5+ đoạn văn nêu cảm xúc về một nhân vật trong môn ngữ văn lớp 4
Nội dung chính
5+ đoạn văn nêu cảm xúc về một nhân vật trong môn ngữ văn lớp 4
Sau đây là một số mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một nhân vật trong môn Ngữ văn lớp 4 dành cho học sinh tham khảo:
Bài 1: Cảm nghĩ về nhân vật Dế Mèn (truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký")
Dế Mèn là nhân vật mà em rất yêu thích trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài. Ban đầu, em cảm thấy Dế Mèn khá kiêu căng và nghịch ngợm, vì cậu đã trêu chọc chị Cốc khiến Dế Choắt phải chịu hậu quả. Tuy nhiên, sau biến cố đó, Dế Mèn biết hối hận và quyết tâm thay đổi, trở thành một chàng dế nghĩa hiệp, sẵn sàng giúp đỡ những kẻ yếu thế. Em rất khâm phục tinh thần dũng cảm của Dế Mèn và rút ra bài học rằng ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng quan trọng là biết sửa chữa và trưởng thành hơn. |
Bài 2: Cảm nghĩ về nhân vật Thánh Gióng (truyện "Thánh Gióng")
Thánh Gióng là nhân vật khiến em vô cùng ngưỡng mộ. Từ một cậu bé tưởng chừng như yếu đuối, Gióng đã lớn nhanh như thổi khi đất nước gặp nguy nan. Hình ảnh chàng trai cao lớn, mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt và dùng gậy sắt đánh tan giặc Ân khiến em vô cùng tự hào. Khi hoàn thành sứ mệnh, Gióng không màng vinh hoa mà bay về trời, trở thành một vị thánh bất tử. Nhân vật Thánh Gióng dạy cho em bài học về lòng yêu nước, sự dũng cảm và tinh thần sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ quê hương. |
Bài 3: Cảm nghĩ về nhân vật cô Tấm (truyện "Tấm Cám")
Cô Tấm là nhân vật mà em rất thương cảm và khâm phục. Dù phải sống trong cảnh bị mẹ kế và Cám đối xử tàn nhẫn, Tấm vẫn luôn hiền lành, chăm chỉ và không than vãn. Khi bị hãm hại nhiều lần, Tấm vẫn mạnh mẽ vượt qua và cuối cùng giành lại hạnh phúc xứng đáng. Câu chuyện của Tấm khiến em tin rằng những người tốt rồi sẽ được đền đáp, còn kẻ xấu sẽ phải chịu hậu quả. Em học được từ Tấm sự kiên trì và niềm tin vào điều thiện trong cuộc sống. |
Bài 4: Cảm nghĩ về nhân vật Rùa (truyện "Rùa và Thỏ")
Nhân vật Rùa trong câu chuyện Rùa và Thỏ khiến em rất khâm phục. Tuy không nhanh nhẹn như Thỏ, nhưng Rùa lại có đức tính kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm. Dù Thỏ cười nhạo và bỏ xa mình trong cuộc thi chạy, Rùa vẫn không nản lòng, cứ từng bước tiến lên phía trước. Cuối cùng, nhờ sự cố gắng không ngừng, Rùa đã chiến thắng. Câu chuyện này dạy em một bài học quý giá: Không quan trọng bạn xuất phát ở đâu, quan trọng là bạn có quyết tâm đi đến đích hay không. |
Bài 5: Cảm nghĩ về nhân vật chú Cuội (truyện "Sự tích cây đa")
Chú Cuội là nhân vật trong truyện Sự tích cây đa, khiến em vừa thương vừa buồn cười. Chú là một người thông minh, nhanh trí nhưng đôi khi cũng có chút nghịch ngợm. Vì một phút sơ suất của vợ mà cây thuốc quý bị nhổ bật rễ, Cuội bị kéo lên cung trăng và không thể quay về trần gian. Em cảm thấy tiếc cho chú Cuội vì đã phải sống cô đơn trên cung trăng mãi mãi. Hình ảnh chú Cuội ngồi dưới gốc cây đa trên mặt trăng làm em nhớ rằng trong cuộc sống, có những điều quý giá cần được trân trọng và giữ gìn cẩn thận. |
Lưu ý: Mẫu đoạn văn trên chỉ mang tính chất tham khảo.
5+ đoạn văn nêu cảm xúc về một nhân vật trong môn ngữ văn lớp 4 (Hình từ Internet)
Nội dung cốt lõi môn Ngữ văn trong chương trình học của học sinh lớp 4 là gì?
Theo chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT môn Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.