Thời hạn bảo hành căn hộ chung cư Opal Skyline là bao lâu theo quy định?

Theo quy định của Luật Nhà ở 2023 thì thời hạn bảo hành căn hộ chung cư Opal Skyline tối thiểu là 60 tháng kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Nội dung chính

    Thời hạn bảo hành căn hộ chung cư Opal Skyline là bao lâu theo quy định?

    Căn cứ Điều 129 Luật Nhà ở 2023 quy định về bảo hành nhà ở như sau:

    Điều 129. Bảo hành nhà ở
    [...]
    2. Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau:
    a) Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng;
    b) Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng.
    3. Nội dung bảo hành nhà ở bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. Đối với các trang thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

    Như vậy, thời hạn bảo hành căn hộ chung cư Opal Skyline tối thiểu là 60 tháng kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng.

    Nội dung bảo hành bao gồm:

    - Sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.

    - Đối với các trang thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

    Thời hạn bảo hành căn hộ chung cư Opal Skyline là bao lâu theo quy định?

    Thời hạn bảo hành căn hộ chung cư Opal Skyline là bao lâu theo quy định? (Hình từ Internet)

    Trong thời gian mua trả chậm căn hộ chung cư Opal Skyline, ai có trách nhiệm bảo trì khi căn hộ còn trong thời hạn bảo hành?

    Căn cứ Điều 167 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

    Điều 167. Mua bán nhà ở trả chậm, trả dần
    1. Việc mua bán nhà ở trả chậm, trả dần do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà ở. Trong thời gian trả chậm, trả dần, bên mua nhà ở được quyền sử dụng nhà ở và có trách nhiệm bảo trì nhà ở đó, trừ trường hợp nhà ở còn trong thời hạn bảo hành theo quy định của Luật này hoặc các bên có thỏa thuận khác.
    2. Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
    Trường hợp trong thời hạn trả chậm, trả dần mà bên mua nhà ở là tổ chức bị phá sản, giải thể hoặc chấm dứt hoạt động thì quyền, nghĩa vụ của bên mua nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về phá sản, giải thể hoặc chấm dứt hoạt động.
    [...]

    Như vậy, trong thời gian mua trả chậm căn hộ chung cư Opal Skyline, bên mua được quyền sử dụng căn hộ và có trách nhiệm bảo trì căn hộ, trừ trường hợp căn hộ còn trong thời hạn bảo hành theo quy định hoặc các bên có thỏa thuận khác.

    Tức là, trong thời gian mua trả chậm căn hộ chung cư Opal Skyline mà căn hộ còn trong thời hạn bảo hành thì bên bán có trách nhiệm bảo trì căn hộ.

    Bảo trì nhà ở được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 130 Luật Nhà ở 2023 quy định về bảo trì nhà ở như sau:

    - Chủ sở hữu nhà ở có trách nhiệm bảo trì nhà ở; trường hợp chưa xác định được chủ sở hữu thì người đang quản lý, sử dụng có trách nhiệm bảo trì nhà ở đó. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

    - Nội dung, quy trình bảo trì và việc quản lý hồ sơ bảo trì nhà chung cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

    Đối với nhà ở quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở 2023 thì còn phải thực hiện theo quy định của pháp luật về kiến trúc, pháp luật về quy hoạch và pháp luật về di sản văn hóa.

    - Chủ sở hữu nhà ở, đơn vị thực hiện bảo trì nhà ở phải bảo đảm an toàn cho người, tài sản và bảo đảm vệ sinh, môi trường trong quá trình bảo trì nhà ở; trường hợp bảo trì nhà ở thuộc tài sản công thì còn phải thực hiện theo quy định tại Điều 133 Luật Nhà ở 2023.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Phạm Đài Trang
    saved-content
    unsaved-content
    1