19:11 - 17/03/2025

Thông tin sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam, lộ trình sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị mới nhất? Tiêu chí lập danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127?

Thông tin sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam, lộ trình sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị mới nhất? Tiêu chí lập danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127? Định hướng đầu tư nhà đất tại Tuyên Quang năm 2025 ra sao?

Nội dung chính

    Thông tin sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam, lộ trình sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị mới nhất?

    Tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Kết luận 126-KL/TW năm 2025 đã nêu thông tin sáp nhập tỉnh thành Việt Nam trong chỉ đạo thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thực năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong đó đề cập đến việc nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện, sắp xếp cấp xã:

    Tiếp tục thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030
    ...
    3.2. Giao Đảng uỷ Chính phủ:
    ...
    - Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.

    Ngày 28/02/2025, Kết luận 127-KL/TW năm 2025  được Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành cũng đề cập đến việc nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, bao gồm sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

    Lộ trình sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị mới nhất như sau:

    - Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:

    + Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.

    + Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.

    + Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.

    + Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.

    Thông tin sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam, lộ trình sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị mới nhất? Tiêu chí lập danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127?

    Thông tin sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam, lộ trình sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị mới nhất? Tiêu chí lập danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127? (hình từ internet)

    Tiêu chí lập danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127?

    Theo quy định tại tiểu mục 1 Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 đề ra tiêu chí xây sựng đề án danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127. Cụ thể như sau:

    (1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.

    (2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.

    (3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.

    Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

    Dưới đây là danh sách 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam được sắp xếp theo diện tích từ nhỏ nhất đến lớn nhất:

    STTTỉnh/Thành phốDiện tích (km²)
    1Bắc Ninh822.7
    2Hà Nam861.9
    3Hưng Yên930.2
    4Đà Nẵng1,284.7
    5Vĩnh Phúc1,236.0
    6Vĩnh Long1,525.7
    7Hải Phòng1,526.5
    8Cần Thơ1,440.4
    9Ninh Bình1,411.8
    10Hải Dương1,668.3
    11Nam Định1,668.8
    12Thái Bình1,584.6
    13Hậu Giang1,622.2
    14TP. Hồ Chí Minh2,095.4
    15Bà Rịa - Vũng Tàu1,982.6
    16Bình Dương2,694.6
    17Bạc Liêu2,667.9
    18Tiền Giang2,556.4
    19Bến Tre2,379.7
    20Trà Vinh2,390.8
    21Sóc Trăng3,298.2
    22Hà Nội3,359.8
    23Ninh Thuận3,355.7
    24Đồng Tháp3,382.3
    25Phú Thọ3,534.6
    26An Giang3,536.8
    27Thái Nguyên3,522.0
    28Bắc Giang3,895.9
    29Tây Ninh4,041.7
    30Bắc Kạn4,860.0
    31Quảng Trị4,701.2
    32Hoà Bình4,590.3
    33Long An4,494.8
    34Thừa Thiên Huế4,947.1
    35Phú Yên5,026.0
    36Quảng Ngãi5,155.2
    37Khánh Hoà5,199.6
    38Cà Mau5,274.5
    39Đồng Nai5,863.6
    40Tuyên Quang5,867.9
    41Hà Tĩnh5.994,4
    42Bình Định6,066.4
    43Quảng Ninh6,207.9
    44Đắk Nông6,509.3
    45Lào Cai6,364.2
    46Kiên Giang6,352.0
    47Yên Bái6,892.7
    48Bình Phước6,873.6
    49Cao Bằng6,700.4
    50Bình Thuận7,942.6
    51Hà Giang7,927.5
    52Quảng Bình7,998.8
    53Lạng Sơn8,310.2
    54Lai Châu9,068.7
    55Điện Biên9,539.9
    56Lâm Đồng9,781.2
    57Kon Tum9,677.3
    58Quảng Nam10,574.9
    59Thanh Hoá11,114.7
    60Đắk Lắk13,070.4
    61Sơn La14,109.8
    62Gia Lai15,510.1
    63Nghệ An16,486.5

    Số liệu được tổng hợp từ thông tin mới nhất của Tổng cục Thống kê

    Định hướng đầu tư nhà đất tại Tuyên Quang năm 2025

    Tuyên Quang là tỉnh có vị trí chiến lược trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, tiếp giáp với Phú Thọ, Hà Giang, Thái Nguyên và Bắc Kạn. Với định hướng phát triển đô thị và hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, thị trường bất động sản tại đây đang có nhiều chuyển biến tích cực.

