Mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Nội dung chính
Mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5?
Sau đây là các mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5:
Mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5 số 01:
Trong cuốn sách Chú bé rừng xanh của tác giả Jean Craighead George, nhân vật chính là một cậu bé tên là Brian. Brian là một thiếu niên 13 tuổi, sống cùng mẹ ở thành phố nhưng sau đó bị đưa lên rừng sống một mình để tự khám phá và học cách sinh tồn. Cậu phải đối mặt với nhiều thử thách khó khăn, từ việc tìm thức ăn, xây dựng chỗ trú ẩn đến chiến đấu với các loài động vật hoang dã. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng Brian rất dũng cảm và kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc trước những khó khăn. Qua từng trang sách, người đọc sẽ thấy được sự trưởng thành của Brian trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, cũng như tình yêu sâu sắc cậu dành cho thiên nhiên.
Mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5 số 02:
Trong cuốn sách Lớn lên từ những ước mơ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, nhân vật chính là một cậu bé tên là Lâm. Lâm là một học sinh lớp 5, sống trong một ngôi làng nhỏ, và cậu luôn mơ ước trở thành một nhà khoa học. Cậu thông minh, chăm chỉ và rất yêu thích việc khám phá những điều mới mẻ xung quanh. Mặc dù gia đình không khá giả, nhưng Lâm luôn cố gắng học tập để thực hiện ước mơ của mình. Cậu cũng là người bạn thân thiết, luôn giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn. Qua câu chuyện, Lâm đã truyền cảm hứng cho những ai có ước mơ và khao khát vươn lên trong cuộc sống.
Mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5 số 03:
Trong cuốn sách Cô bé bán diêm của tác giả Hans Christian Andersen, nhân vật chính là một cô bé nghèo khổ sống trong một gia đình thiếu thốn. Cô bé không có tên gọi, chỉ được biết đến là "cô bé bán diêm". Vào một đêm giao thừa lạnh giá, cô bé đi bán diêm trên đường phố nhưng không ai mua. Dù bị đói rét và bị bỏ mặc, cô vẫn giữ hy vọng qua những hình ảnh mộng mơ mà cô nhìn thấy khi quẹt diêm. Cô bé rất tội nghiệp, nhưng cũng rất mạnh mẽ và dũng cảm, không từ bỏ dù cuộc sống xung quanh đầy khó khăn. Câu chuyện cảm động về cô bé không chỉ khiến người đọc xót xa mà còn gửi gắm thông điệp về lòng kiên trì và sự lạc quan trong những hoàn cảnh khó khăn.
Trên đây là các mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5
Lưu ý: Các mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc lớp 5? Học sinh tiểu học có những quyền gì? (Hình từ internet)
Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Quyền của học sinh tiểu học được quy định tại Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Được học tập
+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
- Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
- Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.
- Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Khi nào trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định?
Căn cứ tại Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định khi thuộc trường hợp sau đây:
- Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ;
- Trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
- Trẻ em người dân tộc thiểu số;
- Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa;
- Trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam.
Lưu ý: Trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.