15:26 - 15/03/2025

10+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống lớp 11 hay nhất?

Nghị luận xã hội là gì? Dàn ý nghị luận xã hội? Tổng hợp 10+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống lớp 11 hay nhất?

Nội dung chính

    10+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống lớp 11 hay nhất?

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 1

    Tôi từng nghe một câu nói: “Chúng ta leo lên đỉnh núi không phải để cả thế giới ngước nhìn mình, mà để chính mình có thể nhìn ngắm cả thế giới.” Câu nói ấy khiến tôi nhận ra rằng (vấn đề nghị luận) chính là bài học quý giá, giúp tôi từng bước chinh phục đỉnh núi mà mình luôn khao khát.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 2

    Thời gian không ngừng trôi, và cuộc sống vẫn muôn màu muôn vẻ. Giữa nhịp sống đa dạng ấy, những giá trị tốt đẹp luôn được gìn giữ và trân trọng. Trong đó, (nội dung cần nghị luận – ví dụ: sự đồng cảm và chia sẻ, lòng tử tế…) là những giá trị quan trọng mà mỗi người không thể lãng quên. Hãy cùng suy ngẫm và thảo luận về giá trị này để hoàn thiện và phát triển bản thân.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 3

    Chúng ta tồn tại trong vũ trụ bao la, nơi mà sự sống của con người dường như nhỏ bé và hữu hạn. Thế nhưng, chính chúng ta lại đang góp phần làm thay đổi thế giới xung quanh, đôi khi theo chiều hướng tiêu cực. Những tác động của con người là điều không thể phủ nhận, trong đó có vấn đề… (vấn đề nghị luận). Điều này khiến chúng ta phải suy ngẫm sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với cuộc sống và môi trường xung quanh.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 4

    Cuộc đời mỗi người như một cuốn nhật ký, nơi từng ngày trôi qua lại ghi dấu bao kỷ niệm: có niềm vui và nỗi buồn, có thành công và thất bại. Trên hành trình viết nên cuốn nhật ký ấy, chúng ta cần có được (nội dung nghị luận) để làm cho từng trang thêm ý nghĩa. Và đến khi khép lại những trang cuối cùng, mỗi người đều có thể mỉm cười mãn nguyện và tự hào về những gì mình đã trải qua.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 5

    Hành trình chạm đến thành công không bao giờ bằng phẳng, mà luôn đầy rẫy khó khăn và thử thách. Nhưng để vượt qua tất cả, mỗi người cần có đam mê và nỗ lực không ngừng. Khi đọc được câu nói…, tôi thực sự thấm thía ý nghĩa sâu sắc mà nó mang lại.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 6

    Trong cuộc sống, mỗi một con người được sinh ra đều mang trong mình những giá trị nhất định. Chúng ta cần phải nỗ lực hết mình để khẳng định bản thân. Và (vấn đề nghị luận) là vô cùng cần thiết trong hành trình đó.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 7

    Xukhôm linxki đã từng nói: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác”. Thật vậy, mỗi con người sống đều phải tạo ra cho mình những giá trị riêng thật tốt đẹp. Và (vấn đề cần nghị luận) chính là một trong yếu tố để chúng ta làm nên điều đó.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 8

    Con đường đến đích thành công phải trải qua nhiều khó khăn thử thách, nhưng để có thể vượt qua mọi khó khăn, chúng ta phải có sự đam mê và nỗ lực tự thân. Khi đọc được câu nói (trích dẫn câu nói), tôi cảm thấy điều đó thực sự ý nghĩa.

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 9

    Nhân vật Paven trong “Thép đã tôi thế đấy” từng nói: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình…”. Sống và làm sao cho sống đúng nghĩa của một con người trong kiếp nhân sinh là niềm trăn trở của mỗi người. Vì vậy, có ý kiến đã khuyên rằng (trích dẫn câu nói).

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 10

    Người xưa từng nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Cuộc đời luôn sẵn bày những nghịch cảnh để thử thách con người. Không có con đường bằng phẳng nào dẫn ta thẳng đến thành công. Sự nỗ lực của bản thân chính là yếu tố quyết định thành bại trong cuộc đời. Bởi thế, mọi chuyện ở trên đời sẽ không có gì khó khăn nếu bạn luôn có (vấn đề cần nghị luận).

    Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống số 11

    “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”. Bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập đã nhắc nhở mỗi người một bài học ý nghĩa trong cuộc sống. Để bước đến đích, chúng ta cần phải có (vấn đề nghị luận).

    10+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống lớp 11 hay nhất?

    10+ mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống lớp 11 hay nhất? (Hình ảnh Internet)

    Nghị luận xã hội là gì? Dàn ý nghị luận xã hội?

    Nghị luận xã hội là một thể loại văn bản trong đó người viết trình bày suy nghĩ, quan điểm cá nhân về các hiện tượng đời sống hoặc tư tưởng đạo lý. Mục đích của bài văn nghị luận xã hội là thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý kiến của người viết về hiện tượng ấy

    Dàn ý chung cho bài văn nghị luận xã hội:

    Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề cần nghị luận và mở ra hướng giải quyết cho vấn đề đó. ​

    Thân bài:

    Giải thích vấn đề:  Giải thích rõ nội dung, tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng đời sống cần bàn luận, đồng thời giải thích các từ ngữ, khái niệm, thuật ngữ, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có).

    Phân tích và chứng minh:

    - Nêu ra mặt đúng của tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng đời sống đó.

    - Dùng những lý lẽ, lập luận và dẫn chứng xảy ra trong xã hội thực tế để chứng minh.

    - Chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng đời sống đối với đời sống văn hóa xã hội.

    Bình luận mở rộng vấn đề:

    - Bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng đời sống đó.

    - Đưa ra dẫn chứng minh họa, những tấm gương có thật trong đời sống.

    Rút ra bài học và hành động:  Đưa ra kết luận đúng để thuyết phục được người đọc và áp dụng đạo lý, tư tưởng hoặc nhận thức về hiện tượng đời sống đó vào thực tiễn đời sống.

    Kết bài:

    Đánh giá khái quát về ý nghĩa tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng đời sống nghị luận.

    Mở ra hướng suy nghĩ mới và mong muốn bản thân.

    Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông là gì?

    Tại Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định cụ thể như sau:

    - Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.

    - Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:

    + Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;

    + Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;

    + Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

    - Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống Nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống lớp 11 Mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống Văn mẫu lớp 11 Nghị luận xã hội là gì Dàn ý nghị luận xã hội Ngữ văn 11
    19