08:55 - 15/03/2025

Công văn 110/BNV-TCPCP 2025 tạm dừng việc giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh sau ngày 01/3/2025 đối với hội

Công văn 110/BNV-TCPCP 2025 tạm dừng việc giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh sau ngày 01/3/2025 đối với hội? Điều kiện để thành lập hội là gì?

Nội dung chính

    Công văn 110/BNV-TCPCP 2025 tạm dừng việc giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh sau ngày 01/3/2025 đối với hội

    Ngày 06/3/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 110/BNV-TCPCP về việc một số nội dung liên quan đến hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ

    Thực hiện Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có nội dung liên quan đến “Xây dựng đề án sắp xếp, tinh gọn các cơ quan Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ sau khi sáp nhập, hợp nhất” và căn cứ Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, Bộ Nội vụ có ý kiến như sau:

    (1) Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chủ trương nêu trên và hướng dẫn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp xây dựng phương án, kế hoạch và thực hiện sắp xếp các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở địa phương theo thẩm quyền cho phù hợp, góp phần tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động của các hội này.

    (2) Để bảo đảm các nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu nội dung, tiến độ thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận 127-KL/TW năm 2025, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tạm dừng việc giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh sau ngày 01/3/2025 đối với hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở địa phương, chờ chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

    Xem chi tiết toàn văn Công văn 110/BNV-TCPCP năm 2025 tại đây: TẢI VỀ

    Công văn 110/BNV-TCPCP 2025 tạm dừng việc giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh sau ngày 01/3/2025 đối với hội

    Công văn 110/BNV-TCPCP 2025 tạm dừng việc giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh sau ngày 01/3/2025 đối với hội (Hình ảnh Internet)

    Điều kiện để thành lập hội là gì?

    Căn cứ tại Điều 10 Nghị định 126/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện để thành lập hội như sau:

    (1) Tên gọi của hội đảm bảo các điều kiện sau:

    - Viết bằng tiếng Việt hoặc phiên âm theo tiếng Việt, nếu không phiên âm ra được tiếng Việt thì dùng tiếng nước ngoài; tên gọi riêng của hội có thể được phiên âm, dịch ra tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài phù hợp với quy định của pháp luật;

    - Phù hợp với tôn chỉ, mục đích, phạm vi, lĩnh vực hoạt động chính của hội;

    - Không trùng lặp toàn bộ tên gọi hoặc gây nhầm lẫn, bao trùm tên gọi với các hội khác đã được thành lập hợp pháp trước đó;

    - Không vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa dân tộc.

    (2) Lĩnh vực hoạt động chính không trùng lặp với lĩnh vực hoạt động chính của hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trong cùng phạm vi hoạt động.

    (3) Có tôn chỉ, mục đích, lĩnh vực hoạt động phù hợp quy định pháp luật.

    (4) Có điều lệ, trừ hội quy định tại khoản 5 Điều 21 Nghị định 126/2024/NĐ-CP.

    (5) Có trụ sở theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 126/2024/NĐ-CP.

    (6) Có đủ số lượng tổ chức, công dân Việt Nam đăng ký tham gia thành lập hội, trừ trường hợp luật, pháp lệnh có quy định khác:

    - Hội hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh có ít nhất 100 tổ chức, công dân tại hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

    - Hội hoạt động trong phạm vi tỉnh có ít nhất 50 tổ chức, công dân tại hai đơn vị hành chính cấp huyện trở lên có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

    - Hội hoạt động trong phạm vi huyện có ít nhất 20 tổ chức, công dân tại hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

    - Hội hoạt động trong phạm vi xã có ít nhất 10 tổ chức, công dân tại đơn vị hành chính cấp xã có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

    - Hiệp hội của các tổ chức kinh tế hoạt động trong phạm vi toàn quốc có hội viên là đại diện các tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân của Việt Nam, có ít nhất 11 đại diện pháp nhân ở nhiều tỉnh; hiệp hội hoạt động trong phạm vi tỉnh có ít nhất 05 đại diện pháp nhân trong tỉnh cùng ngành nghề hoặc cùng lĩnh vực hoạt động có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hiệp hội.

    (7) Có tài sản để đảm bảo hoạt động của hội.

    Bộ Chính Trị xem xét đề án sáp nhập tỉnh bỏ cấp huyện Theo Kết luận 127 vào thời gian nào? 

    Theo Kết luận số 127-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã được triển khai với lộ trình cụ thể như sau:

    ...
    - Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
    + Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
    + Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
    + Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
    + Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
    ...

    Như vậy, đề án sáp nhập tỉnh bỏ cấp huyện sẽ được trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào trước ngày 07/4/2025.

    Việc sáp nhập tỉnh bỏ cấp huyện có tác động gì đến bất động sản tại Nam Định hay không?

    Việc sáp nhập tỉnh và bỏ cấp huyện, theo chủ trương của Bộ Chính trị, dự kiến sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản tại Nam Định. Những thay đổi về địa giới hành chính và cơ cấu quản lý có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, giá trị đất đai và định hướng phát triển đô thị.

    (1) Tác động tích cực:

    Tăng giá trị bất động sản tại trung tâm hành chính mới: Nếu Nam Định được chọn làm trung tâm hành chính sau sáp nhập, khu vực này có thể thu hút đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, thương mại và dịch vụ, dẫn đến giá trị bất động sản tăng cao. Trường hợp Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội năm 2008 là minh chứng rõ ràng, khi giá đất tại Hà Đông tăng mạnh nhờ phát triển hạ tầng và đô thị hóa.

    Phát triển hạ tầng đồng bộ: Sáp nhập tỉnh thường đi kèm với việc đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, điện nước và viễn thông, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và gia tăng giá trị bất động sản.

    (2) Tác động tiêu cực và rủi ro:

    Nguy cơ sốt đất ảo: Thông tin về sáp nhập có thể bị lợi dụng để thổi phồng giá đất, gây ra hiện tượng sốt đất ảo. Tại Phú Thọ, sau tin đồn sáp nhập, giá đất tăng đột biến nhưng thiếu giao dịch thực tế, dẫn đến bong bóng bất động sản.

    Chênh lệch phát triển giữa các khu vực: Nếu việc sáp nhập không đi kèm với quy hoạch và đầu tư hạ tầng đồng bộ, một số khu vực có thể bị bỏ lại phía sau, không thu hút được đầu tư, dẫn đến giá trị bất động sản không tăng trưởng như kỳ vọng.

    Như vậy, việc sáp nhập tỉnh và bỏ cấp huyện có thể mang lại cơ hội tăng trưởng cho thị trường bất động sản Nam Định, đặc biệt nếu địa phương được chọn làm trung tâm hành chính mới và nhận được đầu tư hạ tầng tương xứng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng, tránh chạy theo tin đồn và nên dựa vào thông tin quy hoạch chính thức để đưa ra quyết định hợp lý.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo

        Nguyễn Thị Thương Huyền
        Từ khóa
        Công văn 110 Công văn 110/BNV-TCPCP Tạm dừng việc giải quyết các thủ tục hành chính Điều kiện để thành lập hội Đề án sáp nhập tỉnh bỏ cấp huyện Theo Kết luận 127 Sáp nhập tỉnh bỏ cấp huyện Bất động sản tại Nam Định Công văn 110 tạm dừng giải quyết thủ tục phát sinh sau 1/3 đối với hội
        14