17:20 - 22/02/2025

Top 5 mẫu văn kể chuyện bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện lớp 5

Top 5 mẫu văn kể chuyện bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện lớp 5. Nhiệm vụ của học sinh tiểu học được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Top 5 mẫu văn kể chuyện bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện lớp 5

    Dưới đây là 5 bài văn kể chuyện bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện lớp 5, phù hợp với học sinh lớp 5:

    (1) Kể lại chuyện "Cây tre trăm đốt" bằng lời của anh Khoai

    Tôi là Khoai, một chàng trai hiền lành, chăm chỉ nhưng lại bị lão phú ông gian xảo lừa gạt. Tôi yêu con gái của lão, nhưng lão lại ép tôi đi làm thuê nhiều năm và hứa sẽ gả con gái cho tôi.

    Sau bao năm vất vả, đến ngày cưới, lão lại tráo lời, gả con gái cho con trai một nhà giàu khác. Tôi uất ức nhưng không biết phải làm sao. Lão còn sai tôi vào rừng tìm đủ một trăm đốt tre mới cho cưới vợ. Tôi buồn bã lang thang trong rừng thì gặp một ông bụt hiền từ. Nghe chuyện, bụt bảo tôi cứ chặt đủ 100 đốt tre, rồi niệm câu thần chú "Khắc nhập! Khắc nhập!" Tôi làm theo, và kỳ lạ thay, các đốt tre liền lại thành một cây tre dài thật dài!

    Tôi vác cây tre về nhà phú ông, lão ta ngạc nhiên rồi bảo tôi tháo rời ra. Tôi lại niệm "Khắc xuất! Khắc xuất!", cây tre liền tách ra từng khúc. Thấy thế, phú ông và con rể tương lai của lão tò mò cầm thử thì tôi đọc "Khắc nhập! Khắc nhập!" Thế là họ dính chặt vào tre, kêu la thảm thiết. Mọi người cười ầm lên. Cuối cùng, tôi bắt lão giữ đúng lời hứa mới chịu tha. Và thế là tôi cưới được cô gái tôi yêu, sống hạnh phúc mãi về sau.

    (2) Kể lại chuyện "Thạch Sanh" bằng lời của Thạch Sanh

    Tôi là Thạch Sanh, một chàng trai mồ côi sống một mình trong túp lều nhỏ dưới gốc đa. Một ngày nọ, tôi gặp Lý Thông – một gã xảo trá nhưng tôi không hề hay biết. Hắn kết nghĩa anh em với tôi và rủ tôi về nhà sống chung.

    Một hôm, làng có con chằn tinh hung ác chuyên ăn thịt người. Nhà vua ra lệnh ai giết được nó sẽ được trọng thưởng. Lý Thông lừa tôi đi canh miếu thờ, nơi chằn tinh thường xuất hiện. Khi con quái vật hiện ra, tôi đã dùng búa đánh chết nó. Nhưng Lý Thông lại lừa tôi, đem đầu chằn tinh dâng vua và nhận công trạng. Tôi trở về lều mà không hề hay biết bị phản bội.

    Chưa dừng lại ở đó, tôi còn đánh bại đại bàng khổng lồ để cứu công chúa. Nhưng kẻ xấu lại hãm hại tôi, bỏ tôi vào ngục tối. May mắn thay, công chúa nhận ra tôi là ân nhân cứu mạng nên sự thật được phơi bày. Nhà vua ban thưởng cho tôi, còn Lý Thông bị trừng phạt. Sau đó, tôi được lên ngôi vua, đất nước yên bình và tôi sống hạnh phúc mãi mãi.

    (3) Kể lại chuyện "Sọ Dừa" bằng lời của cô út

    Tôi là cô con gái út của phú ông, người duy nhất không chê bai mà lại đem lòng yêu thương Sọ Dừa.

