Sau sáp nhập tỉnh 2025 nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ ở đâu sau khi mua bán đất ở đường số 8 Hiệp Bình Chánh Thủ Đức?

Mua đất đường số 8 Hiệp Bình Chánh sau sáp nhập tỉnh 2025: Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ ở đâu? Thời gian thực hiện sang tên sổ đỏ khi mua bán đất ở đường số 8 Hiệp Bình Chánh Thủ Đức 2025 là bao lâu?

Nội dung chính

Sau sáp nhập tỉnh 2025 nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ ở đâu sau khi mua bán đất ở đường số 8 Hiệp Bình Chánh Thủ Đức?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.

Căn cứ trên cơ sở Đề án 356/ĐA-CP ngày 09/05/2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có việc sáp nhập thành 12 phường mới của TP Thủ Đức (cũ) như sau:

STT

Các phường sáp nhập

Tên xã/phường mới sau sắp xếp

1

Phường Hiệp Bình Chánh, phường Hiệp Bình Phước và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Linh Đông.

phường Hiệp Bình

2

Phường Bình Thọ, Linh Chiểu, Trường Thọ, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Linh Tây và phần còn lại của phường Linh Đông.

phường Thủ Đức

3

Phường Bình Chiểu, Tam Phú và Tam Bình.

phường Tam Bình

4

Phường Linh Trung, phường Linh Xuân và phần còn lại của phường Linh Tây.

phường Linh Xuân

5

Phường Tân Phú (thành phố Thủ Đức), Hiệp Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B và một phần diện tích tự nhiên của phường Long Thạnh Mỹ.

phường Tăng Nhơn Phú

6

Phường Long Bình và phần còn lại của phường Long Thạnh Mỹ.

phường Long Bình

7

Phường Trường Thạnh và phường Long Phước.

phường Long Phước

8

Phường Phú Hữu và phường Long Trường.

phường Long Trường

9

Phường Thạnh Mỹ Lợi và phường Cát Lái.

phường Cát Lái

10

Phường Bình Trưng Đông, phường Bình Trưng Tây và một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường An Phú (thành phố Thủ Đức).

phường Bình Trưng

11

Phường Phước Bình, Phước Long A và Phước Long B.

phường Phước Long

12

Phường Thủ Thiêm, An Lợi Đông, Thảo Điền, An Khánh và phần còn lại của phường An Phú (thành phố Thủ Đức).

phường An Khánh

Từ ngày 1/7/2025, theo Nghị quyết 1656/NQ-UBTVQH15 TP Thủ Đức đã thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.

Tuy nhiên, không có thông tin chính thức về việc đổi tên hoặc thay đổi chức năng của Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức. Cơ quan này vẫn tiếp tục hoạt động và thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luạt

Cụ thể, Căn cứ Mục I Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP từ ngày 1/7/2025, người dân có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ đăng ký đất đai tại các cơ quan sau:

- Bộ phận Một cửa của UBND cấp tỉnh hoặc cấp xã

- Văn phòng Đăng ký đất đai

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất

Theo đó người dân TP Thủ Đức vẫn có thể nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức (cũ) ở địa chỉ số 56 Đặng Như Mai, phường Cát Lái, TP Thủ Đức. Đây là cơ quan tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn TP Thủ Đức.

Như vậy, sau sáp nhập tỉnh 2025 nộp hồ sơ sang tên sổ đổ ở văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ đức ở đại chỉ mới là 56 Đặng Như Mai, phường Cát Lái TPHCM sau khi mua bán đất ở đường số 8 Hiệp Bình Chánh Thủ Đức

Sau sáp nhập tỉnh 2025 nộp hồ sơ sang tên sổ đổ ở đâu sau khi mua bán đất ở đường số 8 Hiệp Bình Chánh Thủ Đức?

Sau sáp nhập tỉnh 2025 nộp hồ sơ sang tên sổ đổ ở đâu sau khi mua bán đất ở đường số 8 Hiệp Bình Chánh Thủ Đức? (Hình từ Internet)

Thời gian thực hiện sang tên sổ đỏ khi mua bán đất ở đường số 8 Hiệp Bình Chánh Thủ Đức 2025 là bao lâu?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định thời hạn đăng ký biến động đất đai như sau:

Điều 133. Đăng ký biến động
[...]
2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.
3. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, i, k, l, m và q khoản 1 Điều này thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải đăng ký biến động tại cơ quan có thẩm quyền; trường hợp thi hành án thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày bàn giao tài sản thi hành án, tài sản bán đấu giá; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, người dân phải thực hiện sang tên sổ đỏ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có biến động (nghĩa là trong 30 ngày kể từ khi công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất) thì người dân bắt buộc phải thực hiện đăng ký biến động tại cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền.

Sang tên sổ đỏ được thực hiện bằng những hình thức nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 131 Luật Đất đai 2024 quy định về nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất như sau:

Điều 131. Nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
2. Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
3. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

Theo quy định trên, đăng ký biến động được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

Chuyên viên pháp lý Võ Phi
saved-content
unsaved-content
1