Mẫu dàn ý bài văn nghị luận về trí tuệ nhân tạo lớp 12? Có bao nhiêu chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 12?
Nội dung chính
Hướng dẫn cách lập dàn ý bài văn nghị luận về trí tuệ nhân tạo lớp 12?
Viết bài văn nghị luận là một trong những nội dung mà học sinh cần phải thực hiện trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 12.
Học sinh có thể tham khảo cách lập dàn ý bài văn nghị luận về trí tuệ nhân tạo dưới đây:
DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO I. Mở bài - Giới thiệu vấn đề: Đề cập đến sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ trong thế kỷ 21, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). - Khẳng định tầm quan trọng của AI: Nêu ý tưởng rằng AI đã và đang thay đổi nhiều mặt của cuộc sống con người. II. Thân bài 1. Khái niệm về trí tuệ nhân tạo (AI): AI là lĩnh vực của khoa học máy tính tập trung vào việc tạo ra các hệ thống máy móc có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thông minh như con người (ví dụ: nhận dạng giọng nói, học tập, lập luận). Các loại trí tuệ nhân tạo hiện nay: AI yếu (ANI) và AI mạnh (AGI. 2. Lợi ích của AI đối với con người: - Trong cuộc sống hàng ngày: AI xuất hiện trong các ứng dụng điện thoại, trợ lý ảo, hệ thống giao thông, giúp tiết kiệm thời gian và cải thiện chất lượng cuộc sống. - Trong y tế: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh, theo dõi sức khỏe, và phát triển thuốc mới nhanh chóng và chính xác. - Trong giáo dục: Giúp cá nhân hóa việc học, cung cấp nền tảng học tập trực tuyến, tạo ra nhiều công cụ hỗ trợ học tập. - Trong kinh doanh và sản xuất: Tự động hóa các quy trình sản xuất, tối ưu hóa quản lý kho bãi, hỗ trợ phân tích dữ liệu và ra quyết định. 3. Những mặt hạn chế và thách thức của AI: - Tác động đến việc làm: Sự tự động hóa có thể khiến nhiều công việc truyền thống bị thay thế, tạo ra thách thức lớn trong vấn đề việc làm. - Vấn đề đạo đức và quyền riêng tư: AI có thể bị lạm dụng vào các mục đích xấu như giám sát quá mức, vi phạm quyền riêng tư của con người. - Khả năng kiểm soát AI: Các hệ thống AI mạnh (AGI) có thể trở nên khó kiểm soát nếu phát triển quá phức tạp, gây nguy cơ an ninh tiềm tàng cho con người. 4. Giải pháp sử dụng AI một cách hiệu quả và an toàn: - Quản lý và kiểm soát chặt chẽ: Cần xây dựng các quy định pháp lý và tiêu chuẩn đạo đức cho việc phát triển và sử dụng AI. - Đào tạo nguồn nhân lực: Cần phát triển đội ngũ nhân lực có kiến thức và kỹ năng để vận hành và kiểm soát AI hiệu quả. - Nâng cao nhận thức cộng đồng: Giúp mọi người hiểu rõ cả lợi ích và rủi ro của AI để có cái nhìn toàn diện và sử dụng hợp lý. III. Kết bài Khẳng định lại vai trò của AI: AI là một thành tựu lớn của khoa học công nghệ và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cuộc sống con người. Kêu gọi thái độ đúng đắn: Khuyến khích mỗi người có trách nhiệm trong việc sử dụng AI một cách an toàn, hợp lý, để phát triển một xã hội công bằng và bền vững. |
Lưu ý: mẫu dàn ý bài văn nghị luận về trí tuệ nhân tạo chỉ mang tính tham khảo
Mẫu dàn ý bài văn nghị luận về trí tuệ nhân tạo lớp 12? Có bao nhiêu chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 12? (Hình từ Internet)
Có bao nhiêu chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 12? Nội dung của mỗi chuyên đề là gì?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì lớp 12 có 3 chuyên đề học tập, nội dung cụ thể của mỗi chuyên đề như sau:
- Chuyên đề 1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại:
+ Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề
+ Cách viết một báo cáo nghiên cứu
+ Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học hiện đại, hậu hiện đại
+ Cách đọc văn bản văn học hiện đại và hậu hiện đại
+ Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại.
- Chuyên đề 2: Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học:
+ Tác phẩm văn học và chuyển thể tác phẩm văn học
+ Một số điểm khác biệt cơ bản giữa tác phẩm văn học và tác phẩm chuyển thể từ tác phẩm văn học
+ Cách chuyển thể một tác phẩm văn học thành bộ phim, tác phẩm hội hoạ, âm nhạc,...
- Chuyên đề 3: Tìm hiều phong cách sáng tác của một trường phái văn học: cổ điền, hiện thực hoặc lãng mạn:
+ Phong cách sáng tác của một trường phái văn học: một số đặc điểm cơ bản
+ Cách tìm hiểu phong cách của một trường phái văn học
+ Cách viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học
+ Thực hành tìm hiểu một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học
+ Yêu cầu của việc thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học
Mục tiêu và căn cứ đánh giá kết quả giáo dục môn Ngữ văn?
Theo quy định tại mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu và căn cứ đánh giá kết quả giáo dục môn Ngữ văn như sau:
- Mục tiêu đánh giá:
Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Ngữ văn nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và những tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình học tập môn học, để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Căn cứ đánh giá:
Căn cứ đánh giá kết quả giáo dục trong môn Ngữ văn là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với học sinh mỗi lớp học, cấp học đã quy định trong chương trình.