Xã Phú Hòa tỉnh Đồng Nai mới được sáp nhập từ những xã nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Xã Phú Hòa tỉnh Đồng Nai mới được sáp nhập từ những xã nào? Phân loại đơn vị hành chính được quy định ra sao?

Nội dung chính

Xã Phú Hòa tỉnh Đồng Nai mới được sáp nhập từ những xã nào?

Ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 1662/NQ-UBTVQH15 năm 2025 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai năm 2025.

Căn cứ khoản 31 Điều 1 Nghị quyết 1662/NQ-UBTVQH15 năm 2025 quy định như sau:

Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai
[...]
30. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Phú Tân và xã Phú Vinh thành xã mới có tên gọi là xã Phú Vinh.
31. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Phú Điền, Phú Lợi và Phú Hòa thành xã mới có tên gọi là xã Phú Hòa.
32. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Phú Thịnh, Phú Lập và Tà Lài thành xã mới có tên gọi là xã Tà Lài.
[...]

Như vậy, từ 1/7/2025 xã Phú Hòa tỉnh Đồng Nai mới được sáp nhập từ xã Phú Điền, Phú Lợi và Phú Hòa.

Xã Phú Hòa tỉnh Đồng Nai mới được sáp nhập từ những xã nào?

Xã Phú Hòa tỉnh Đồng Nai mới được sáp nhập từ những xã nào? (Hình từ Internet)

Phân loại đơn vị hành chính được quy định ra sao?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:

Điều 3. Phân loại đơn vị hành chính
1. Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
2. Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.

 

Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Chính phủ.

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương là gì?

Căn cứ Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:

Điều 4. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương
1. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.
Hội đồng nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số.
Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; đồng thời đề cao thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
2. Tổ chức chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.
3. Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng chính quyền địa phương gần Nhân dân, phục vụ Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân; thực hiện đầy đủ cơ chế phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.
4. Bảo đảm nền hành chính minh bạch, thống nhất, thông suốt, liên tục.
5. Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do chính quyền địa phương quyết định và tổ chức thực hiện; phát huy vai trò tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
6. Phân định rõ thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa phương; giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp xã.

Như vậy, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương được quy định đầy đủ như sau:

- Thứ nhất, chính quyền địa phương phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật và thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong đó, Hội đồng nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số; Ủy ban nhân dân cũng hoạt động theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số, đồng thời đề cao thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

- Thứ hai, tổ chức chính quyền địa phương phải tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại. Chính quyền địa phương cần ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động, đồng thời bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.

- Thứ ba, phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân, xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân. Đồng thời, phải thực hiện đầy đủ cơ chế phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.

- Thứ tư, chính quyền địa phương phải bảo đảm một nền hành chính minh bạch, thống nhất, thông suốt và liên tục.

- Thứ năm, các công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do chính quyền địa phương tự quyết định và tổ chức thực hiện, qua đó phát huy vai trò tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

- Cuối cùng, phải phân định rõ thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa phương, cũng như giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp xã, nhằm bảo đảm rõ ràng, minh bạch trong tổ chức bộ máy và phân công trách nhiệm.

saved-content
unsaved-content
1