21:35 - 27/08/2025

Vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau

Vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau. Tổng quan về Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau

Mua bán Đất tại Cà Mau

Xem thêm Mua bán Đất tại Cà Mau

Nội dung chính

    Vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau

    Dự án Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau vừa được khởi công ngày 19/8, cùng thời điểm với tuyến cao tốc Cà Mau Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.

    Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng, do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028. Cầu vượt biển ra Hòn Khoai có tổng chiều dài hơn 18 km, trong đó cầu chính dài 17,3 km và cầu nhánh lên đảo dài 0,87 km; mặt cầu rộng khoảng 17,5 m, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

    Kết cấu móng chủ yếu sử dụng cọc khoan nhồi, riêng khu vực nước sâu dùng cọc ống thép; phần dầm cầu kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp, đặc biệt nhịp thông thuyền ứng dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150 m – một trong những giải pháp kỹ thuật hiện đại và phức tạp bậc nhất hiện nay.

    Vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai có điểm đầu kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Cà Mau Đất Mũi và đường Hồ Chí Minh tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, còn điểm cuối đặt tại khu vực K10, bờ phía Đông đảo Hòn Khoai. Khi hoàn thành, đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ ba Đông Nam Á.

    Cụ thể, Tuyến cao tốc Cà Mau Đất Mũi có chiều dài hơn 80 km, gồm bốn làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h, với tổng vốn đầu tư gần 59.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Từ điểm nối này, cây cầu sẽ vươn mình ra biển dài hơn 18 km, thiết kế bốn làn xe, nền đường rộng 16,5 m và vận tốc khai thác 80 km/h.

    Dưới đây là sơ đồ vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau

    (Hình từ Internet)

    Tổng quan về Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau

    Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau

    Hạng mụcThông tin chính
    Tên công trìnhCầu vượt biển nối đất liền Cà Mau với đảo Hòn Khoai
    Vị trí xây dựngĐiểm đầu: xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (nối cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, đường Hồ Chí Minh)
    Điểm cuối: bờ phía Đông đảo Hòn Khoai (điểm K10)
    Chiều dàiTổng chiều dài hơn 18 km
    Trong đó: cầu chính 17,3 km, cầu nhánh lên đảo 0,87 km
    Quy mô – thiết kế4 làn xe, mặt cầu rộng ~17,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h
    Kết cấuMóng: cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép
    Dầm: bê tông cốt thép kết hợp thép liên hợp
    Nhịp thông thuyền: vòm thép khẩu độ 150 m
    Tổng vốn đầu tưHơn 25.700 tỷ đồng
    Chủ đầu tư/thi côngBinh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng)
    Khởi côngNgày 19/8/2025 (chào mừng 80 năm Quốc khánh)
    Dự kiến hoàn thànhCuối năm 2028
    Kết hợp hạ tầng- Cao tốc Cà Mau – Đất Mũi (dài >80 km, vốn ~59.000 tỷ, hoàn thành 2028)
    - Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai (686 ha, công suất 20 triệu tấn/năm)
    Ý nghĩa- Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, dài thứ 3 Đông Nam Á
    - Thúc đẩy kinh tế biển, logistics, cảng nước sâu
    - Mở rộng lục địa cực Nam
    - Tăng cường quốc phòng – an ninh vùng Tây Nam

    Vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau

    Vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau (Hình từ Internet)

    Yêu cầu đối với công trường xây dựng

    Căn cứ Điều 109 Luật Xây dựng 2014, yêu cầu đối với công trường xây dựng được quy định như sau:

    - Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm:

    + Tên, quy mô công trình;

    + Ngày khởi công, ngày hoàn thành;

    + Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng;

    + Bản vẽ phối cảnh công trình.

    - Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm:

    + Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài;

    + Việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng;

    + Vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công;

    + Trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.

    - Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cầu vượt biển ra Hòn Khoai Vị trí xây dựng Cầu vượt biển ra Hòn Khoai Cầu vượt biển ra Hòn Khoai tại Cà Mau Cầu vượt biển Tuyến cao tốc Cà Mau Đất Mũi Cầu vượt biển nối đất liền Cà Mau với đảo Hòn Khoai Cao tốc Cà Mau – Đất Mũi
    1