Thứ 6, Ngày 25/10/2024
16:33 - 30/09/2024

Lĩnh vực thu và thẻ bảo hiểm y tế được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành?

Lĩnh vực thu và thẻ bảo hiểm y tế được quy định cụ thể và thực hiện như thế nào theo pháp luật hiện hành?

Nội dung chính

     Lĩnh vực thu và thẻ bảo hiểm y tế được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành?

    - Tại Mục 4 công văn số 1139/2016/BHXH-QLT của bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh quy định trong tháng khi đơn vị thực hiện giao dịch điện tử báo giảm cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tạm thời điều chỉnh tăng hết giả trị thẻ, đơn vị tập hợp thẻ bảo hiểm y tế các trường hợp ngừng đóng trong tháng trả (1 tháng/lần hoặc theo từng đợt phát sinh) cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua Bưu điện, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giảm giá trị thẻ tương ứng thời gian đã tăng từ lúc báo giảm. Đơn vị phải có trách nhiệm thu hồi thẻ bảo hiểm y tế từ lúc người lao động ngưng tham gia và chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám chữa bệnh phát sinh nếu có của người lao động từ ngày đầu tháng giảm. Ví dụ: a. Người lao động nghỉ việc từ 01/04/2016. Đơn vị nộp hồ sơ báo giảm từ ngày 21/03/2016 đến 31/03/2016, đơn vị trả thẻ bảo hiểm y tế chậm nhất đến ngày 30/4/2016 thì đơn vị không phải đóng bổ sung giá trị thẻ tháng 4/2016. Trường hợp trả thẻ bảo hiểm y tế sau ngày 30/4/2016 sẽ bị tính bổ sung giá trị thẻ tương ứng của tháng trả thẻ trễ. b. Người lao động nghỉ việc từ 01/04/2016. Đơn vị nộp hồ sơ báo giảm từ ngày 01/4/2016 đến 20/4/2016, đơn vị trả thẻ bảo hiểm y tế chậm nhất đến ngày 30/4/2016 thì đơn vị phải đóng bổ sung giá trị thẻ tháng 4/2016. c. Người lao động nghỉ việc từ 01/4/2016, thẻ bảo hiểm y tế đã được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng dấu “Hạn sử sụng đến 31/3/2016” thì đơn vị được thẻ trong năm tài chính và không phải đóng bổ sung giá trị thẻ từ tháng 4/2016 đến hết giá trị thẻ.