    Từ nhỏ, Sọ Dừa đã có hình dạng kỳ lạ, tròn như cái sọ dừa. Ai cũng nghĩ cậu ấy là người vô dụng, chỉ có mẹ cậu là thương yêu và chăm sóc hết lòng. Khi lớn lên, Sọ Dừa đến làm thuê cho cha tôi. Ai cũng coi thường cậu, nhưng tôi thấy cậu rất thông minh, chăm chỉ và đặc biệt hiếu thảo.

    Đến khi Sọ Dừa cầu hôn, hai chị gái tôi chế giễu, còn tôi thì đồng ý vì tôi tin vào tấm lòng của chàng. Đêm tân hôn, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy Sọ Dừa hiện nguyên hình là một chàng trai khôi ngô, tuấn tú. Sau đó, chàng thi đỗ trạng nguyên và được nhà vua trọng dụng. Tôi vô cùng tự hào về chồng mình.

    Tuy nhiên, hai chị gái tôi vì ghen tị mà lập mưu hại chàng. Họ xô tôi xuống biển để cướp chồng. May mắn thay, tôi được cứu và trở về đoàn tụ với chồng. Hai người chị xấu xa bị trừng phạt, còn tôi và Sọ Dừa sống hạnh phúc bên nhau.

    Top 10 bài văn mẫu miêu tả một danh lam thắng cảnh lớp 5

    Top 5 mẫu văn kể chuyện bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện lớp 5 (Hình từ Internet)

    (4) Kể lại chuyện "Sự tích hồ Gươm" bằng lời của vua Lê Lợi

    Tôi là Lê Lợi, vị tướng đứng lên khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược. Trong thời gian chiến đấu gian khổ, tôi may mắn được thần Rùa ban cho một thanh gươm thần. Nhờ thanh gươm ấy, quân ta đánh đâu thắng đó, cuối cùng giành lại được đất nước.

    Sau khi giặc tan, một ngày nọ, tôi dạo thuyền trên hồ Tả Vọng. Bỗng nhiên, một con rùa vàng khổng lồ trồi lên mặt nước, miệng nói rõ ràng: "Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân!" Tôi hiểu rằng gươm thần đã hoàn thành sứ mệnh, bèn rút gươm ra trao cho thần Rùa. Ngay lập tức, thần Rùa đớp lấy gươm rồi lặn sâu xuống nước, biến mất.

    Từ đó, hồ Tả Vọng được đổi tên thành hồ Gươm để ghi nhớ sự kiện kỳ diệu này. Mỗi lần nhớ lại, tôi luôn cảm thấy biết ơn thần Rùa và trân trọng sự yên bình mà chúng tôi đã phải đánh đổi bằng bao hy sinh gian khổ.

    (5) Kể lại chuyện "Sự tích bánh chưng, bánh dày" bằng lời của Lang Liêu

    Tôi là Lang Liêu, con trai của vua Hùng. Khi cha tôi muốn chọn người kế vị, ông ra lệnh cho các hoàng tử phải làm món ăn ngon nhất để dâng lên tổ tiên. Các anh tôi đều chọn sơn hào hải vị, nhưng tôi chỉ là người nghèo, không có điều kiện như họ.

    Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định làm hai loại bánh từ gạo nếp, một loại hình tròn tượng trưng cho trời, một loại hình vuông tượng trưng cho đất. Tôi tin rằng gạo là thứ quý giá nhất vì nó nuôi sống con người. Đến ngày dâng lễ, vua cha rất thích bánh của tôi và khen rằng món ăn này chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Cuối cùng, tôi được chọn làm người kế vị.

    Từ đó, bánh chưng, bánh dày trở thành món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tôi rất tự hào vì món bánh của mình không chỉ ngon mà còn thể hiện được lòng biết ơn đối với cha ông và trời đất.

    Nhiệm vụ của học sinh tiểu học được quy định như thế nào?

    Nhiệm vụ của học sinh tiểu học quy định tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

    - Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

    - Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

    - Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

    - Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

    - Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

    saved-content
    unsaved-content
    60