09:01 - 14/05/2025

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến khởi công giai đoạn 2 khi nào?

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến khởi công giai đoạn 2 khi nào? Quy định về giao thông trên đường cao tốc ra sao?

Nội dung chính

    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến khởi công giai đoạn 2 khi nào?

    Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, tuyến đường huyết mạch kết nối Lạng Sơn và Cao Bằng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

    Dự án do liên danh các doanh nghiệp gồm Tập đoàn Đèo Cả, ICV Việt Nam, Đèo Cả Infrastructure và Công ty 568 làm nhà đầu tư.

    Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư 14.167 tỷ đồng, theo hình thức PPP, trong đó ngân sách Nhà nước chiếm 69% (khoảng 9.800 tỷ đồng).

    Giai đoạn 2 của dự án sẽ mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Dự kiến, các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà thầu sẽ được hoàn tất trong quý III/2025, với kế hoạch khởi công vào ngày 2/9/2025.

    Khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng còn khoảng 3 giờ 45 phút, thay vì 6 giờ như hiện nay.

    Như vậy, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến khởi công giai đoạn 2 vào ngày 2/9/2025.

    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến khởi công giai đoạn 2 khi nào?

    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến khởi công giai đoạn 2 khi nào? (Hình từ internet)

    Quy định về giao thông trên đường cao tốc ra sao?

    Căn cứ Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

    - Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    + Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    + Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    + Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    + Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    - Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    - Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Cao Bằng gồm những loại đất nào?

    Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Đối chiếu theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc tại Cao Bằng bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến khởi công giai đoạn 2 khi nào Đồng Đăng – Trà Lĩnh Giao thông trên đường cao tốc Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc
    127