Đề xuất nâng công suất Sân bay Cam Ranh như thế nào?
Mua bán Đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Đề xuất nâng công suất Sân bay Cam Ranh như thế nào?
Ngày 31/8, Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sân bay Cam Ranh được xác định đặt tại phường Bắc Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, với định hướng phát triển thành cảng hàng không quốc tế trọng điểm của khu vực miền Trung.
Cụ thể, nội dung đề xuất nâng công suất Sân bay Cam Ranh như sau:
(1) Quy hoạch giai đoạn 2021-2030
Trong giai đoạn này, sân bay được quy hoạch đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng có đủ năng lực khai thác các loại tàu bay lớn như B747, B777, B787, A321, A350 và tương đương.
Về hạ tầng đường băng, giữ nguyên đường cất hạ cánh 02R/20L hiện có và xây dựng mới đường 02L/20R cách 360m, thay thế cho đường cũ. Sân đỗ được mở rộng đảm bảo 61 vị trí đỗ, trong đó 44 vị trí code C và 17 vị trí code E.
Hệ thống nhà ga hành khách được quy hoạch để đạt công suất 25 triệu khách/năm. Nhà ga T1 sẽ được xây dựng mới với công suất 21 triệu khách (gồm hơn 8 triệu quốc nội và gần 13 triệu quốc tế), còn nhà ga T2 giữ nguyên với công suất 4 triệu khách quốc tế/năm.
Ngoài ra, một nhà ga hàng hóa mới cũng được xây dựng phía Bắc sân đỗ, công suất 50.000 tấn/năm, trên diện tích đất khoảng 3ha.
(2) Quy hoạch tầm nhìn 2050
Đến năm 2050, Sân bay Cam Ranh được xác định đáp ứng khả năng phục vụ 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Sân đỗ máy bay sẽ được mở rộng lên 86 vị trí (61 vị trí code C, 25 vị trí code E).
Nhà ga hành khách T1 sẽ tiếp tục được mở rộng theo nhu cầu, đạt công suất 32 triệu khách (12 triệu quốc nội, 20 triệu quốc tế), còn nhà ga T2 vẫn giữ công suất 4 triệu khách quốc tế/năm. Nhà ga hàng hóa cũng sẽ được mở rộng về phía nhà ga T2, nâng công suất lên 100.000 tấn/năm và có khả năng tiếp tục phát triển lâu dài.
Ngoài ra, trong quy hoạch lần này có đề xuất xây dựng khu hàng không chung và hàng không tư nhân tại Cam Ranh, với diện tích đất khoảng 9.610 m² và sân đỗ rộng khoảng 41.500 m².
Tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn cảng trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là hơn 628 ha, trong đó gần 588 ha do hàng không dân dụng quản lý và hơn 40 ha do quân sự quản lý.
So với Quyết định 1006/QĐ-TTg năm 2009, quy hoạch sân bay Cam Ranh trước đây chỉ đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 5,5 triệu hành khách/năm và đến 2030 là 8 triệu khách/năm.
Như vậy, đề xuất nâng công suất Sân bay Cam Ranh mới đã nâng công suất lên gấp nhiều lần, phản ánh sự tăng trưởng nhanh chóng của nhu cầu vận tải hàng không tại khu vực Khánh Hòa và miền Trung.
Đề xuất nâng công suất Sân bay Cam Ranh như thế nào? (Hình từ Internet)
Tổng quan về Sân bay Cam Ranh thời điểm hiện tại
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về Sân bay Cam Ranh thời điểm hiện tại
Thông tin | Chi tiết |
Tên dự án | Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 |
Địa điểm | Cảng hàng không Cam Ranh – huyện Cam Ranh – tỉnh Khánh Hòa |
Cấp sân bay | Cấp 4E và sân bay quân sự cấp I |
Chức năng | Cảng hàng không quốc tế trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc |
Tính chất sử dụng | Dùng chung dân dụng và quân sự |
Quy hoạch khu bay | Đáp ứng các loại máy bay: A320, A321, B767-300, A300-600, B777, B747 và tương đương |
Đường cất hạ cánh | - Đến 2020: sử dụng đường số 1 hiện có và xây dựng đường số 2 (3.048m x 45m) - Đến 2030: cải tạo, nâng cấp đường số 1 |
Hệ thống đường lăn | - Đến 2020: sử dụng hệ thống hiện có, xây dựng đường lăn cao tốc và đường lăn tắt - Đến 2030: cải tạo, nâng cấp toàn bộ hệ thống đường lăn |
Hệ thống sân đỗ | - Đến 2015: không đầu tư thêm - Đến 2020: mở rộng đạt 32 chỗ đỗ - Đến 2030: mở rộng đạt 36 chỗ đỗ |
Xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không sân bay cần căn cứ vào những nội dung như thế nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Nghị định 05/2021/NĐ-CP có quy định như sau:
Điều 19. Nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay
1. Căn cứ xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
a) Quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh có liên quan, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch cao hơn và phù hợp với quy hoạch chung đô thị trong trường hợp vị trí xây dựng cảng hàng không, sân bay nằm trong phạm vi ranh giới hành chính đô thị;
b) Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
c) Báo cáo rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch thời kỳ trước.
2. Nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
a) Căn cứ, quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc lập quy hoạch; phạm vi và thời kỳ quy hoạch;
b) Yêu cầu về phương pháp, nội dung lập quy hoạch như: xác định tính chất, vai trò cảng hàng không, sân bay; dự báo sơ bộ tính chất, quy mô cảng hàng không, sân bay cùng các chỉ tiêu Cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; xác định yêu cầu về khảo sát, đánh giá hiện trạng, điều kiện tự nhiên, điều kiện địa hình, phạm vi, khối lượng khảo sát của khu vực quy hoạch; xác định các yêu cầu đối với từng phân khu chức năng, các hạng mục công trình chính cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật kèm theo;
c) Xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển của cảng hàng không, sân bay;
d) Yêu cầu về sản phẩm quy hoạch (thành phần, số lượng, tiêu chuẩn, quy cách hồ sơ);
đ) Thời hạn lập quy hoạch, kế hoạch lập quy hoạch và trách nhiệm của các cơ quan trong việc tổ chức lập quy hoạch;
e) Dự toán chi phí và nguồn vốn lập quy hoạch;
g) Các nội dung khác do cơ quan tổ chức lập quy hoạch yêu cầu.
Theo đó, xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không sân bay cần căn cứ vào những nội dung sau:
- Quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh có liên quan, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch cao hơn và phù hợp với quy hoạch chung đô thị trong trường hợp vị trí xây dựng cảng hàng không, sân bay nằm trong phạm vi ranh giới hành chính đô thị;
- Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
- Báo cáo rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch thời kỳ trước