Toàn văn Nghị định 52/2025/NĐ-CP xem ở đâu? Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ có thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội không?
Nội dung chính
Toàn văn Nghị định 52/2025/NĐ-CP xem ở đâu?
Ngày 01/3/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 21/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam về chế độ, chính sách đối với sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ; sĩ quan tại ngũ hy sinh, từ trần; sĩ quan tại ngũ chuyến sang quân nhân chuyên nghiệp hoặc công chức quốc phòng.
Xem toàn văn Nghị định 52/2025/NĐ-CP: TẠI ĐÂY |
Cụ thể, Nghị định 52/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 21/2009/NĐ-CP như sau:
(1) Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản tại Điều 2:
a) Điều chỉnh, bổ sung gạch đầu dòng thứ nhất, điểm a, khoản 2:
“Sĩ quan thuộc diện dôi dư do thay đổi tổ chức hoặc thay đổi biểu tổ chức, biên chế theo quyết định của cấp có thẩm quyền.”
b) Bổ sung khoản 3 vào sau khoản 2:
“Sĩ quan khi có quyết định nghỉ hưu, nếu đã được thăng cấp bậc quân hàm, nâng lương được 2/3 thời hạn trở lên và được đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên thì được thăng cấp bậc quân hàm, nâng lương (trừ trường hợp thăng quân hàm cấp tướng).”
(2) Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản tại Điều 3:
a) Điều chỉnh điểm c, khoản 1:
“Được ưu tiên cộng thêm điểm vào kết quả thi tuyển công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức tại thời điểm thi tuyển.”
b) Điều chỉnh, bổ sung điểm d, khoản 1:
“Sĩ quan được xếp và hưởng lương theo vị trí công tác, công việc và chức vụ mới kể từ ngày quyết định chuyển ngành có hiệu lực. Trường hợp mức lương theo nhóm, ngạch, bậc tại cơ quan mới thấp hơn mức lương theo cấp bậc quân hàm tại thời điểm chuyển ngành thì sĩ quan sẽ được bảo lưu mức lương này, cùng với phụ cấp thâm niên và quyền lợi bảo hiểm xã hội trong vòng 18 tháng kể từ ngày quyết định chuyển ngành có hiệu lực, và các khoản này sẽ do cơ quan, đơn vị mới chi trả. Việc tiếp tục bảo lưu lương sau 18 tháng sẽ do thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền quyết định, dựa trên sự so sánh lương nội bộ. Trong thời gian bảo lưu, nếu mức lương bảo lưu thấp hơn, sự điều chỉnh sẽ tương ứng với việc nâng lương hoặc được phụ cấp thâm niên vượt khung trong ngạch hoặc nâng ngạch. Nếu lương mới cao hơn lương tại thời điểm chuyển ngành, sĩ quan sẽ được nhận mức lương mới. Sau thời gian bảo lưu lương, sĩ quan sẽ tiếp tục nhận phụ cấp thâm niên theo mức tại thời điểm chuyển ngành hoặc cộng nối để tính phụ cấp thâm niên ở các ngành có chế độ này.”
(3) Sửa đổi, bổ sung Điều 4:
Điều 4. Chế độ, chính sách đối với sĩ quan chuyển ngành sang làm việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước:
Bảo lưu bảo hiểm xã hội: Được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.
Trợ cấp một lần: Được hưởng trợ cấp một lần, cứ mỗi năm công tác, trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi chuyển ngành, do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng quản lý sĩ quan trước khi chuyển ngành chi trả.
Chế độ bảo hiểm xã hội khi chuyển ngành: Sĩ quan đã chuyển ngành, đủ điều kiện hưởng lương hưu, được thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành, nhưng không được áp dụng cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ để tính lương hưu theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 3 Nghị định số 21/2009/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại điểm c, khoản 2, Điều 1 Nghị định này.
