Tiêu chuẩn đánh giá Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông là gì?
Tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT có nêu cụ thể như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Phẩm chất là tư tưởng, đạo đức, lối sống của hiệu trưởng trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.
2. Năng lực là khả năng thực hiện công việc, nhiệm vụ của hiệu trưởng.
3. Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông là hệ thống phẩm chất, năng lực mà hiệu trưởng cần đạt được để lãnh đạo và quản trị nhà trường.
...
Như vậy, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được hiểu là hệ thống phẩm chất, năng lực mà hiệu trưởng cần đạt được để lãnh đạo và quản trị nhà trường.
Tiêu chuẩn đánh giá Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được quy định như thế nào? Chu kỳ đánh giá Hiệu trưởng là khi nào? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn đánh giá Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Biểu mẫu 04 tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn 4529/BGĐĐT-NGCBQLGD năm 2018, cấp trên đánh giá Hiệu trưởng theo chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông theo 05 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí cụ thể như sau:
- Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nghề nghiệp
+ Tiêu chí 1. Đạo đức nghề nghiệp
+ Tiêu chí 2. Tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường
+ Tiêu chí 3. Năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân
- Tiêu chuẩn 2: Quản trị nhà trường
+ Tiêu chí 4. Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường
+ Tiêu chí 5. Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh
+ Tiêu chí 6. Quản trị nhân sự nhà trường
+ Tiêu chí 7. Quản trị tổ chức, hành chính nhà trường
+ Tiêu chí 8. Quản trị tài chính nhà trường
+ Tiêu chí 9. Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà trường
+ Tiêu chí 10. Quản trị chất lượng giáo dục trong nhà trường
- Tiêu chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục
+ Tiêu chí 11. Xây dựng văn hóa nhà trường
+ Tiêu chí 12. Thực hiện dân chủ cơ sở trong nhà trường
+ Tiêu chí 13. Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường
- Tiêu chuẩn 4: Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội
+ Tiêu chí 14. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh
+ Tiêu chí 15. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
+ Tiêu chí 16. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong huy động và sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường
- Tiêu chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin
+ Tiêu chí 17. Sử dụng ngoại ngữ
+ Tiêu chí 18. Ứng dụng công nghệ thông tin
Chu kỳ đánh giá Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện khi nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Quy định chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chu kỳ và thẩm quyền đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
1. Chu kỳ đánh giá
a) Hiệu trưởng tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm học;
b) Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá hiệu trưởng theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học. Trong trường hợp đặc biệt, cơ quan quản lý cấp trên quyết định rút ngắn chu kỳ đánh giá.
2. Thẩm quyền đánh giá
a) Trưởng phòng giáo dục và đào tạo chủ trì đánh giá hiệu trưởng trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp cao nhất là trung học cơ sở, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện;
b) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chủ trì đánh giá hiệu trưởng trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp cao nhất là trung học phổ thông, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh;
c) Người đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học, các viện, học viện chủ trì đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc;
d) Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chủ trì đánh giá hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc.
Theo quy định trên, chu kỳ cấp trên đánh giá Hiệu trưởng theo chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông là hai năm một lần vào cuối năm học.
Trong trường hợp đặc biệt, cơ quan quản lý cấp trên có thể quyết định rút ngắn chu kỳ đánh giá.