    Theo Quyết định 843/QĐ-UBND về Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030, Tuyên Quang đặt mục tiêu đạt tỷ lệ đô thị hóa 27% vào năm 2025 và trên 35% vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa với việc tỉnh sẽ tập trung phát triển mạnh các khu đô thị mới, khu dân cư và hạ tầng để đáp ứng sự gia tăng dân số và nhu cầu phát triển kinh tế.

    Song song với đó, sự phát triển của ngành du lịch lịch sử - sinh thái tại khu vực Tân Trào, Na Hang và Lâm Bình đã kéo theo nhu cầu lớn về bất động sản nghỉ dưỡng, homestay và dịch vụ lưu trú. Đây chính là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong năm 2025.

    Những khu vực tiềm năng để đầu tư nhà đất tại Tuyên Quang:

    - Thành phố Tuyên Quang: Đây là khu vực có tiềm năng đầu tư bất động sản cao nhất với các dự án mở rộng đô thị, khu dân cư mới và khu thương mại dịch vụ. Việc nâng cấp hạ tầng giao thông cùng với xu hướng phát triển thương mại đã khiến giá trị bất động sản tại TP. Tuyên Quang tăng mạnh trong những năm gần đây.

    - Khu đô thị mới phường Đội Cấn – gần các trục đường huyết mạch, thuận tiện kết nối với các khu trung tâm hành chính.

    - Khu đô thị Tân Hà, Phan Thiết – nơi có nhiều dự án nhà ở mới đang triển khai, phù hợp đầu tư trung và dài hạn.

    - Khu vực ven sông Lô – nơi thích hợp phát triển nhà phố thương mại, shophouse và dịch vụ du lịch.

    - Huyện Sơn Dương

    Sơn Dương nổi tiếng với khu di tích lịch sử Tân Trào, một trong những điểm du lịch lịch sử quan trọng của Việt Nam. Trong năm 2025, huyện này sẽ đón nhận làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn lớn, điển hình như dự án Flamingo Heritage Tân Trào City – một khu đô thị kết hợp du lịch sinh thái có quy mô 25ha với các loại hình shophouse, khách sạn và khu vui chơi giải trí.

    Bên cạnh đó, khu vực dọc theo tuyến đường Quốc lộ 37 và các tuyến đường liên kết với Thái Nguyên, Vĩnh Phúc cũng có tiềm năng lớn để đầu tư đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng và homestay phục vụ du lịch.

    - Huyện Yên Sơn: Là huyện có nhiều khu công nghiệp mới đang được quy hoạch, bao gồm KCN Long Bình – Sơn Nam và các cụm công nghiệp phụ trợ. Việc thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất về đây đang làm tăng nhu cầu về nhà ở cho công nhân, chuyên gia và các dịch vụ thương mại.

    Hiện nay, Tuyên Quang đang có những chính sách cởi mở để thu hút các doanh nghiệp bất động sản lớn, điển hình là các tập đoàn như Flamingo, FLC, VinGroup. Chính quyền tỉnh cũng đưa ra các ưu đãi về thuế và thủ tục hành chính để khuyến khích đầu tư vào khu đô thị, du lịch sinh thái và công nghiệp.

    Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường nhà đất tại Tuyên Quang khi tỉnh này đẩy mạnh phát triển đô thị, hạ tầng và du lịch. Với lợi thế về vị trí, tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, đây là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư đón đầu cơ hội.

    Tuy nhiên, thay vì chạy theo xu hướng ngắn hạn, việc lựa chọn chiến lược đầu tư bền vững sẽ mang lại giá trị lâu dài. Đầu tư vào đất nền khu đô thị, shophouse thương mại hay bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu vực giàu tiềm năng như TP. Tuyên Quang, Sơn Dương, Yên Sơn không chỉ giúp gia tăng giá trị tài sản mà còn mở ra cơ hội khai thác kinh doanh.

    Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay là gì?

    Hiện nay, không có bất kỳ văn bản pháp luật nào quy định về định nghĩa "Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay". Tuy nhiên, có thể hiểu, Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất bằng văn bản không có công chứng hoặc chứng thực.

    Cụ thể, giữa các bên giao dịch sau khi thống nhất trên cơ sở tự nguyện mua bán, sẽ lập nên một giấy viết tay được xem như là một hợp đồng mua bán. Trên hợp đồng mua bán đất này có đầy đủ chữ ký của các bên, tuy nhiên không được công chứng, chứng thực.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam Sáp nhập các tỉnh thành Lộ trình sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị Kết luận của Bộ Chính trị Sáp nhập theo các Kết luận của Bộ Chính Trị Danh sách sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127 Nhà đất tại Tuyên Quang Sáp nhập các tỉnh Danh sách 63 tỉnh
    251