Toàn văn Nghị định 52/2025/NĐ-CP xem ở đâu? Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ có thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội không? (Hình từ internet)
Nghị định 52/2025/NĐ-CP có gì mới so với Nghị định 21/2009/NĐ-CP trước đó về chính sách đối với sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ?
Nghị định 52/2025/NĐ-CP có một số điểm sửa đổi, bổ sung so với Nghị định số 21/2009/NĐ-CP trước đây, cụ thể về chính sách đối với sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ như sau:
(1) Sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 của Nghị định 21/2009/NĐ-CP:
Sĩ quan dôi dư: Nghị định 52/2025/NĐ-CP đã bổ sung một gạch đầu dòng trong điểm a, khoản 2 của Điều 2, quy định về sĩ quan thuộc diện dôi dư do thay đổi tổ chức hoặc thay đổi biểu tổ chức, biên chế theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Điều này làm rõ hơn về đối tượng sĩ quan dôi dư, một nhóm đối tượng có thể không còn nhu cầu sử dụng trong quân đội do các thay đổi tổ chức, biên chế.
Sĩ quan nghỉ hưu được thăng quân hàm, nâng lương: Một bổ sung quan trọng tại Nghị định số 52/2025/NĐ-CP là việc quy định về việc thăng quân hàm, nâng lương đối với sĩ quan nghỉ hưu. Cụ thể, sĩ quan khi nghỉ hưu và đã được thăng cấp bậc quân hàm, nâng lương ít nhất 2/3 thời gian và được đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên sẽ được tiếp tục thăng cấp bậc quân hàm, nâng lương, trừ trường hợp thăng quân hàm cấp tướng. Điều này thể hiện sự công nhận các đóng góp lâu dài của sĩ quan trong quá trình công tác.
(2) Sửa đổi, bổ sung tại Điều 3 của Nghị định 21/2009/NĐ-CP:
Cộng thêm điểm vào kết quả thi tuyển: Nghị định số 52/2025/NĐ-CP bổ sung quy định rằng sĩ quan sẽ được ưu tiên cộng thêm điểm vào kết quả thi tuyển công chức, viên chức theo quy định của pháp luật tại thời điểm thi tuyển. Điều này tạo thuận lợi cho sĩ quan trong việc chuyển sang làm công tác khác sau khi thôi phục vụ tại ngũ.
Bảo lưu lương và phụ cấp: Nghị định 52/2025/NĐ-CP quy định rằng khi sĩ quan chuyển ngành, nếu mức lương theo nhóm, ngạch, bậc tại cơ quan mới thấp hơn mức lương theo cấp bậc quân hàm, sĩ quan sẽ được bảo lưu mức lương, phụ cấp thâm niên và quyền lợi bảo hiểm xã hội trong vòng 18 tháng kể từ ngày quyết định chuyển ngành có hiệu lực. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của sĩ quan khi chuyển ngành và duy trì mức sống ổn định.
(3) Sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 của Nghị định 21/2009/NĐ-CP:
Chế độ đối với sĩ quan chuyển ngành: Nghị định số 52/2025/NĐ-CP bổ sung các quy định về chế độ, chính sách đối với sĩ quan chuyển ngành sang làm việc tại các cơ quan, đơn vị hoặc doanh nghiệp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Cụ thể, sĩ quan sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và hưởng trợ cấp một lần, theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo rằng sĩ quan không bị thiệt thòi khi chuyển ngành và vẫn giữ được quyền lợi về bảo hiểm xã hội.
Chế độ bảo hiểm xã hội khi chuyển ngành: Sĩ quan chuyển ngành sẽ thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sẽ không được áp dụng làm căn cứ để tính lương hưu, điều này có sự khác biệt so với quy định trước đó tại Nghị định 21/2009/NĐ-CP.
Nghị định 52/2025/NĐ-CP có một số điểm mới so với Nghị định số 21/2009/NĐ-CP, đặc biệt là trong việc bảo vệ quyền lợi cho sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ. Các điểm sửa đổi này bao gồm việc bảo lưu lương, thăng quân hàm khi nghỉ hưu, và chế độ bảo hiểm xã hội, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sĩ quan trong việc chuyển ngành hoặc tham gia vào các công việc khác khi rời quân đội.
Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ có thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023 quy định về hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như sau:
Hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
1. Hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 8, 9 và 10 Điều 76 của Luật này; đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật này chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.
Căn cứ điều kiện của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định việc hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 76 của Luật này.
Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 76 Luật Nhà ở 2023 về thì đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thì:
Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
1. Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
2. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.
3. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
4. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
5. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
6. Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.
7. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.
8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
9. Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 của Luật này, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật này.
10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
11. Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.
12. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.
Theo đó, Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân khác, bao gồm cả công nhân công an và công chức quốc phòng, đang phục vụ tại ngũ, được quy định trong khoản 7 Điều 76 là một trong những đối tượng đủ điều kiện hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đối tượng này chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, điều này có nghĩa là những sĩ quan vẫn đang phục vụ tại ngũ không được tham gia chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội.
Sĩ quan nghỉ hưu (thôi phục vụ tại ngũ) không còn nằm trong nhóm đối tượng "đang phục vụ tại ngũ", do đó sẽ không còn thuộc diện không được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở như nhóm sĩ quan đang phục vụ. Tuy nhiên, tùy vào quy định của địa phương và các điều kiện cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định hỗ trợ nhà ở xã hội cho sĩ quan đã nghỉ hưu nếu họ đáp ứng các điều kiện khác như thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, v.v.
Các đối tượng khác được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội bao gồm hộ gia đình nghèo, công nhân thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, v.v. Sĩ quan nghỉ hưu nếu thuộc các nhóm này (như công chức, viên chức) và có đủ điều kiện về thu nhập thấp, nhà ở khó khăn, sẽ có thể tham gia chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội.
Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ không phải là đối tượng trực tiếp được hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, nếu sĩ quan nghỉ hưu thuộc diện công chức, viên chức hoặc có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, họ có thể đủ điều kiện để được hỗ trợ nhà ở xã hội tùy theo chính sách của địa phương và các quy định liên quan.
Tổng quan nhà ở xã hội tại Hà Nội
Các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội đang được triển khai rộng rãi và đồng bộ tại nhiều quận, huyện. Các dự án lớn như khu nhà ở xã hội Phú Lãm (Quận Hà Đông), khu nhà ở xã hội Thạch Bàn (Quận Long Biên), hay dự án Hạ Đình (Huyện Thanh Trì) đang hoàn thiện và sẵn sàng đón cư dân. Các dự án này không chỉ tập trung vào việc cung cấp số lượng căn hộ lớn mà còn chú trọng đến chất lượng sống của người dân, bao gồm các tiện ích công cộng, khu vui chơi, và các dịch vụ cơ bản khác.
Nhà ở xã hội tại Hà Nội được bán hoặc cho thuê với mức giá thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại. Mức giá dao động từ khoảng 12 triệu đến 15 triệu đồng/m², tùy thuộc vào từng dự án và khu vực. Các đối tượng mua nhà sẽ được ưu đãi về giá, thời gian thanh toán, và lãi suất vay. Chính sách cho thuê mua nhà cũng được áp dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thu nhập thấp có thể tiếp cận nhà ở.
Mặc dù nhà ở xã hội đang được phát triển mạnh mẽ, nhưng Hà Nội vẫn gặp phải một số thách thức lớn trong việc đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh dân số tăng nhanh và tình trạng đô thị hóa. Các dự án nhà ở xã hội vẫn cần nhiều nguồn lực đầu tư và giải pháp tháo gỡ khó khăn về quỹ đất và quy trình triển khai. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của thành phố và sự hỗ trợ từ các cơ quan trung ương, nhà ở xã hội tại Hà Nội trong tương lai hứa hẹn sẽ tiếp tục là một giải pháp quan trọng cho vấn đề nhà ở tại thủ đô.