội.

    Để nâng cao ý thức tham gia giao thông, cần có sự kết hợp giữa giáo dục, luật pháp và trách nhiệm của mỗi cá nhân. Nhà nước cần tăng cường xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm. Trường học nên đưa giáo dục giao thông vào chương trình giảng dạy từ sớm. Quan trọng hơn, mỗi người cần tự giác chấp hành luật lệ, không chỉ vì bản thân mà còn vì an toàn của cộng đồng.

    Trách nhiệm của giáo viên môn học trong việc đánh giá xếp loại kết quả học tập đối với học sinh thế nào?

    Căn cứ Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định trách nhiệm của giáo viên môn học trong việc đánh giá xếp loại kết quả học tập đối với học sinh như sau:

    - Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

    - Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

    - Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.

    saved-content
    unsaved-content
    36