Vị trí cầu Phước An nối Đồng Nai với Bà Rịa Vũng Tàu cũ ở đâu?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Vị trí cầu Phước An nối Đồng Nai với Bà Rịa Vũng Tàu cũ ở đâu?
Dự án cầu Phước An là cây cầu bắc qua sông Thị Vải, kết nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), nằm trên trục đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải và đường vào cảng Phước An.
Công trình giúp rút ngắn quãng đường từ khu cảng Cái Mép – Thị Vải sang Đồng Nai và mạng lưới cao tốc phía Đông Nam Bộ, tạo mạch kết nối logistics cảng biển – đường bộ – hàng không trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Toàn tuyến dài khoảng 4,38 km, trong đó phần cầu dài khoảng 3,5 km; có thêm đường dẫn trên tuyến 247 m và đường kết nối xuống cảng Phước An dài khoảng 617 m. Cầu chính bề rộng 27 m, cầu dẫn 23,5 m; quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 70 km/h.
Đây là cầu dầm cáp hỗn hợp bảo đảm tĩnh không 55m cho tàu đến 30.000 DWT qua lại.
Nhịp chính của cầu có khẩu độ 250m lớn nhất Đông Nam Á, trong năm 2025 các mốc thi công chính của nhịp trung tâm và hệ dây đã dần thành hình. Tổng mức đầu tư của dự án gần 4.900 tỷ đồng.
Cầu Phước An nối Đồng Nai với Bà Rịa Vũng Tàu khởi công ngày 18/6/2023.
Khi hoàn thành, cầu Phước An tạo tuyến giao thông thông suốt, giảm tải Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với các KCN Nhơn Trạch và các tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, Long Thành – Dầu Giây; từ đó giảm chi phí logistics và gia tăng năng lực thông qua của hệ thống cảng biển phía Nam.
Vị trí cầu Phước An nối Đồng Nai với Bà Rịa Vũng Tàu cũ ở đâu? (Hình từ internet)
Tiến độ cầu Phước An cập nhật mới nhất?
Sáng ngày 4/9/2025, tại công trường cầu Phước An, UBND TPHCM cùng Ban Quản lý Dự án tổ chức lễ căng bó cáp dây văng đầu tiên ở trụ T38 – đánh dấu bước tiến quan trọng trong thi công cầu chính. Đây là minh chứng cho việc dự án đang vượt tiến độ so với kế hoạch ban đầu khoảng 6 tháng.
Tiến độ cầu Phước An đang được vượt tiến độ khoảng 6 tháng và kế hoạch đưa ra là thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026.
Tại gói thầu xây lắp 38 (cầu dẫn phía Bà Rịa–Vũng Tàu) và 39 (cầu chính dây văng), tổng sản lượng thi công đã hoàn thành đạt khoảng 60,4% giá trị hợp đồng, giá trị tương đương 1.542 tỷ đồng. Trong đó riêng năm 2025, sản lượng đạt khoảng 432,23 tỷ đồng.
Tiến độ từ giữa năm 2025, tổng khối lượng thi công toàn dự án đã vượt 70-72%. Phía Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn tất trải nhựa đường dẫn dài hơn 4 km. Còn phía Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được khẩn trương triển khai nhưng vẫn chậm hơn do vướng mắc thủ tục và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Ngày 5/6/2025, tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chuyển hơn 2,5 ha rừng phòng hộ để triển khai đầu cầu Nhơn Trạch, từ đó tháo gỡ dần “điểm nghẽn” mặt bằng.
Thông tin mang tính tham khảo!
Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:
(1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
- Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
- Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
- Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
(2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
(3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.