Quy hoạch tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc như thế nào?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Quy hoạch tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc như thế nào?
Theo Quyết định 1569/QĐ-TTg năm 2024 phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc là một trong 14 tuyến đường sắt đô thị được đầu tư xây dựng có trong quy hoạch phương án phát triển mạng lưới giao thông Thủ đô.
Tuyến dự kiến đi qua địa bàn các quận cũ của TP Hà Nội: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.
Tuyến Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc có tổng chiều dài khoảng 39,6 km. Điểm đầu của tuyến là ga Quần Ngựa tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà), và điểm cuối là ga Thạch Bình (xã Yên Xuân).
Tuyến được bố trí 20 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm, 11 ga mặt đất và 3 ga trên cao. Các ga ngầm tập trung ở khu vực nội đô, chạy dọc theo các trục đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh và Trần Duy Hưng. Sau ga Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tuyến chuyển sang chạy trên mặt đất dọc theo đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.
Một số đoạn trên cao được bố trí tại các điểm giao cắt quan trọng như đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia và nút giao Hòa Lạc
2 khu Depot chính metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc:
- Depot 1: diện tích 32ha
- Depot 1: diện tích 10,4ha
Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 61.900 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025.
Quy hoạch tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc như thế nào? (Hình từ internet)
Sơ đồ chi tiết Metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc
Tuyến metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc (còn gọi là tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) là một trong những dự án đường sắt đô thị trọng điểm của Hà Nội, được thiết kế để kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Tây, đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Tuyến giúp giảm tải áp lực giao thông cho các trục đường đô thị, góp phần phát triển đô thị theo mô hình định hướng giao thông (TOD), giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Tuyến metro số 5 sẽ tích hợp với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai, bao gồm tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn và hiệu quả cho Thủ đô Hà Nội.
Sơ đồ chi tiết metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc
Sơ đồ chi tiết metro số 5 Văn Cao Hòa Lạc chỉ mang tính tham khảo!
Quy định về chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt?
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt được quy định tại Điều 5 Luật Đường sắt 2025 (hiệu lực từ 01/01/2026) như sau:
- Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.
- Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.
- Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
- Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.
- Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
+ Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;
+ Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
+ Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;
+ Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.
- Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.